วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เคล็ดลับนักธุรกิจ SME สุขภาพดีมีกำไร บริหารงาน บริหารชีวิต ให้อยู่รอดมีความสุข

by Smart SME, 3 ธันวาคม 2564

ดร.สง่า ดามาพงษ์ และคุณณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุลออกมาเผยเคล็ดลับและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ นักธุรกิจ SME ต้องสุขภาพดี มีกำไร ด้วยหลัก 3 อ.,2 ส., และ 1 พ.

ดร.สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการชื่อดัง ในฐานะที่ปรึกษากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และคุณณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล เจ้าหน้าที่ประธานบริหาร บริษัท พีเอ็นจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด มาร่วมกันเสวนาในหัวข้อ “นักธุรกิจ SME สุขภาพดีมีกำไร” ในงาน Smart SME EXPO 2021

เนื้อหาโดยสรุป ดร.สง่า กล่าวว่า เมื่อเงินซื้อชีวิตไม่ได้ เหตุไฉนจึงต้องละเลย นักธุรกิจบริหารบริหารคนเก่ง แต่พลาดบริหารชีวิตตัวเอง การทำงานที่ดี การบริหารชีวิตที่ดี คือไม่ได้บริหารงานของตัวเองอย่างเดียวต้องบริหารชีวิต สุขภาพของเราด้วย ธุรกิจไม่ได้วัดเพียงแค่กำไร-ขาดทุนที่ตัวเงิน นักบริหารเก่ง ๆ ไม่ได้มองที่กำไร แต่มองว่าครอบครัวและลูกน้องมีคุณภาพชีวิตหรือไม่ นักบริหารที่ดีบริหารคน มีสุขภาพดี นำไปสู่กำไร จริงอยู่เครื่องจักรราคาแพง ทำกำไรมหาศาล แต่สุขภาพบุคลากรในองค์กรทุกคนมีความสำคัญหมด นอกเหนือจากธุรกิจรอด ตัวเองต้องรอดด้วย ต้องมีสุขภาพที่ดีเพื่อไม่เป็นภาระของคนอื่น โดยเฉพาะลูกหลาน

ปัญหาด้านสุขภาพของนักธุรกิจ สุขภาพกาย สุขภาพจิต สุขภาพทางสังคม สุขภาพทางปัญญา สิ่งที่นักธุรกิจมักจะพบคือความเครียดทำให้หลั่งฮอร์โมนตัวหนึ่ง ทำให้ร่างกายรวน ความผิดปกติตามมา กินอาหารไม่ครบหลัก 5 หมู่ ไม่กินข้าวเช้า กินหวานกินมัน กินเค็ม กินแบรคบ่อย กินผักผลไม้ไม่เพียงพอ กินเลี้ยงสังสรรค์บ่อย ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้สุขภาพเสื่อม

นักธุรกิจต้องมี 3 อ. ประกอบด้วย อาหาร อากาศ อารมณ์, 2 ส. ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา และ 1 พ.คือพักผ่อน นักธุรกิจหากบริหารชีวิตดีจะมีกำไรชีวิต และกำไรที่เป็นตัวเงิน ควรบริหารธุรกิจควบคู่กับการบริหารชีวิต

คุณคุณณรินณ์ทิพ กล่าวว่าตลอดเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมาเป็นงานที่สานฝันให้นักธุรกิจประสบความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น เจ้าของธุรกิจเนื้อสวรรค์ชั้น 7 และอีกหลายราย โดยรู้จักกับอาจารย์สง่าทำหนังสือและรายการสุขกายสบายใจ จึงมีแรงบันดาลใจว่ารวยแล้วไม่ควรป่วย ต้องการทำ Content ให้คนลุกขึ้นมาออกกำลังใจ อาจารย์สง่าเป็นแรงบันดาลให้อยากแข็งแรงอย่างอาจารย์สง่า กล่าวว่า พอมาถึงช่วงอายุเกือบ 50 ปี ก็มาเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการบริโภคอาหาร และเน้นการออกกำลังกายให้มากขึ้น เพราะไม่อยากกินยา ไม่อยากสุขภาพไม่ดี และไม่อยากเป็นภาระให้คนอื่น

“คนเรามักคิดไม่มีเวลา แต่เวลาตื่นขึ้นมา ใจต้องนึกถึงการออกกำลังกาย ต้องตั้งอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงเพื่อการออกกำลังกาย เป้านี้ตั้งมานานกว่า 10 ปี แต่ไม่เครียดมาก ทำด้วยความไม่กดดันตัวเอง พยายามพัฒนาให้เป็นนิสัย สักระยะหนึ่งประมาณ 3 เดือน เหงื่อจะออก มีความสุข รู้สึกดีและสดชื่น เพราะมีการนำสารพิษออกมาจากเหงื่อ” คุณณรินณ์ทิพ กล่าว

อาจารย์สง่าบอกว่าคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าตัวเองไม่มีเวลา แต่มักจะนอนดึก แต่ที่จริงคือต้องนอนเร็วขึ้น ตื่นเร็วขึ้น แล้วมาเดิน การกินควรเน้นกินแป้งน้อย กินข้าวกล้อง ผัก 2 ส่วน เนื้อให้เน้นปลา 2 ส่วน แป้ง 1 ส่วน ความหวานไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา มากกว่านั้นน้ำตาลจะกลายเป็นไขมัน น้ำมันก็ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา ควรลดการกินผัดและทอด ควรลดกินเค็ม ในแต่ละวันทานเกลือไม่ควรเกิน 1 ช้อนชา ส่วนเรื่องอารมณ์ควรปล่อยวาง สวนมนต์ทุกวัน การนอนที่เพียงพอฮอร์โมนจะออกมาซ่อมเซลต่าง ๆ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน Smart SME EXPO 2021 ได้ระหว่าง 2 - 5 ธันวาคม 2564 ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี
หรือลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่: https://virtual.smartsme.co.th/register.html
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 086-314-1482 , 094-915-4624


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line