วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

บริษัทในญี่ปุ่นเริ่มให้พนักงานทำงาน 4 วันหยุด 3 วัน เพื่อ Work life Balance

by Smart SME, 5 พฤษภาคม 2565

หลายบริษัทในญี่ปุ่นเริ่มให้พนักงานทำงาน 4 วันหยุด 3 วัน เพื่อให้พนักงานได้มีสมดุลในชีวิตส่วนตัวและครอบครัวที่ดีขึ้น และเพื่อได้มีเวลาเพิ่มทักษะด้านอื่นๆ การเพิ่มวันหยุดยังช่วยป้องกันพนักงานลาออกจากงานที่หนักเกินไป

เริ่มจาก Panasonic Holding Corporation เป็นบริษัทล่าสุดที่ให้ทำ 4 หยุด 3 โดยบริษัทจะให้พนักงานบางคนมีทางเลือก เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานในด้านต่างๆ เช่น การเลี้ยงเด็ก การดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว หรือทำงานอาสาช่วยสังคมต่างๆ

Panasonic ได้เริ่มโครงการทดลองนี้ ร่วมกับบริษัทอื่นๆ เช่น กลุ่มบริษัท Hitachi Ltd. Mizuho Financial Group Inc. และ Fast Retailing Co. ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำเสื้อผ้า Uniqlo

นาย ยูกิ คูซูมิ ประธานของ Panasonic กล่าวว่า "เป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องสร้างสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานให้กับพนักงานที่มีความหลากหลายของเรา"

นาย ฮิโรมิ มูราตะ นักวิจัยอาวุโสของ Recruit Works Institute กล่าวว่า "บริษัทต่างๆ มองว่าการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นวิธีรักษาพนักงานที่มีทักษะไว้ได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการจ้างคนใหม่ และยกระดับพวกเขาให้อยู่ในระดับเดียวกัน หากมีคนลาออก"

“ยังมีแรงงานที่มีทักษะจำนวนมาก รวมถึงคุณแม่ที่มีลูกเล็กๆ ที่ไม่สามารถทำงานได้ 5 วันต่อสัปดาห์ ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงได้ปรับปรุงโอกาสในการจ้างคนที่มีคุณสมบัติดีได้ หากพวกเขามีโครงการทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน”

ปีที่แล้ว มีบริษัทร้อยละ 8.5 ให้พนักงานทำงานน้อยกว่า 5 วัน ต่อสัปดาห์ ตามการสำรวจของกระทรวงแรงงานซึ่งจัดทำโดยบริษัทกว่า 4,000 แห่ง

อย่างไรก็ตามยังมีคนคิดต่างออกไป ไม่ต้องการหยุดงาน 3 วันหากถูกหักค่าจ้าง บางบริษัทที่พนักงานไม่เพียงพอ อาจมีภาระงานมากเกินไป ทำให้งานไม่ทัน

ที่มา : mainichi.jp

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line