วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

กสอ.สสว. ผนึกกำลังเซเว่น มอบรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2021” ให้แก่เอสเอ็มอีโดดเด่นในยุค COVID-19 จำนวน 16 รางวัล

by Smart SME, 13 ธันวาคม 2564

เซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมมือกับ สสว.- กสอ. เชิดชูศักยภาพเอสเอ็มอีไทย มอบรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2021” เพื่อมุ่งหวังสร้างพลังขับเคลื่อนและเป็นต้นแบบให้ธุรกิจเอสเอ็มอีไทย เดินหน้าพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าสู่มาตรฐานสากล

 


นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่นร่วมกับ 2 หน่วยงานพันธมิตรสำคัญได้แก่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดงานมอบรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2021” โดยปีนี้เป็นปีที่ 5 เพื่อเชิดชูผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่มสินค้า ในการเดินหน้าพัฒนาธุรกิจและยกระดับคุณภาพสินค้าของตนเองสู่มาตรฐานสากล เพื่อการเติบโตความยั่งยืน ซึ่งในปีนี้มีการแบ่งรางวัลเป็น 9 ประเภท รวมจำนวนเอสเอ็มอีที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกและได้รับรางวัล จำนวน 16 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากต่อการประกอบธุรกิจ แต่ก็ยังคงมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวนไม่น้อยที่สามารถยืนหยัดและเติบโตได้อย่างน่าชื่นชม เซเว่น อีเลฟเว่น และหน่วยงานพันธมิตรทั้ง 2 ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีมาตลอด จึงอยากขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเชิดชูเกียรติเอสเอ็มอีที่สามารถยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าสู่สากล ด้วยเชื่อมั่นว่ารางวัลเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และต่อยอดโอกาสให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสินค้าชุมชน กลุ่มสินค้าเกษตร กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ขณะเดียวกันผู้ได้รับรางวัล จะเป็นเอสเอ็มอีต้นแบบให้แก่เอสเอ็มอีรายอื่นๆ และคนรุ่นใหม่ในการพัฒนาสินค้าและธุรกิจของตนเองให้เข้มแข็งและมีศักยภาพที่ยอดเยี่ยมในอนาคต

 

 

ด้าน นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานกลางที่ประสานความร่วมมือกับทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในทุกรูปแบบ อาทิ การให้ความช่วยเหลือในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การให้ความรู้ เพื่อผลักดันให้เอสเอ็มอีสามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล และยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา สสว. ยิ่งต้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น มาตรการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงต่างๆ ของ สสว. และงานมอบรางวัลในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จะได้เรียนรู้กลยุทธและแนวคิดการทำธุรกิจในยุค Next Normal รวมทั้งการขยายตลาดสู่ ASEAN และสากลด้วย ซึ่งสสว.จะเป็นคลังข้อมูลธุรกิจประตูสู่อาเซียนและสากล (Your business information gateway to ASEAN and beyond)

 

 

ขณะที่ นางสาวอริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือดีพร้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานหลักในการเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย มีความตระหนักมาโดยตลอดว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแนวคิดการส่งเสริมและสนับสนุน SME ตามนโยบาย “ STI ” โดย S คือ Skill (ทักษะเร่งด่วน) T คือ Tools (เครื่องมือเร่งด่วน) และ I คือ Industry (อุตสาหกรรมเร่งด่วน) เพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สำหรับความร่วมมือในการมอบรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2021 ในครั้งนี้ จะเป็นทั้งการร่วมเชิดชูและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เอสเอ็มอีในทุกอุตสาหกรรมในการพัฒนาตัวเองต่อไป

 

 

สำหรับความพิเศษของการจัดงานในปีนี้คือ เป็นการจัดในรูปแบบไฮบริด (HYBRID) เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน โดยกิจกรรมภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าของผู้ที่ได้รับรางวัล พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “สร้างแบรนด์ SME ในยุค Next Normal” โดย คุณโอลิเวอร์-กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสารบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับเอสเอ็มอีนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจ สอดรับกับปณิธานที่ว่า “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” ผ่านภารกิจ “3 ให้ SME” ได้แก่ 1.ให้ช่องทางขาย 2.ให้ความรู้ และ 3.ให้การสนับสนุน

