วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

โอกาสต่อยอดทางธุรกิจ กับแหล่งรวมเงินทุน “เพื่อเอสเอ็มอีไทย” ในงาน “Smart Sme Expo 2021” ระหว่างวันที่ 2-5 ธ.ค. 64 ฮอลล์6 อิมแพ็คเมืองทองธานี

by Smart SME, 27 พฤศจิกายน 2564

ในช่วงที่บ้านเมืองของเราเกิดวิกฤตโรคระบาดที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยได้รับผลกระทบจากคลื่นของเศรษฐกิจที่ซบเซาลงอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี ที่ไม่สามารถขยับตัวได้อย่างอิสระ จนทำให้ผู้ประกอบการหลายเจ้าจำเป็นต้องถอนสมอออกจากสมรภูมิการค้า ซึ่งก็มีทั้งธุรกิจที่ไปแบบไม่กลับ และธุรกิจที่รอวันกลับมาเฉิดฉายอีกครั้งหากได้รับโอกาส และแม้ว่าจะมีกำลังกาย กำลังใจถึงเพียงไหน แต่กระนั้น เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “เงินทุนหมุนเวียนในกิจการ” ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายว่าธุรกิจนั้น ๆ จะสามารถไปต่อได้หรือไม่ หรือจะหลงเหลือไว้เพียงชื่อเสียงที่ได้สร้างสมไว้ในอดีต

ในโอกาสนี้ เราเลยจะพาทุกท่านไปพบกับโอกาสทางการเงิน จากสถาบันการเงินทั้งรัฐและเอกชน รวมไปถึงหน่วยงานที่คอยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ที่จะเข้ามาช่วยพยุงกิจการของคุณให้มีแรงเดินต่อไปได้ เพื่อให้ทุกท่านเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจของตนเอง ในจังหวะที่ประเทศของเรากำลังมีทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจะเกิดขึ้นในงาน “Smart Sme Expo 2021” งานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ และการเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปี โดยปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 บนเส้นทางของสถาบันที่คอยเคียงข้างผู้ประกอบการเอสเอ็มไทยมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี

สำหรับความพิเศษของงานในส่วนของภาคการเงิน เรียกได้ว่าคึกคักและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางการเงินระดับแนวหน้าของไทย สำทับด้วยหน่วยงานภาครัฐอีกหลายภาคส่วนที่อยู่ในแวดวงการเงิน ซึ่งได้คอยประคับประคองอยู่ฉากหลัง คอยผลักดันให้ธุรกิจเอสเอ็มอีหลายเจ้าได้เติบโตและเปล่งแสงของความสำเร็จอยู่แถวหน้าของวงการเอสเอ็มอีไทยมาอย่างยาวนาน และเมื่อมาถึงจุดนี้ เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้บ้างแล้วว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และจะมีสถาบันการเงินไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเรา รวมถึงสิทธิพิเศษทางการเงินอีกมากมาย ที่คุณจะพบได้ “เฉพาะที่งานนี้เท่านั้น”

.

.

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME D Bank)

คุณสุทธิชัย โพธิ์สุขสิริกุล ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมการตลาด ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME D Bank) ได้กล่าวเชื้อเชิญผู้ประกอบการ พร้อมทั้งเผยถึงสิทธิพิเศษที่จะเกิดขึ้นในงานนี้ว่า “ภายในงาน Smart Sme Expo 2021 เราได้จัดแคมเปญส่งท้ายปี “SME THAI มีเฮ” โดยเราจะมอบโปรโมชั่นสุดพิเศษ ที่เหมาะกับเอสเอ็มอีไทย ประกอบไปด้วย “สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน, สินเชื่อเอสเอ็มอีดีพลัส อัตราดอกเบี้ย เริ่มต้นที่ 2.85 % ต่อปี วงเงินสูงสุดถึง 50 ล้านบาท เพื่อสํารองเป็นค่าใช้จ่ายในการดําเนินธุรกิจ, เป็นเงินทุนหมุนเวียน, เพื่อการลงทุน ขยายหรือปรับปรุงกิจการ เรามีทางเลือกให้กับท่าน เรียนเชิญมาพูดคุยกับเราได้ตลอดเวลา”

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนําเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)

