วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

เทคนิคทำให้ธุรกิจโตแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

by Smart SME, 4 ธันวาคม 2564

เทคนิคการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ก่อให้แบรนด์มีความเข้มแข็ง เป็นที่รักของผู้บริโภค สร้างแบรนด์ให้มีภาพลักษณ์ที่ดีจนสามารถปกป้องแบรนด์ได้ นั่นคือความยั่งยืนของการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

เภสัชกรหญิงโสภา พิมพ์สิริพานิชย์ “โซอี้” เจ้าของแบรนด์ผ้าพันคอชื่อดัง Zoe Scarf - เจ้าของหนังสือ Bestseller แอบทำ 1 ชั่วโมงต่อวันฝันเปลี่ยน สูตรสำเร็จ เคล็ดสร้างล้าน และยังเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ LINE@ Certified Trainer มาสัมมนาในหัวข้อ “โตแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ (personal branding 2021)” ในงาน Smart SME EXPO 2021 กล่าวโดยสรุปว่า เริ่มต้นทำผ้าพันคอออนไลน์ 8 เดือนสามารถส่งออกนอกประเทศ เคล็ดลับการเติบโตเกิดจาก “โตแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ (personal branding 2021)”

ทั้งนี้เนื่องจากวิกฤตของ Digital Disruption & Covid Digital Disruption ส่งเสริมให้เกิด New Normal หลายคนเกิดทักษะทางอาชีพใหม่ และเมื่อพฤติกรรมเปลี่ยนทุก ๆ ครั้ง ก็จะเกิดวิกฤตมนุษย์ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรม 3 ด้าน คือ 1. อยู่เฉย ๆ 2. ต่อสู้ 3. Focus-Do right thing ทำให้เกิดตลาดใหม่ คือตลาดขี้เกียจ ส่งผลให้มีกลยุทธ์พิชิตใจคนขี้เกียจ หรือ SLOTH ซึ่งประกอบไปด้วย รวดเร็ว, ลด ลัด ตัด ย่อ, ส่งมอบความสนุกสนาน, สะดวก สบาย และมีความสุข กลยุทธ์นี้ต้องส่งออกจากตัวเราไปสู่กลุ่มและสังคม ทำให้ยุค New Normal ผู้คนต้องมีทักษะเหล่านี้

• Mindset: ความคิดเป็นตัวนำพาทุกสิ่ง
• Skillset: ทักษะความสามารถต่าง ๆ การเป็น Content Creator
• Toolset: การใช้เครื่องมือต่าง ๆ

โดยในโลกของดิจิทัลจะทำให้คนแบ่งเป็น 2 ฝั่งที่ชัดเจน ไม่มีคนตรงกลาง โดยพฤติการณ์รมการใช้งานออนไลน์ของคนไทยมีดังนี้
1. คนไทยเข้าอินเทอร์เน็ต 70%
2. ใช้เวลาเล่นเน็ต 80%
3. เน็ตบ้านของคนไทยเร็วที่สุดในโลก
4. คนไทยใช้บล็อกโฆษณา 40%
5. ไทยอยู่ในโซเชียล 80%
6. ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง
7. นิยม FB , Youtube , LINE, FB, IG, Twitter, TikTok (คนสหรัฐ อังกฤษนิยม TikTok)
8. คนบนโลกออนไลน์นิยมดูวิดีโอและฟังเพลง

การสร้างตัวตนให้ดังบนโลกออนไลน์ เทคนิคสำคัญคือควรสร้างตัวตนที่แตกต่าง สร้างการนำเสนอที่แตกต่าง สร้างแบรนด์ที่แตกต่าง และต้องเป็น Limited Edition โดยมี 5 ขั้นตอนของการสร้างแบรนด์ให้อยู่ในใจผู้บริโภค ได้แก่

1. ต้องทำให้คนรู้จักแบรนด์ของเรา
2. ทำให้คนรู้จริงว่าสินค้าเราดีอย่างไร
3. การสร้างความชื่นชอบในตัวสินค้าหรือแบรนด์ เพื่อให้เกิดการซื้อและซื้อซ้ำ
4. สร้างความรักในตัวสินค้า ทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อ ซื้อซ้ำ และบอกต่อ
5. ทำให้เขาหลงรัก ซื้อ ซื้อซ้ำ บอกต่อ และปกป้องแบรนด์เรา (Brand Passion) Brand ประกอบด้วย Product Company & CEO

