วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

รัฐเปิดทางให้ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ “สร้างงาน สร้างอาชีพ” รายละไม่เกิน 300,000 ช่วยเสริมสภาพคล่องคนทำอาชีพอิสระ

by Smart SME, 26 พฤศจิกายน 2564

คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกว่า 1,500 ล้านบาท ให้ธนาคารออมสิน เปิดมาตรการ “สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ” ในส่วนที่ธนาคารออมสินขอชดเชยความเสียหายที่เกิดจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ร้อยละ 30 ของวงเงินสินเชื่อที่อนุมัติทั้งหมด 5,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ หรือเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการความช่วยเหลือหรือต่อยอดธุรกิจของตนเอง

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินมาตรการสินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ ลดการพึ่งพาสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง หรือสินเชื่อนอกระบบ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

โดยมี 3 กลุ่มเป้าหมายหลักคือ

1.) ผู้เริ่มประกอบอาชีพและผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ผ่านการอบรมอาชีพ “ช่าง” ทุกประเภท อาทิ ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้าช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ เป็นต้น และผู้ที่ไม่ใช่ช่าง เช่น เสริมสวยหรือตัดผมชาย คนขายของออนไลน์ เป็นต้น

2.) ผู้ประกอบการขนาดย่อม ที่มีสถานที่จำหน่ายแน่นอนเป็นหลักแหล่ง เช่น ผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง โชห่วย และแฟรนไชส์ เป็นต้น โดยต้องมีทะเบียนพาณิชย์ ทะเบียนการค้า สัญญาแฟรนไซส์ หรือเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของอื่น ๆ ประกอบการพิจารณา

3.) ผู้ขับขี่รถสาธารณะ เช่น ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้สาธารณะ รถขนส่งสินค้า รถบรรทุก โดยมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะหรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ

.

.

โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพดังนี้

- วงเงินสินเชื่อ ไม่เกินรายละ 300,000 บาท
- ระยะเวลาการขอยื่นสินเชื่อ ตั้งแต่ 23 พฤศจิกายน 2564 (ภายหลัง ครม.อนุมัติ) ถึง 30 กันยายน 2565
- ระยะเวลาการกู้ รวมระยะเวลาทั้งสิ้นต้องไม่เกิน 5 ปี (ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 งวดแรก)
- ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.99 ต่อปี

ซึ่งธนาคารออมสินยังจะจัดให้มีการฝึกอบรม เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินและยกระดับทักษะในการประกอบอาชีพให้กับลูกค้า รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์การค้าและสถานที่จำหน่ายสินค้า ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือประชาชนให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ประมาณ 60,000 รายด้วย

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังสนใจ “สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ” และกำลังมองหาพันธมิตรทางการเงิน ที่จะคอยเดินเคียงข้างเราไปสู่อนาคตอันสดใส สามารถติดตามสิทธิพิเศษได้ในงาน Smart SME EXPO 2021 ตั้งแต่วันที่ 2-5 ธันวาคม 2564 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี

โดยสามารถลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/  หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 086-314-1482 , 094-915-4624

.

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะยื่นกู้ สามารถเข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ออมสินที่ : https://www.gsb.or.th/gsb_govs/cr/ 

.

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line