สำหรับรายชื่อเอสเอ็มอีที่ได้รับรางวัลทั้ง 9 ประเภท รวมจำนวน 16 รางวัล ประกอบไปด้วย

1. ) รางวัล SME ยั่งยืน
- ธุรกิจอาหารทานเล่น “แน็คเก็ต” จาก บริษัท ทันน่า ฟู๊ดส์ จำกัด

2. ) รางวัล SME ยอดเยี่ยม

- ยาดมสมุนไพร “หงส์ไทย” จาก บริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด
- ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โมริกามิ และเดอะเนเจอร์ จาก บริษัท ป่าล้านไร่ จำกัด

3. ) รางวัล SME ดาวรุ่ง

- ขนมเปี๊ยะ “เอพริล เบเกอรี่” จาก บริษัท สิงหา ฟู้ด อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด
- ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว “เคลียร์โนส” จาก บริษัท เอ็นอาร์พีแอล เอเชีย จำกัด

4. ) รางวัล SME สินค้าเกษตร

- ผลไม้สด จาก บริษัท ไทย เบสท์ โปรดักส์ โฮลดิ้ง จำกัด
- ผลไม้สด จาก บริษัท เอส. พี. เอส. ฟรุ๊ตส์ จำกัด

5. ) รางวัล SME ผู้ประกอบการชุมชน

- ผลิตภัณฑ์ “แคบหมึก รุ่งธนา” จาก บริษัท รุ่งธนาอินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด
- ผลิตภัณฑ์ชาชงสมุนไพรและสมุนไพรแห้ง “ด็อกเตอร์กรีน” จาก บริษัท ดาริชกรีน จำกัด

6. ) รางวัล SME ความคิดสร้างสรรค์

- ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “โอเมส” จาก บริษัท โอเมส ไบโอเทค จำกัด

7. ) รางวัล SME ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

- ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าว “อะกรีไลฟ์” จาก บริษัท อะกรีไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด
- ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “เรียลอิลิคเซอร์” จาก บริษัท นูทริชั่น โปรเฟส จำกัด

8. ) รางวัล SME ผู้รับเหมายอดเยี่ยม

- บริษัท เก่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
- บริษัท แอ๊ดวานซ์ อิเลคทริค เซอร์วิส จำกัด

9. ) รางวัล SME ผู้รับเหมาท้องถิ่นดาวรุ่ง

- ห้างหุ้นส่วนจำกัด ต.วัฒนพงศ์
- บริษัท ภูเก็ต เอส.ซี.ที. คอนสตรัคชั่น จำกัด

และเพื่อเป็นการเชิดชูผู้ประกอบการที่ฟันฝ่าวิกฤตโควิด จนสามารถพาสินค้าของตัวเองรอดพ้นอุปสรรค และได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้ เพื่อเป็นแบบอย่าง พร้อมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการไทยที่มุ่งหวังเห็นความสำเร็จในแวดวงเอสเอ็มไทยยุคใหม่

เราเลยจะขอโอกาสพาไปทำความรู้จักกับ 2 SME รุ่นใหม่ที่มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและสมควรหยิบยกมาเป็นตัวอย่างสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาธุรกิจ ในหมวดหมู่รางวัล SME ความคิดสร้างสรรค์ กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “โอเมส” และรางวัล SME ดาวรุ่ง ซึ่งได้แก่ ขนมเปี๊ยะ “เอพริล เบเกอรี่”

 

 

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม RED BLUE นั้น เป็นแบรนด์ที่ผลิตอาหารเสริม ซึ่งมีโปรดักส์หลักอยู่ 2 ตัวด้วยกันคือ Redpill เพื่อบำรุงสมอง ลดภาวะเครียด สามารถทานทดแทนการดื่มกาแฟได้ และอีกตัวคืออาหารเสริม Bluepill ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับสบาย เมื่อได้รับประทานอย่างพอเหมาะ

