วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

“ฟรีแลนซ์” อาชีพคนรุ่นใหม่ไม่ต้องทำงานประจำก็ปังได้

by Anirut.j, 1 กุมภาพันธ์ 2565

ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เด็กจบใหม่มองหาเลือกการประกอบอาชีพใหม่ ๆ ที่ดีกว่าการทำงานประจำแบบที่เคยเป็นมา

จากปัจจัยในตัวของผู้จ้างงานที่ไม่ต้องการจ้างพนักงานประจำ เพื่อรักษาสภาพการเงินของบริษัทไว้ เช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากเป็นลูกน้องใคร ต้องการความเป็นอิสระ ไม่อยากให้ใครต้องมาคอยควบคุม จึงทำให้ “ฟรีแลนซ์” กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่คนสมัยนี้รู้จักดี โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

เรามาดูกันว่า หากใครมีความสนใจอยากจะทำอาชีพฟรีแลนซ์แล้ว ปัจจุบันมีทักษะอะไรที่สามารถนำมาต่อยอด ประกอบอาชีพนี้ได้

1.Content creator/Content writer

อาชีพนักเขียน ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความต้องการในตลาด โดยแบ่งแยกสาขาได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Content creator,Content writer ซึ่งจะมีหน้าที่รับผิดชอบแตกต่างกันออกไป

ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้อาชีพด้านนักเขียนยังเป็นที่ต้องการของตลาดมาจากแบรนด์ หรือบริษัททั่วไป ยังคงต้องพึ่งพา Content เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภค สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้า และบริการ อย่างไรก็ตาม หากต้องการที่จะเป็นฟรีแลนซ์ด้านนี้จำเป็นต้องมีทักษะด้านการเขียน การใช้คำที่สละสลวย มีการเรียบเรียงเรื่องราวได้ดี อ่านแล้วเข้าใจง่าย

นอกจากนี้ ยังเว็บไซต์เขียนบทความออนไลน์ที่เป็นพื้นที่เปิดโอกาสให้ได้แสดงผลงาน เช่น Fastwork, Blockdit ที่สร้างเงินเข้ากระเป๋าสตางค์ได้เช่นกัน

2.ช่างภาพ

รูปภาพก็เป็นอีก Content รูปแบบหนึ่งที่ใช้สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย หากรูปสวยจะเป็นการสื่อความหมายของสินค้านั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในงานโฆษณา ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีงานอื่น ๆ ที่สามารถรับงานได้ เช่น งานรับปริญญา, งานแต่งงาน หรือนำรูปภาพที่เคยถ่ายมาขายตามเว็บไซต์ขายรูปภาพ เช่น shutterstock, iStock ได้อีกด้วย

3.กราฟฟิก/แอนิเมชั่น

งานกราฟฟิก/แอนิเมชั่น ยังคงเป็นความต้องการที่ใช้ในการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งของแบรนด์ไปสู่ผู้บริโภค ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่งานกราฟฟิก/แอนิเมชั่น ยังจำเป็นทุกวงการ

4.พิธีกร

หากเป็นคนพูดเก่ง มีทักษะการใช้ภาษาที่ถูกต้อง อาชีพฟรีแลนซ์พิธีกรเป็นอีกทางเลือกในการสร้างรายได้ดี หากมีประสบการณ์ผ่านงานมาโชกโชน มีคอเน็กชัน ก็สามารถอัพราคาค่าตัวขึ้นไปอีก

สำหรับงานพิธีกรมีหลากหลาย เช่น งานแต่งงาน, งานสัมมนา, งานเปิดตัวสินค้า เป็นต้น

5.ยูทูปเบอร์

อีกหนึ่งอาชีพที่มาแรงของยุคนี้ โดยมีคนรุ่นใหม่หันมาเปิดช่องยูทูปของตัว ทำคอนเทนต์สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำมาแล้วหลาย การทำยูทูปสามารถเสนอคอนเทนต์ได้อย่างหลากหลาย เช่น ท่องเที่ยว, อาหาร, กีฬา, การเงิน, ไลฟ์สไตล์

สำหรับรายได้นั้นก็มาจากรายได้จากยูทูป, รายได้จากโฆษณา รวมถึงการรีวิวสินค้า

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาชีพฟรีแลนซ์ที่หยิบยกขึ้นมาเสนอเท่านั้น ยังมีทักษะอื่น ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ในอาชีพฟรีแลนซ์อีกมากมาย ซึ่งหากตัดสินใจจะเป็นฟรีแลนซ์แล้วเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจ คือ คุณภาพของงาน, คอเน็กชั่นจากคนรู้จัก เหล่านี้จะช่วยยกระดับคุณให้เป็นฟรีแลนซ์คุณภาพ ใคร ๆ ก็อยากจ้างงาน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line