วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ส่อง! 10 ธุรกิจน่าจับตามองปี 2565 อีคอมเมิร์ซ-เทคโนโลยีมาแรง

by Anirut.j, 24 มกราคม 2565

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้างให้กับระบบเศรษฐกิจ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจต้องปรับตัวตามเพื่อให้เข้ากับกระแส รับเทรนด์ยุคใหม่

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เผยว่า การประกอบธุรกิจในปี 2565 ยังยึดโยงกับพฤติกรรมผู้บริโภค และตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่เป็นหลัก โดยธุรกิจดาวเด่นที่น่าจับตามองนั้น แบ่งออกเป็น 10 จำนวน ดังต่อไปนี้

1.ธุรกิจ e-Commerce

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถเดินทางออกมาจับจ่ายใช้สอยตามร้านค้า และสถานบริการได้ตามปกติ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ตัวอย่างธุรกิจ: ธุรกิจการค้าปลีกออนไลน์และแพลตฟอร์มเพื่อการค้าออนไลน์

2.ธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์

การเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ ทำให้กลุ่มธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ได้รับประโยชน์ตามไปด้วย จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ตัวอย่างธุรกิจ: ธุรกิจรับส่งเอกสารและสิ่งของ (Delivery) และธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ (Logistic)

3.ธุรกิจเวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพร

การมาของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจเวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพรอยู่ในความสนใจของผู้บริโภค เพราะพวกเขาหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น

ตัวอย่างธุรกิจ: ธุรกิจเวชภัณฑ์ และธุรกิจผลิต/แปรรูปพืชสมุนไพร

4.ธุรกิจด้านเทคโนโลยี

เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายธุรกิจหันมาพึ่งพาเทคโนโลยี หรือซอฟต์แวร์ต่างๆ เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างธุรกิจ: ธุรกิจจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมเว็บเพจ ธุรกิจบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และธุรกิจบริหารจัดการ/ประมวลผลข้อมูล

5.ธุรกิจรีไซเคิล

ธุรกิจหันมาตระหนักให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนเพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม และสร้างธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน ตอบโจทย์ความยั่งยืนให้กับธุรกิจ

ตัวอย่างธุรกิจ:กลุ่มธุรกิจนี้ได้รับอิทธิพลมาจากรูปแบบการประกอบธุรกิจให้ยั่งยืนด้วย ESG (Environmental, Social, and Governance) และ BCG (Bio, Green, and Circular) model

6.ธุรกิจเครื่องสำอาง

ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเครื่องสำอางถูกจับตามองมาจากกระแสการดูแลสุขภาพ การดูแลตนเอง เพื่อเสริมภาพลักษณ์และสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง รวมถึงการเปิดรับตัวแทนขายซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เกิดผู้ประกอบการรายใหม่

ตัวอย่างธุรกิจ:ธุรกิจค้าส่งเครื่องสำอางและธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอาง

7.ธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงหันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้ามากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดสินค้าราคาแพง (Premium) สำหรับสัตว์เลี้ยงขึ้นมา

8.ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2560 ส่งผลให้ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

9.ธุรกิจกล่องกระดาษและบรรจุภัณฑ์กระดาษ

อย่างที่ทราบกันว่าผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ มีความต้องการบรรจุภัณฑ์สำหรับการจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้บริโภคจำนวนมาก

10.ธุรกิจโฆษณา

กิจกรรมออฟไลน์ที่ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มรูปแบบทำให้การทำโฆษณาโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ 10 ธุรกิจที่น่าจับตามองในปี 2565 ทำการวิเคราะห์จากข้อมูลทางธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แก่ สถิติจำนวนการจดทะเบียนธุรกิจ, จำนวนธุรกิจที่ดำเนินการอยู่, สถานที่ตั้ง, งบการเงิน, ผลประกอบการธุรกิจ และข้อมูลปัจจัยทางธุรกิจ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line