วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

จับตา! “เอเชีย” จะกลายเป็นตลาดเป้าหมายใหม่ของรัสเซียในการส่งออกน้ำมัน

by Anirut.j, 4 เมษายน 2565

“เอเชีย” จะกลายเป็นตลาดเริ่มต้นใหม่เป้าหมายใหม่ในการขายน้ำมันของรัสเซียกับสถานการณ์หาผู้ซื้อเพื่อส่งออกพลังงาน

Dan Yergin รองประธาน S&P Global กล่าวว่า ประเทศในเอเชียจะเป็นเป้าหมายใหม่ในการขายน้ำมันของรัสเซีย หลังกำลังมีปัญหากับประเทศในฝั่งตะวันตก โดยผู้นำเข้ารายใหญ่ในเอเชีย ได้แก่ จีน และอินเดียที่ต้องเผชิญกับความกดดันในเรื่องของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองกำลังบุกเข้าไปในยูเครนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยรัสเซียให้ข้อเสนอขายน้ำมันราคาถูกให้ทั้งจีน และอินเดีย ที่มีความใกล้ชิดสนิทกันเป็นพิเศษ

“ดูเหมือนเอเชียจะกลายเป็นตลาดเริ่มต้นสำหรับการขายน้ำมันของรัสเซีย จากปกติจะมุ่งเน้นไปที่ยุโรป” Dan Yergin กล่าว

เป็นที่ทราบกันดีว่ารัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร และโดนสหรัฐฯ แบนการซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย ตลอดจนสหราชอาณาจักรก็มีแผนที่จะดำเนินการในรูปแบบเดียวกันนี้ ส่วนสหภาพยุโรปได้ชั่งน้ำหนักที่จะออกมาตรการคล้ายคลึงกัน

Yergin กล่าวเพิ่มเติมว่า 5 สัปดาห์ก่อน รัสเซียเป็นมหาอำนาจด้านพลังงาน ตนยังคิดว่ารัสเซียยังเป็นผู้เล่นสำคัญ แต่พลังอำนาจลดลงเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนนี้ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) รายงานว่าน้ำมันดิบของรัสเซียถูกขายแบบลดราคาเป็นประวัติการณ์ โดยมีการเสนอส่วนลด 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ 25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลสำหรับน้ำมัน Urals สวนทางกับการราคาส่งออกพลังงานของประเทศอื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้นแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในทศวรรษนี้ โดยราคาน้ำมัน มีอัตราสูงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 80% และมีความผันผวนตั้งเกิดความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

อินเดีย ถูกคาดหมายจะเป็นคู่ค้าน้ำมันที่สำคัญของรัสเซีย ที่ผ่านมาอินเดียซื้อน้ำมันเดียจากอิรัก, ซาอุฯ, ยูเออี และไนจีเรีย แต่ประเทศเหล่านี้ล้วนกำหนดราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาในตลาดที่สูงขึ้น โดยผู้สังเกตุการณ์ในอุตสาหกรรมจับความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา พบว่าการส่งมอบน้ำมันจากรัสเซียไปยังอินเดียมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เพราะมีการลดราคาน้ำมัน
“อินเดียกำลังพูดคุยกับรัสเซียเกี่ยวกับการซื้อน้ำมันที่มาพร้อมกับส่วนลดมากมาย แต่ระบบโลจิสติกส์ที่มีความซับซ้อน โดยสามารถขนส่งน้ำมันได้ 100 ล้านบาร์เรลต่อวันทั่วโลก ทำให้ดูไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่” Yergin กล่าว

ที่มา: cnbc

 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line