วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ทำธุรกิจยังไงก็เจ๊ง หากยังคงมี 4 พฤติกรรมเหล่านี้อยู่

by Smart SME, 20 เมษายน 2565

ความมั่นใจเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ แต่เพราะความมั่นใจที่สูงเกินไป จะกลายเป็นอีโก้ทำให้คุณหลงผิด และเชื่อมั่นในตัวเองจนขาดความรอบคอบ ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นจุดตายของผู้ประกอบการหลายต่อหลายคนที่คิดว่าความเชื่อตัวเองเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด ลงมือทำ โดยไม่ได้ไตร่ตรอง หรือมองรอบด้านให้เรียบร้อย ซึ่งถ้าคุณไม่อยากพลาดทำธุรกิจล้มละลายด้วยน้ำมือของตัวเอง การหยุดเดินหน้าและหันมามองรอบด้าน

สังเกตพฤติกรรมเหล่านี้ว่าคุณมี 4 ข้อนี้อยู่หรือไม่ ก็จะช่วยเพลย์เซฟให้คุณปลอดภัยกับการพุ่งไปข้างหน้าได้มากขึ้น และที่สำคัญ แม้คุณจะไม่ได้ขึ้นแท่นผู้ประกอบการ แต่การใช้ชีวิตโดยมี 4 พฤติกรรมเหล่านี้อยู่ก็จะฉุดรั้งคุณไว้ให้ห่างไกลจากความสำเร็จเช่นกัน

1. มั่นใจตัวเองมากเกินไป

ความมั่นใจในตัวเองเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้คุณกล้าที่จะลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างไม่ลังเล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันจะเสริมให้คุณอยากทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งถ้าประสบความสำเร็จ คุณก็อาจจะเป็นผู้นำเทรนด์ และสร้างปรากฎการณ์ต่างๆ ขึ้นมาได้เลย

แต่ในทางกลับกัน หากมันล้มเหลว ความมั่นใจตรงนี้ก็จะส่งให้คุณตกลงมาสู่จุดที่เจ็บที่สุดได้เช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีก่อนจะมุ่งหน้าพัฒนาสินค้าหรือบริการอะไร หรือตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ใดก็ตาม ให้คุณปรึกษากับคนรอบตัว ถามถึงไอเดียตรงนี้ว่ามันดีมากพอแล้วหรือยังในสายตาของพวกเขา การพึ่งพาความคิดคนอื่นบ้าง จะทำให้คุณปลอดภัยจากการเจ็บตัวไปได้มาก

2. เสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็น

การพัฒนาสินค้าให้เติบโต หรือแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ รวมถึงสร้างข้อดี จุดเด่นให้เห็นชัดเจน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่อย่าลืมว่าการพัฒนาตัวเองตรงนี้คุณต้องพัฒนาอย่างตรงจุดด้วย ไม่ใช่พัฒนาแต่สิ่งที่ลูกค้าไม่ได้ต้องการ

ถ้าเป็นอย่างนั้นมันจะเท่ากับคุณไม่ได้ทำอะไรเพื่อสินค้าของคุณเลย บ่อยครั้งที่ธุรกิจมักจะมองความคิดตัวเองเป็นหลัก คิดว่าสิ่งนั้นจะดี สิ่งนี้จะช่วยได้ แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขึ้นแม้แต่น้อย เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าหลักของคุณคาดหวัง

ต่อให้ฟังก์ชันเสริมของคุณจะดีเลิศเลอแค่ไหน แต่ถ้าการใช้งานหลักมันยังตอบโจทย์ไม่ได้ดีพอ ก็คงไม่มีใครต้องการ

3. เดินย่ำอยู่กับที่เป็นเวลานาน

ในวงการธุรกิจมีคำกล่าวที่ว่า ถ้าคุณหยุดพัฒนา นั่นเท่ากับคุณกำลังฆ่าตัวตาย เพราะคู่แข่งของคุณเขาจะพัฒนาตัวเองขึ้นมาทุกวัน ถึงแม้วันนี้เขาจะไม่ได้อยู่ในสายตาของคุณ แต่วันที่คุณหยุดเดิน เขาจะก้าวเข้ามาแทนแน่นอน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกคิดค้นขึ้นทุกวัน คนที่ตามเทรนด์อยู่เป็นประจำเท่านั้นจึงจะเอาตัวรอดได้

4. คิดไปเองว่าลูกค้าต้องการอะไร

การสำรวจตลาดยังไงก็นับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ดี เพราะหากคุณคิดไปเองว่าการพัฒนาของคุณมันจะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ แต่คุณกลับคิดผิด ก็ไม่ต่างอะไรจากการเอาเงินไปทิ้ง เพราะคุณจะซื้อใจได้แค่เฉพาะกลุ่มคนที่ฉาบฉวย และไม่ได้ใช้งานกับสินค้าตัวนั้นอย่างแท้จริง หรือก็คือกลุ่มลูกค้าขาจรนั่นเอง

ส่วนลูกค้าขาประจำที่รอจะได้รับสินค้าที่มีมาตรฐาน มีการพัฒนาต่อเติมในส่วนที่เขาต้องการ ก็กลับต้องผิดหวัง และหันหน้าไปหาคู่แข่งของคุณแทน เพราะคุณพัฒนาได้ไม่ตรงจุดกับที่เขาอยากได้


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line