คุณยุทธพงศ์ มีแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ได้กล่าวว่า “เรามีสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการที่สนใจในตลาดส่งออกและนำเข้า โดยท่านสามารถที่จะมาทําประกันการส่งออกกับเราได้ โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีเกณฑ์ว่าต้องมีมูลค่าของการส่งออกสูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาทจึงจะได้รับการประกันจากเราฟรีต่อหนึ่งราย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก หากเราสามารถที่จะส่งออกได้อย่างมั่นใจมากขึ้น สร้างแต้มต่อจากการช่วงชิงมูลค่าส่วนแบ่งที่ผ่านการประกันความปลอดภัย สามารถแข่งขันกับผู้ซื้อรายอื่น ๆ ได้ในอนาคต ซึ่งเราพร้อมดูแลผู้ส่งออกทั้งในเรื่องของสภาพคล่อง ทั้งเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องของการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ยุค Next Normal เพื่อให้ลูกค้าของเราเกิดความมั่นใจ พร้อมเดินเคียงข้างไปด้วยกัน”

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

คุณวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สายงานบริหารช่องทางและพัฒนาผู้ประกอบการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้กล่าวว่า ในส่วนของ บสย. ก็ได้ออกโครงการพิเศษเพื่องานนี้ ในชื่อ PGS9 โดยมีจุดเด่นที่สำคัญคือ บสย. สามารถค้ำประกันให้กับลูกค้าด้วยวงเงินสูงสุดได้ถึง 100 ล้านบาท ฟรีค่าธรรมเนียมที่แต่เดิมอยู่ที่อัตรา 1.75 % เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือกับธนาคารพันธมิตรกว่า 18 แห่ง

ส่วนโครงการที่สอง เป็นโครงการที่ออกมาสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่เราเรียกว่า Micro โดยเฉพาะ เน้นไปที่ผู้ประกอบการตัวเล็กที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนกิจการ โดย บสย. จะค้ำประกันสูงสุดถึง 5 แสนบาท ฟรีค่าธรรมเนียม 1.75 % 2 ปีเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองโครงการนี้นับว่าเป็นเรือธงที่ บสย. ตั้งใจจะทำออกมาเพื่อหวังช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องการคนค้ำประกันธุรกิจในห้วงที่เศรษฐกิจกำลังมีทิศทางที่ดีขึ้น

และโครงการสุดท้าย เป็นโครงการสินเชื่อเพื่อการฟื่นฟูของธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับกรณีผู้ประกอบการ Sme ที่ผ่านการได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารสินเชื่อแห่งประเทศไทย จะถูกส่งต่อมาที่ บสย. เพื่อให้ค้ำประกันให้ สูงสุด 150 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมเพียงปีละ 1 % ซึ่งนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก

ทั้งยังเปิดบริการให้ลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษา ซึ่ง บสย. มีศูนย์ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน หรือที่เรียกว่า บสย. เอ็กเพรสเซ็นเตอร์ ศูนย์นี้เองก็จะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเตรียมตัวที่จะกู้เงิน ว่าธุรกิจของเราเหมาะสมกับธนาคารไหน แม้กระทั้งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ก็จะมีกูรูเป็นผู้เชี่ยวชาญซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารธนาคาร ผ่านประสบการณ์ มาคอยให้คำปรึกษากับลูกค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น ผ่านการลงทะเบียนนัดหมายในระบบออนไลน์ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ”

ธนาคารกสิกรไทย (KBank)

คุณชัยยศ ตันพิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้พูดถึงความร่วมมือของกสิกรที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานนี้ว่า “ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการธุรกิจ SME หลายเจ้าได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีที่จัดงานในครั้งนี้ เสมือนเป็นช่วงรอยต่อให้พวกเขาได้มีเงินทุนเพื่อต่อลมหายใจในช่วงที่ทุกอย่างกำลังจะฟื้นตัว ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ชี้เป็นชี้ตายต่อธุรกิจ โดยในครั้งนี้ K-Bank ได้จัดโปรดักส์โปรแกรมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ร่วมกับ บสย. ในชื่อสินเชื่อ K SME กู้ง่ายได้เร็ว ใช้เอกสารน้อย ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียว ในการขอยื่นกู้ ให้กู้สูงสุด 12 ล้านบาท และที่สำคัญผ่อนเบาสบายเพียง 1,400 บาท ต่อ 1 แสนบาทเท่านั้น ระยะเวลากู้ถึง 10 ปี มีประสบการณ์ประวัติการทำธุรกิจเพียง 6 เดือน ก็สามารถขอยื่นกู้ได้แล้ว ”

