วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

“กรมการค้าภายใน” ยืนยัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขึ้นเฉพาะราคาส่ง ราคาขายปลีกยังเท่าเดิม

by Anirut.j, 9 มีนาคม 2565

ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีการปรับขึ้นราคาส่ง เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น จนมีความกังวลตามมาว่าจะส่งผลต่อราคาขายปลีกที่ต้องปรับขึ้นตาม

ในเรื่องนี้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สอบถามไปยังกลุ่มผู้ผลิต และได้รับการแจ้งว่าเป็นการปรับราคาขายส่งที่ส่งให้กับทางร้าน หรือเป็นการลดส่วนลดทางการค้าที่ผู้ผลิตให้กับร้านค้า ไม่มีผลต่อราคาขายปลีกที่ผู้บริโภคที่เป็นคนซื้อ โดยผู้ผลิตยังคงให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ตรึงราคาสินค้าต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ยังมีสินค้าประเภทอื่น ๆ ที่จ่อปรับขึ้นราคาในเดือนมี.ค.-เม.ย 65 โดยเฉพาะ นมสด และนมข้นหวานกระป๋องรายใหญ่ ที่ให้เหตุผลเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งกรมการค้าภายในจะต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาก่อนว่าโครงสร้างต้นทุนเพิ่มจริงหรือ หากเพิ่มจริงเพิ่มมากน้อยเพียงใด โดยต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม และเป็นธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่รอด

ขณะที่สินค้าปุ๋ยเคมีที่ทำหนังสือมาถึงกระทรวงพาณิชย์ขอให้ยกเลิกมาตรการตรึงราคา หลังราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น เพราะผลของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และรัสเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก ห้ามส่งออกปุ๋ย ในเรื่องนี้ กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อให้ทุกฝ่ายไม่ได้รับผลกระทบ หรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งตอนนี้ยังคงขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าเหมือนเดิมก่อน

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line