วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ไข้หวัดนกมาเยือนอีกครั้ง !! ญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของ "โรคไข้หวัดนกครั้งแรก" โดยได้ฆ่าไก่ไปแล้วกว่า 143,000 ตัว หลังตรวจพบต้นตอในฟาร์มทันที

by Smart SME, 11 พฤศจิกายน 2564

ญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งแรก ภายหลังเข้าสู่ฤดูหนาวของปี 2564 ไม่นาน พร้อมกับการยืนยันกรณี "การเกิดโรคระบาดของไข้หวัดนก" ที่ฟาร์มสัตว์ปีกทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ 

โดยเบื้องต้นได้ทำการฆ่าไก่ไข่ไปแล้วราว 143,000 ตัว ซึ่งหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้กำจัดที่ฟาร์มในเมือง Yokote ในจังหวัด Akita ซึ่งทางกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นได้ระบุในถ้อยแถลงบนเว็บไซต์ทางการของกระทรวง พร้อมเสริมว่าได้จัดตั้งเขตหวงห้ามซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ดังกล่าวเป็นระยะทางไม่เกิน 10 กม. (6.2 ไมล์)

ซึ่งภายหลังที่พบเจอการระบาดดังกล่าว ญี่ปุ่นก็ได้สั่งระงับการส่งออกเนื้อไก่และไข่จากทุกภูมิภาคเป็นการชั่วคราวหลังเกิดการระบาดทันที

“ภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน เรายังไม่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะแพร่เชื้อไข้หวัดนกนี้ สู่คนผ่านการบริโภคเนื้อไก่หรือไข่” กระทรวงกล่าว

.

.

แต่จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในจีนที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ กลับกลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่โลกฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 อย่างช้าๆ

ซึ่งประเทศจีนได้รายงานการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N6 ในมนุษย์จำนวน 21 รายในปี 2564 ไปยังองค์การอนามัยโลก เทียบกับเพียง 5 รายในปีที่แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิต 6 รายและอีกหลายรายป่วยหนักขึ้นจากโรคไข้หวัดนกในจีน

นอกจากนี้ยังมีรายงานการระบาดของไข้หวัดนกในช่วงไม่กี่วัน ซึ่งต่อเนื่องมาจากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในยุโรป โดยฟาร์มในโปแลนด์เป็นสถานที่ล่าสุดที่พบการติดเชื้อ ในสัตว์ปีกกว่า 650,000 ตัว

สำหรับครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการระบาดขึ้น เพราะฤดูหนาวปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมีฤดูไข้หวัดใหญ่ในฤดูหนาวที่ได้รับผลกระทบหนักในฟาร์มสัตว์ปีก โดยในครั้งนั้น ไก่ต้องถูกกำจัดไปราว 9.87 ล้านตัว และมากกว่า 1 ใน 3 ของจังหวัดทั้งหมดได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบนั้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ญี่ปุ่นมีอุตสาหกรรมไก่ไข่ประมาณ 181 ล้านตัวและไก่เนื้อจำนวน 140 ล้านตัว ตามรายงานของกระทรวงเกษตร 

ที่มาข้อมูล/ภาพ : รอยเตอร์

.

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line