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

คุณณรงค์ ขันติวิริยะกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) ได้กล่าวถึงสินเชื่อที่ปล่อยออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ Sme ไว้อย่างน่าสนใจว่า “สำหรับความร่วมมือของ ธกส. ที่มีต่อส่วนร่วมในงานครั้งนี้จะแบ่งเป็นหลายภาคส่วนด้วยกัน ในส่วนให้คำปรึกษาเงินทุน การแก้ไขปัญหาด้านเงินทุนต่างๆ ธกส. ได้นำผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ อาทิ สินเชื่อ Smart Farmer, สินเชื่อเสริมแกร่ง Sme เกษตร, สินเชื่อนวัตกรรรมดีมีเงินทุน, หรือแม้กระทั้งสินเชื่อเพื่อปลูกกัญชา, ในสินเชื่อที่ว่ามาทั้งหมดนี้เป็นสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน รวมทั้งมีการลดหย่อนเกณฑ์ผ่อนชำระที่พิเศษ มีช่วงเวลาให้ผ่อนส่งระยะยาว นอกจากนี้ ธกส. ยังได้นำผลิตภัณฑ์เงินฝากสงเคราะห์ชีวิต 12/10 เฟส 2 มาบริการให้กับบุคคลที่สนใจ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันหนึ่งที่ได้รับความสนใจประชาชนเป็นอย่างยิ่ง”

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

คุณวันชัย พงศ์บุญชู ผู้อำนวยการฝ่ายสาขา กทม. และปริมณฑล 1 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พูดถึงความน่าสนใจที่จะเกิดขึ้นในบูธ ธอส.เอาไว้ว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้นำ 3 ผลิตภัณฑ์การเงินอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้าที่มาร่วมในงาน Smart SME Expo 2021 ครั้งนี้ โดยจะมี “สินเชื่อบ้าน” อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ปีที่ 1 เป็นดอกเบี้ยคงที่ 2.6% ต่อปี และปีที่ 2 จะเป็นดอกเบี้ย mrr - 3.35% เท่ากับ 2.8% ปีที่ 3 ดอกเบี้ย mrr - 2.8% เท่ากับ 3.35% ต่อปี โดยเฉลี่ย 3 ปี จะอยู่ที่ 2.917% สำหรับวัตถุประสงค์ของสินเชื่อนี้ มีเพื่อการซื้อบ้าน, ต่อเติม, ซ่อมแซม, ไถ่ถอน, หรือจำนองจากสถาบันการเงินอื่น เรียกว่ารวมเรื่องเกี่ยวกับบ้านทั้งหมด ที่จะมาให้บริการในงานครั้งนี้ โดยท่านสามารถจองสิทธิ์ในงานได้ในวันที่ 2-5 ธันวาคม 2564 และสามารถยื่นกู้ภายในวันที่ 2 ธันวาคม ถึง 15 มกราคม 2565 พร้อมต้องทำนิติกรรมภายใน 28 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ในงานเรายังฟรีค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ 0.1% และก็โปรโมชั่นพิเศษมากมายรอท่านอยู่

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวที่ 2 เป็นผลิตภัณฑ์เงินฝากเพื่อให้มีการออมมากขึ้นสำหรับประชาชน ซึ่งในงานนี้ เรามีเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ New Flexi for Welfare and Corporate ซึ่งเป็นเงินฝากออมทรัพย์ เหมาะสำหรับลูกค้าหน่วยงานบริษัทและพนักงานที่มีรายได้ประจำ ที่มีเงินฝากคงเหลือในบัญชีไม่เกิน 10 ล้าน โดยจะให้ดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.75% ถ้าเดือนไหนลูกค้าไม่มีการถอนเลยเราจะมีโบนัสพิเศษให้อีก 0.1% สูงสุดที่ 1% พร้อมกับได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย สามารถจองสิทธิ์ในงานได้ในวันที่ 2-5 ธันวาคม

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวที่ 3 ธนาคารจะนำทรัพย์ของธนาคารหรือทรัพย์ MPA มาจำหน่ายในงานนี้ โดยเราจะคัดทรัพย์คุณภาพดีทั่วประเทศมาจำหน่ายในราคาพิเศษ มีส่วนลดถึง 40% จากราคาปกติ สามารถผ่อนดาวน์ได้ 24 เดือน ในอัตราดอกเบี้ย 0% และในระหว่างที่กำลังผ่อนดาวน์อยู่ หากอยากเข้าไปอยู่อาศัยก็สามารถดำเนินการได้ เพียงคุณวางเงินประกัน 1.5% ของราคาบ้าน ก็สามารถเข้าอยู่ได้เลย

ธนาคารออมสิน (GSB)