บริหารงานโดย คุณณัฐนันฑ์ เก็บทรัพย์ กรรมการและผู้จัดการ บริษัท โอเมส ไบโอเทค จำกัด ซึ่งในปีนี้ได้รับรางวัล SME ความคิดสร้างสรรค์ จากการออกแบบสูตรสินค้าประเภทใหม่ จนสามารถตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ได้อย่างงดงาม เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

 

 

“สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้บริษัทเติบโตมาจนถึงตรงนี้ได้ เพราะเราบริหารธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจ และส่วนหนึ่งที่เราเข้าใจผู้บริโภครุ่นใหม่ จนสามารถทำโปรดักส์ที่ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองของพวกเขาได้ เพราะเรามีเดต้า ทำให้เรามีเป้าหมายชัดเจนว่ากลุ่มลูกค้าของเรามีหน้าตาเป็นยังไง เราใช้เดต้าในการวิเคราะห์ลูกค้าตั้งแต่ก่อนทำสินค้า จึงสามารถออกแบบโปรดักส์ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแม่นยำในที่สุด” คุณณัฐนันฑ์ เก็บทรัพย์ เจ้าของแบรนด์ “โอเมส” ได้กล่าวถึงแนวคิดที่ทำให้ธุรกิจโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งที่ดุเดือดในตลาดอาหารเสริม พร้อมกับเผยถึงวิธีการปรับตัวในช่วงที่ผ่านมาไว้อย่างน่าสนใจว่า

“หากจะให้พูดถึงการปรับตัวกับวิกฤตโควิดในช่วงที่ผ่านมา ด้วยความที่เราออกแบบสินค้า หรือออกแบบบริษัทให้มีความลีนและความคล่องตัวสูงมาก เราเลยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ พอถึงช่วงโควิด เราก็เลยรู้ว่าเราควรงดค่าใช้จ่ายอะไรเพื่อที่จะทำให้อยู่รอดในช่วงวิกฤตโควิดได้”

“แต่ในเมื่อมันยืดเยื้อขนาดนี้ เราก็ไม่สามารถอยู่รอดคนเดียวได้หากห่วงโซ่ทั้งหมดไม่สามารถเดินต่อ ในจังหวะนั้นก็มีเซเว่นเข้ามาช่วยเหลือ โดยได้ส่งอีเมลมาสอบถามผู้ประกอบการทุกคนเลยว่าเป็นยังไงบ้าง รู้สึกว่าเขาเทคแคร์ดีมาก และก็ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ SME อยู่ตลอด ไม่ว่าจะอยู่ในระดับใหญ่ หรือว่าระดับเล็กขนาดไหน ก็ให้ความสำคัญอย่างทั่วถึง สอบถามว่าเราต้องการอะไรเพิ่มไหมเพื่อที่จะต่อยอด ให้เดินต่อไปได้ พยายามหาทางออกร่วมกัน เสมือนเพื่อนที่คอยประคับประคองยามเราทุกข์ยาก ส่วนหนึ่งก็ได้เขานี่แหละที่คอยสนับสนุนในยามลำบาก” คุณณัฐนันฑ์ได้เผยถึงความประทับใจที่ได้รับจากพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเซเว่น อีเลฟเว่น

 

 

และมาต่อกันด้วยรางวัล SME ดาวรุ่ง ซึ่งเจ้าของรางวัลนี้ได้แก่ ขนมเปี๊ยะ “เอพริล เบเกอรี่” บริหารงานโดย คุณกนกกัญจน์ มธุรพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงหา ฟู้ด อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) อดีตแอร์โฮสเตสที่ผันตัวมาทำแบรนด์ขนมเปี๊ยะ จนสามารถเติบโตเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง การันตีอีกครั้งด้วยรางวัล SME ดาวรุ่ง

