วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

จากกระแสบอกต่อของลิซ่า สู่สูตรสารพัดจิ้ม ต้นแบบลูกชิ้นยืนกินเมืองบุรีรัมย์ พบกับสูตรเด็ดสร้างอาชีพฟรีได้ในงาน Smart SME EXPO 2021

by Smart SME, 5 ธันวาคม 2564

หนึ่งในอาชีพที่สร้างกระแสฮือฮาในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ คงหนีไม่พ้นลูกชิ้นยืนกิน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดด ถึงขนาดที่จังหวัดบุรีรัมย์ได้จัดเทศกาล “ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ 2021” ขึ้นมาเพื่อกระแสนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจุดเริ่มต้นของกระแสนี้ก็มาจากการพูดถึงระหว่างการสนทนาออนไลน์ในรายการหนึ่งของลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า BLACKPINK ที่ได้พูดถึงอดีตเมื่อครั้งที่เธอเคยใช้ชีวิตวัยเด็กอยู่ที่บุรีรัมย์และในขณะนั้นได้มีโอกาสไปรับประทานลูกชิ้นยืนกินเจ้าดังของที่นั้น จนทำให้เกิดความคิดถึงรสชาติของน้ำจิ้มสูตรเด็ดในอดีตเมื่อครั้งที่ตัวเองไปยืนกินร้านประจำอยู่บ่อยครั้ง

โดยในช่วงที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการหลายเจ้าด้วยกันที่สนใจและกระโดดลงมาเล่นตลาดลูกชิ้นยืนกินในแบบฉบับที่แตกต่างกันออกไป ทำให้อาชีพนี้เป็นที่แพร่หลายในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยต้นทุนวัตถุดิบ และอุปกรณ์การประกอบอาหารที่มีราคาย่อมเยา สามารถเปิดที่ไหนก็ได้หากมีทำเลที่เข้าตาลูกค้า นั่นนับว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มทำธุรกิจ

แต่สิ่งสำคัญของลูกชิ้นคือ สูตรน้ำจิ้มที่จะมาช่วยเติมเต็มรสชาติ สร้างจุดดึงดูดให้ลูกค้าภักดีต่อแบรนด์ของเราในระยะยาว Smart SME EXPO 2021 จึงไม่พลาดที่จะนำเอาสูตรเด็ด พร้อมกับแนวทางการเปิดร้านลูกชิ้นยืนกินมาเวิร์คช็อปให้กับผู้ที่ต้องการอาชีพเสริม หรือต้องการทำเป็นอาชีพหลัก โดยวิทยากรผู้คร้ำหวอดในวงการอาหารสตรีทฟู้ด คุณแบงค์ ณัฐพร เรืองพล

.

.

.

.

“สูตรน้ำจิ้มยืนกินสูตรนี้มีมานานกว่า 30-40 ปีแล้ว แต่มันกลับมาเป็นกระแสเมื่อน้องลิซ่าพูดถึงน้ำจิ้มยืนกิน ซึ่งก็คือสูตรน้ำพริกเผา ทำให้ร้านขายลูกชิ้นยืนกินทุกร้านต้องทำน้ำจิ้มสูตรนี้ออกมารับกระแส”

“ความน่าสนใจของอาชีพนี้อยู่ที่ต้นทุนต่ำ ลูกชิ้นสามารถทำกำไรได้เกินครึ่งเลย สมมุติเราขายลูกชิ้น 1 โล ราคาโลละ 60 บาท เราสามารถขายได้ที่ราคา 180 บาท ซึ่งมันครึ่งต่อครึ่งกับต้นทุนที่เราเสียไป แต่เราจำเป็นต้องมีความแตกต่าง เราต้องสร้างความโดดเด่นด้วยสูตรน้ำจิ้มที่เป็นแบบฉบับของเรา พยามค้นหาว่าลูกค้าของเราส่วนใหญ่ต้องการรสชาติแบบไหน ชอบแบบไหน เพราะอาชีพนี้วัดกันที่น้ำจิ้ม ซึ่งจะทำให้เราดูดลูกค้าเข้ามาในร้าน เพราะเมื่อเขาชอบในโปรดักส์ของเรา ก็จะสร้างโอกาสให้เกิดการซื้อซ้ำ เกิดฐานลูกค้าที่กลับมาร้านเราอีกครั้ง และเมื่อเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะสามารถสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับเราได้ ที่สำคัญเลยคือเราต้องใส่ใจในรายละเอียด ต้องประณีต และทำทุกขั้นตอนด้วยคุณภาพ เมื่อถึงวันที่เราสร้างชื่อจากอาชีพนี้ได้มันก็จะเกิดความมั่นคงตามมาในที่สุด”

“สำหรับโอกาสต่อยอดในอนาคต หากเราเป็นที่รู้จัก มีแบรนด์ที่ลูกค้าเชื่อใจในรสชาติของเรา มันสามารถนำไปทำเป็นแฟรนไชส์ได้ เหมือนกับที่มีคนเอาสูตรนี้ไปทำใหม่ในแบบฉบับของตนเอง จนสามารถทำเงินจากอาชีพขายลูกชิ้นได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายส่งเพียงน้ำจิ้มลูกชิ้น เพราะในทุกอาชีพ มักจะมีโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็น อยู่ที่ว่าใครจะหยิบมันออกมาทำเงินได้ก่อนกัน”

.

.

.

“สำหรับบบรรยากาศในงาน เรารับรู้ได้ถึงความตั้งใจ ทุกคนที่มาเรียนกับเรามีความมุ่งมั่นมาก จากทั้งแววตา และทุกขั้นตอนที่เราได้แนะนำเขา มันส่งพลังถึงกันได้ ซึ่งเราก็รู้สึกยินดีที่ได้มอบวิชาให้เขานำไปประกอบอาชีพของตน หรือต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่แต่เดิมให้มีความน่าสนใจมากขึ้นได้ ก็หวังว่าทุกท่านที่มาฝึกอาชีพกับเราในงาน Smart SME EXPO 2021 จะกลับบ้านไปพร้อมกับความรู้ ความหวัง และสามารถสร้างอาชีพให้กับตนเองได้ในที่สุด เราขอเป็นส่วนหนึ่งในกำลังใจให้ผู้ประกอบการไทยครับ” คุณแบงค์ ณัฐพร เรืองพล วิทยากรผู้ให้ความรู้ในหลักสูตรฝึกอาชีพ “สารพัดจิ้ม ต้นแบบน้ำจิ้มลูกชิ้นยืนกิน” ที่กำลังเป็นนิยมของคนรักลูกชิ้นในขณะนี้ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจ

สำหรับผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ หรือต้องการความรู้ แนวทาง และเคล็ดลับในการประกอบอาชีพ สามารถเข้าร่วมเวิร์คช็อปฝึกอาชีพได้ในงาน Smart SME EXPO 2021 วันนี้ (5 ธ.ค.64) ตั้งแต่เวลา 15.45 – 17.30 น. ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองธานี สำรองที่นั่งพร้อมลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 086-314-1482 , 094-915-462

.

.


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line