วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

จับตา! จ่อขึ้นแก๊สหุงต้มเดือน ก.ค. 1 บาท ส่งผลถัง 15 กก. ราคา 378 บาทต่อถัง

by Smart SME, 15 มิถุนายน 2565

มีรายงานว่าวันนี้ (15 มิ.ย. 65) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยมีประเด็นทั้งด้านน้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)

โดยเรื่องที่น่าจับตามอง คือการพิจารณาปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในเดือนกรกฎาคมอัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ถัง 15 กก. จะมีราคาอยู่ที่ 378 บาท เพื่อลดภาระสำนักงานกองทุนเชื้อเพลิงที่ยังอุดหนุนอยู่

ปัจจุบันต้นทุนจริงของแอลพีจีถัง 15 กก. อยู่ประมาณ 450 บาท ขณะที่ปัจจุบันอยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กก. เพราะขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง ใน 3 เดือน คือ เดิมตรึงราคา 318 บาทต่อถัง 15 กก. เดือนเม.ย.65 ขึ้นเป็น 333 บาทต่อถัง 15 กก. เดือน พ.ค.65 ที่ราคา 348 บาทต่อถัง 15 กก. และเดือนมิ.ย.65 ขึ้นเป็น 363 บาทต่อถัง 15 กก. หากขึ้นราคา เดือน ก.ค.65 จะเป็น 378 บาทต่อถัง 15 กก.

ทั้งนี้ ต้องรอบทสรุปในที่ประชุมก่อนสุดท้ายแล้วผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line