สำหรับแบรนด์ขนมเปี๊ยะ “เอพริล เบเกอรี่” เป็นผู้ผลิตเปี๊ยะคัสตาร์ดไข่เค็ม, เปี๊ยะหอมเปี๊ยะหมูแดง, เปี๊ยะจิ๋วไส้เผือก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำขนมเปี๊ยะได้ทั้งคาวและหวาน สามารถพลิกแพลงเมนูจนถูกปากคนไทยได้ในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปีที่ได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับเซเว่น ซึ่งไส้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เปี๊ยะไส้หมูแดงที่นับว่าเป็นสินค้าขายดีในเซเว่น มีฐานผู้บริโภคที่แวะเวียนมาซื้อหากันอย่างไม่ขาดสาย

 

 

คุณกนกกัญจน์ มธุรพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงหา ฟู้ด อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ April's Bakery (เอพริล เบเกอรี่) ได้เผยถึงความประทับใจหลังได้รับรางวัล SME ดาวรุ่งว่า “รางวัลนี้เป็นรางวัลที่น่าภาคภูมิใจ ทั้งต่อตัวอรเองและทุกคนในโรงงานทั้งหมด เพราะว่าเราก็ทุ่มเทกับมันมาก ๆ บางครั้งเราทำงานกัน 24 ชม. เต็มๆ เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีวันหยุด คือเราทุ่มเทกับสิ่งนี้มาก ๆ พอเราได้รับรางวัลนี้ ก็เลยทำให้ทุกคนภูมิใจ ก็เชื่อว่าจะทำให้ทุก ๆ คนในบริษัทของเรารวมถึงอร มีกำลังใจที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ต่อไป และหวังว่าในอนาคตผลของความทุ่มเทจะส่งผลให้เราพัฒนาตัวเองขึ้นไปสู่ตลาดที่ใหญ่กว่าเดิม”

พร้อมกับพูดถึงพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนตลอดมาว่า “เราใหม่มากในตลาดที่ใหญ่ขนาดนี้ การที่เราก้าวเข้ามาในตลาดแบบนี้ได้อย่างมั่นคงในระยะเวลาอันรวดเร็วได้ ก็มาจากความช่วยเหลือของเซเว่นที่จะคอยให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาให้กับเรา ว่าเราจะต้องทำยังไง เเพ็คของแบบไหน รสชาติแบบไหนที่ลูกค้าในเซเว่นชอบ ร่วมมือกันพัฒนาโปรดักส์จนเป็นที่ถูกปากลูกค้าในที่สุด”

ทิ้งท้ายด้วยการส่งต่อแรงบันดาลใจถึงผู้ประกอบการที่อยากจะมายืนอยู่จุดนี้อย่างน่าสนใจว่า “จริง ๆ แล้ว
เชื่ิอว่าทุกคนทำได้ หลายคนชอบคิดว่าเอาสินค้าเข้าเซเว่นฯยาก ต้องมีโรงงานใหญ่ มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีหากเราสามารถเข้าไปยืนอยู่จุดนั้นได้แล้ว แต่โจทย์ใหญ่ต่อไป ในเวลาที่เราพาสินค้าเข้าไปแล้ว จะทำยังไงให้อยู่ได้ยาว นี่เป็นสิ่งสำคัญกว่า เพราะสินค้าที่จะอยู่ได้ในเซเว่น อีเลฟเว่นต้องมีรสชาติอาหารดี ถูกปากคนไทยโดยรวม แพคเกจจิ้งต้องสวย ต้องเข้าไปอยู่ในใจของเขาให้ไว ยิ่งเปิดการรับรู้มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะอยู่ยาวยิ่งมีสูงมากขึ้นเท่านั้น ถ้าเราสามารถคุมมาตรฐานเหล่านี้ได้ รับรองว่าอนาคต สินค้าของคุณจะสามารถเฉิดฉายบนชั้นวางสินค้าได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร เราเชื่อว่า SME ไทยยังมีโอกาสโตได้อีกเรื่อย ๆ หากมาพร้อมความใส่ใจและต้องการจะมอบสิ่งดีดีกลับคืนสู่ผู้บริโภค”

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line