โอกาสในการสร้างแบรนด์ สามารถสร้างให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การจัดอบรมสัมมนา รับเชิญเป็นวิทยากร เป็นพรีเซ็นเตอร์ ลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดของสินค้า เป็นที่ปรึกษา เพิ่มความน่าเชื่อถือ โดยมีเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจ คือ เรื่องดวง อิสรภาพทางการเงิน การพัฒนาตัวเอง การคิดบวก เรื่องสุขภาพ ความสวยความงาม ภาษา อาชีพ ศาสนา ความเชื่อ ความรัก ความสัมพันธ์

สำหรับ 4 ขั้นตอนการสร้างตัวตน มีดังนี้

1. การค้นหาตัวตน เริ่มต้นจากการหาบุคลิกที่เป็นของตนเอง โดยสอบถามจากคนรอบตัว หาจากคนรอบ ๆ ตัว แล้วนำมาเจียรนัยให้เรามีความเชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าวอย่างโดดเด่น การได้รับรางวัลจากสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ ต้องให้เริ่มจากสิ่งที่เชี่ยวชาญเพราะจะทำเงินได้ดีกว่า

2. สร้างภาพให้ชัด ด้วยการตั้งชื่อหรือหา Key Word ที่เราเป็น หาฉายาให้คนจำเราได้

3. Content ต้องโดน Content คือประสบการณ์ที่ส่งมอบให้กับคนที่เข้ามาสัมผัสเรา สังคมโดยรวม ซึ่งมีทั้งเนื้อหาและบริบทเป็นองค์ประกอบ ถ้าบนออนไลน์คือเนื้อหา และรูปภาพความสวยงาม โดยเนื้อหาต้องพูดในสิ่งที่อยากฟัง ทำในสิ่งที่อยากเห็น เขียนในสิ่งที่อยากอ่าน และทำในเวลาที่เขาต้องการ เทคนิคการเขียนประโยคทำถาม การตั้งคำถามย้อนแย้ง

4. โปรโมทต่อเนื่องทุกช่อง การไปถึงเส้นชัยนั้นอยู่ที่ความสม่ำเสมอ การสร้างแบรนด์คือการยืนอยู่ในตลาดในระยะยาวได้ ควรโพสต์ทุกวัน ช่องทางที่น่าสนใจ Google, Youtube, ยิ่งโฆษณา, ซื้อแอด, ทำ SEO ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ชนิดของสินค้าและบริการ โดยเฉพาะในขณะนี้ TikTok for Business กำลังจะเป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จในโลกอนาคต เป็นแพลตฟอร์มที่คนเข้าถึงได้ง่าย บุคลิกภาพมีความคิดสร้างสรรค์ และสร้างความสุขให้ทุกวัน สามารถไปโพสต์ในช่องทางอื่น ก็สามารถสร้างการเข้าถึงได้เร็วมาก

ทำไมต้อง TikTok?

เพราะใช้งานง่าย ค้นหาวิดีโอจากคีเวิร์ด การถ่ายทำง่าย มิวสิคเลือกหลากหลาย กลุ่มผู้ใช้งานมีฐานที่กว้าง เนื้อหาหลากหลาย มีคนใช้ทุกวัน สามารถสร้างตัวตนโดยไม่ต้องซื้อแอด ด้านYoutube, FB, IG ก็ได้มีการปรับตัวเป็นวิดีโอสั้นไม่เกิน 1 นาที มีบุคลิกคล้าย TikTok ส่วนในแพลตฟอร์ม LINE OA ปัจจุบันก็ได้ปรับตัวมากมายเพื่อสร้าง Ecosystem ให้สามารถซื้อโฆษณาได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนสุดท้ายคือ ควรหาพื้นที่เก็บแหล่งข้อมูลของเราให้อยู่ในแหล่งถาวร เช่น เว็บไซต์ เพราะคนที่อยู่รอดในช่วงโควิดที่ผ่านมามักมีการจัดเก็บ และใช้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน Smart SME EXPO 2021 ได้ระหว่าง 2 - 5 ธันวาคม 2564 ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี
หรือลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่: https://virtual.smartsme.co.th/register.html
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 086-314-1482 , 094-915-4624


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line