วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

"กองทุนกู้ยืมเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน" กู้จากรัฐโดยตรง เพื่อแรงงานไทย อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 12 เดือน

by Smart SME, 2 มกราคม 2565

โอกาสดีของพี่น้องแรงงานนอกระบบ เมื่อกระทรวงแรงงานฯ เปิดให้กลุ่มแรงงานยื่นขอ "กู้เงิน" ตามมาตรการ "กองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน" ประจำปี 2565 อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 12 เดือน เพื่อช่วยให้ "แรงงานนอกระบบ" สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างถูกกฎหมาย

โดยเป็นมาตรการเพื่อดูแลคนกลุ่มแรงงานนอกระบบให้ได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง เข้าถึงโอกาสและได้รับความเสมอภาคทางสังคม ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จึงได้เปิดกองทุนฯ นี้อีกครั้ง และได้ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0 ต่อเนื่องมาปีนี้เป็นปีที่ 3 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้าน รวมทั้งส่งเสริมอาชีพ และการมีงานทำ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในภาวะโรคระบาดที่ส่งผลกับแรงงานไทยโดยตรงในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับ “การรับงานไปทำที่บ้าน” เป็นการจ้างงานด้วยวิธีการให้รับงานไปทำที่บ้าน หรือเป็นการจ้างงานนอกระบบที่มีมานานแล้ว โดยมีลักษณะเป็นงานหัตถกรรมครัวเรือน หรืองานที่ไม่ใช้เทคโนโลยี ซับซ้อนในการผลิต มีการตัดขั้นตอนบางขั้นตอน หรือชิ้นส่วนของงานบางชิ้นไปทำการผลิตหรือผลิตทั้งหมดได้เองที่บ้าน

โดยผู้กู้เงินเพื่อ “รับงานไปทำที่บ้าน” ต้องประกอบด้วยคุณสมบัติดังนี้

1. ต้องเป็นผู้รับงานไปทำที่บ้านที่จดทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางาน และมีผลการดำเนินการและมีรายได้จากการรับงานไปทำที่บ้าน

2. ต้องมีหลักฐานการรับงานไปทำที่บ้านจากผู้จ้างงาน ซึ่งมีทั้งประเภทบุคคลและกลุ่มบุคคล

ประเภทบุคคล : ต้องมีทรัพย์สินหรือเงินทุนไม่น้อยกว่า 5,000 บาท
ประเภทกลุ่มบุคคล : ต้องมีผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มกู้ร่วมกันไม่น้อยกว่า 5 คน มีทรัพย์สินหรือเงินทุนในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มรวมกันไม่น้อยกว่า 10,000 บาท

ในส่วนของวงเงินสำหรับการขอกู้กับ "กองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน" มีกำหนดเพดานวงเงินกู้ไว้ ดังนี้

- รายบุคคลกู้ได้ไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนภายใน 2 ปี
- รายกลุ่มบุคคลกู้ได้ไม่เกิน 300,000 บาท ระยะเวลาชำระคืนภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจกู้ยืมเงิน "กองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน" สามารถตรวจสอบคุณสมบัติและยื่นคำขอกู้เงินได้ 2 ช่องทางด้วยกัน คือ

1.) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10
2.) สำนักงานจัดหางานจังหวัดในท้องที่ ที่ผู้รับงานไปทำที่บ้านได้จดทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางาน ภายใน 31 สิงหาคม 2565 และทำสัญญากู้ยืมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2565

หากกลุ่มแรงงานนอกระบบที่สนใจโครงการ "กองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ปี 65" ติดต่อยื่นคำขอกู้เงินถูกกฎหมายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 64 - 31 สิงหาคม 65 และทำสัญญากู้ยืมเงิน ภายในวันที่ 30 กันยายน 65

สอบถามรายละเอียดโครงการ รับงานไปทำที่บ้าน 2565 ได้ที่ : สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน, สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 หรือเว็บไซต์ https://www.doe.go.th/prd/hwfund 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line