วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

จัดอันดับธุรกิจดาวรุ่งปี 2565 กับ 10 ธุรกิจที่มีโอกาสพุ่งทะยานฝ่าวิกฤต

by Smart SME, 19 ธันวาคม 2564

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจ 10 อันดับดาวรุ่งประจำปี 2565 โดยพิจารณาจาก 5 ปัจจัยหลายส่วน ประกอบด้วย ยอดขาย, ต้นทุน, กำไรสุทธิ, ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน, และความต้องการความสอดคล้องกับกระแสนิยม

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงามมาเป็นอันดับ 1 มาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีส่วนกระตุ้นให้มีการวิจัยและพัฒนายา การรักษาและวัคซีนให้มีคุณภาพสูง กระแสการให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย การดูแลความงามยังมีต่อเนื่อง การเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ

แต่ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงามยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านรายได้ของประชาชนที่ลดลงทำให้กำลังซื้อลดลง เมื่อเทียบกับหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น การปลอมแปลงทางเวชภัณฑ์และการหลอกลวงในการให้บริการจนเป็นเหตุให้เกิดคงวามไม่น่าเชื่อถือ จำนวนผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรทางการแพทย์มีไม่เพียงพอ ต้นทุนการดำเนินธุรกิจยังสูงต่อเนื่องและการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้เล่นรายเดิมและรายใหม่จำนวนมาก

ขณะที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มีปัจจัยหนุนมาจากสถานโควิด-19 เช่นกัน ส่งผลต่อพฤติกรรมของประชาชนหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ลดการใช้ชีวิตนอกบ้าน ผู้ประกอบการหันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสินค้าได้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การรีวิวสินค้าของบุคคลที่มีชื่อเสียง

แต่ธุรกิจนี้ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการเก็บภาษีออนไลน์ การแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งรายเดิมและรายใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่หันมาทำตลาดออนไลน์ ปัญหาการหลอกขายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ การเข้ามาแข่งขันของธุรกิจขนาดใหญ่โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก การแข่งขันทางด้านราคา

โดยมีการจัด 10 อันดับ ธุรกิจที่จะเป็นดาวรุ่งปี 2565 ดังนี้

1. ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม

2. ธุรกิจแพลตฟอร์ม E-commerce

3. ธุรกิจโลจิสติกส์ ดีลิเวอรี่และคลังสินค้า ธุรกิจการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี

4. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา ธุรกิจขายส่งสินค้าทางเวชภัณฑ์และทางการแพทย์

5. ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม อาหารเสริมและสุขภาพ ธุรกิจขายตรง

6. ธุรกิจแปรรูปยาง ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป

7. ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber การรีวิวสินค้า ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์

8. ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ธุรกิจ Modern Trade ร้านค้าปลีกสมัยใหม่

9. ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน

10. ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ธุรกิจท่องเที่ยว


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line