คุณสุดารัตน์ กลิ่นเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ ธนาคารออมสิน (GSB) กล่าวว่า ออมสินมีโปรดักส์สินเชื่อที่น่าสนใจอยู่ 3 ตัวหลัก ๆ ด้วยกัน อาทิ สินเชื่อ “Sme มีที่มีเงิน” สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้ที่ที่ดินมาหมุนเงินให้กิจการของตัวเอง ให้วงเงินกู้ตั้งแต่ 3 แสนบาท สูงสุดถึง 50 ล้านบาท หรือในอัตรา 70% ของราคาประเมินราชการ ดอกเบี้ย 5.99% ต่อปี ระยะเวลากู้ให้สูงสุดถึง 7 ปี พร้อมกับไม่ต้องผ่อนชำระเงินต้น เพียงแค่ชำระดอกเบี้ยอย่างเดียว

นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อ “Sme ดีเวอร์” ซึ่งเราออกมาเพื่อสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ เพราะไม่สามารถเดินไปที่สาขาแล้วยื่นกู้ได้ ต้องมาลงทะเบียนในงานนี้เท่านั้น ซึ่งสินเชื่อ Sme ดีเวอร์นี้ เราให้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรกเพียง 2.99 % ซึ่งถือว่าถูกมาก มีระยะเวลากู้ให้สุงสุด 10 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือขยายกิจการต่อไปได้

สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยยังไม่ต้องน้อยใจไป เพราะเราก็ยังมีสินเชื่อสนับสนุนให้ในกรณีที่วงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ในอัตราดอกเบี้ย mrr+ ไม่เกิน 5 % ระยะเวลากู้สูงสุด 10 ปีเช่นเดียวกันเพื่อให้มีระยะเวลาที่ยาวขึ้น ผ่อนปรนมากขึ้น และสำหรับหลักประกันเราก็มีทางเลือกให้หลากหลายช่องทาง เพื่อผู้ประกอบการในงานนี้โดยเฉพาะ

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะล่าสุด ครม.ได้อนุมัติงบกว่า 1,500 ล้านบาท ให้ธนาคารออมสิน เปิดมาตรการ “สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ” เพื่อเป็นเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ หรือเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการความช่วยเหลือหรือต่อยอดธุรกิจของตนเอง โดยมี 3 กลุ่มเป้าหมายหลักคือ

1.) ผู้เริ่มประกอบอาชีพและผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ผ่านการอบรมอาชีพ “ช่าง” ทุกประเภท อาทิ ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้าช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ เป็นต้น และผู้ที่ไม่ใช่ช่าง เช่น เสริมสวยหรือตัดผมชาย คนขายของออนไลน์ เป็นต้น
2.) ผู้ประกอบการขนาดย่อม ที่มีสถานที่จำหน่ายแน่นอนเป็นหลักแหล่ง เช่น ผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง โชห่วย และแฟรนไชส์ เป็นต้น โดยต้องมีทะเบียนพาณิชย์ ทะเบียนการค้า สัญญาแฟรนไซส์ หรือเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของอื่น ๆประกอบการพิจารณา
3.) ผู้ขับขี่รถสาธารณะ เช่น ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้สาธารณะ รถขนส่งสินค้า รถบรรทุก โดยมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะหรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ

โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพดังนี้
- วงเงินสินเชื่อ ไม่เกินรายละ 300,000 บาท
- ระยะเวลาการขอยื่นสินเชื่อ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565
- ระยะเวลาการกู้ รวมระยะเวลาทั้งสิ้นต้องไม่เกิน 5 ปี (ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 งวดแรก)
- ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.99 ต่อปี

ธนาคารออมสิน ยังมีโปรดักส์อีกมากมายที่จะคอยให้บริการทุกท่านที่บูธภายในงาน สุดท้ายนี้จึงขอเรียนเชิญผู้ประกอบการหรือประชาชนที่สนใจให้เข้าไปพบปะพูดคุยกัน เรามีเจ้าหน้าคอยต้อนรับอยู่ตลอดเวลา แล้วเจอกันนะคะ” คุณสุดารัตน์ กลิ่นเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ ธนาคารออมสิน ได้กล่าวทิ้งท้าย พร้อมกับชักชวนผู้ประกอบการที่กำลังสนใจให้ไปพบกันในงาน Smart Sme Expo 2021 ที่กำลังจะถึงนี้

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาพันธมิตรทางการเงิน ที่จะคอยเดินเคียงข้างเราไปสู่อนาคตอันสดใส หรือผู้ที่กำลังมองหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ต่อยอดความรู้สู่สิ่งใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้กับชีวิตของตัวเอง ท่านสามารถร่วมงาน Smart SME EXPO 2021 ได้ตั้งแต่วันที่ 2-5 ธันวาคม 2564 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยสามารถลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/ หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 086-314-1482 , 094-915-4624

.

.

.

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line