วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

7 วิธีเอาตัวรอดให้ได้ช่วงปลายเดือนตามแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน

by Smart SME, 30 ธันวาคม 2565

มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ใครใช้เงินเป็น ใช้ได้ใช้ดี ใช้จนชักหน้าแทบจะไม่ถึงหลังซะทุกที ยกมือขึ้น!!! ก็เพราะค่าครองชีพมันสูง รายจ่ายมันเยอะ ไหนจะผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนคอนโด จ่ายบัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอะไรต่างๆ นานา

นอกจากนี้ อาจจะมีช่วงกระเป๋าเงินในมือสั่น ทำลั่นไปกับการช้อปปิ้ง ดูหนังฟังเพลง เดินห้างฯ นั่งกินบุฟเฟ่ต์ และอีกมากมายจนรายจ่าย ทะลุรายรับไปซะไกล วันนี้เราขอนำเสนอ How To กู้ชีวิต พิชิตเศรษฐกิจช่วงปลายเดือนด้วย 7 วิธีเหล่านี้ ลองเอาไปทำตามกันดู

1.งดกินข้าวนอกบ้าน

เพราะกะเพราไก่ สตาร์ท ที่ราคาเฉลี่ยจานละ 40 แถมจะให้อร่อยต้องกินคู่ไข่ดาว เช็คบิลมา ปาไป 45-50 นี่แหล่ะน้าชีวิตดาว ชาวกรุง นี่ยังไม่รวมถึง บางวันอยากจัดหนัก สั่งกะเพราทะเล ใส่ กุ้งเอย ปลาหมึกเอย ราคาเลย ไป 60-70 บาท ฉะนั้น ปลายเดือนแบบนี้ แนะนำให้เซฟตี้ด้วยการกินข้าวบ้าน ทำกับข้าวง่ายๆ ซัก 2 อย่าง เช่นผัดผักน้ำมันหอย + ไข่เจียว ถ้าทำมากหน่อยก็อาจจะกินได้ซัก 2 มื้อ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าให้ค่าใช้จ่ายเบาไปเยอะ อาหารตามสั่ง 1 มื้อ 40-70 บาท ทำกับข้าว+หุงข้าวเอง 2 มื้อ 40-50 บาท (เฉลี่ย มื้อละ 20-25 บาท)

2.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อนรัก

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถือเป็นเพื่อนแท้ ยามปลายเดือนที่หลายคนสนิทชิดเชื้อเป็นอย่างดี แต่มักจะมาสนิทกันเป็นพิเศษช่วงเวลาไพร์มไทม์ ที่เงินในกระเป๋าริบหรี่เต็มที บางคนอาจใช้วิธีมองโลกในแง่ดีที่ว่า เราไม่ได้จน หรืออะไร แค่ติดใจในรสชาติ ก็เท่านั้น แค่นี้ก็จะทำให้มื้อนี้ของคุณประหยัดและพิเศษกว่าใคร แต่ถ้าอยากได้คุณค่าแนะนำให้ใส่ผัก + ไข่ไก่ หรือ ไส้กรอก ลงไป แค่นี้ บะหมี่กึ่งฯ ก็กลายเป็น ราเม็งชามใหญ่ แบบไม่ต้องจ่ายแพง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซองเล็กยุค 4.0 ราคา 6 บาท (ควรใช้ 2 ห่อขึ้นไปถ้าอยากอิ่มได้นานขึ้น) ทอปปิ้ง (ไข่+ผัก+ไส้กรอก) ประมาณ 20 บาท รวม 1 มื้อ ไม่เกิน 30 บาท

3.ตื่นให้เช้าขึ้น

เข้างานไม่ทัน ไปสาย นี่แหละตัวดูดทรัพย์เลย เพราะวันไหนตื่นสาย จะทำอะไรก็ลนไปหมด จะขึ้นรถเมล์ฟรี ตอนนี้ก็หมดโปรโมชั่น ฉะนั้น หนีไม่พ้นตัวเลือกอย่างแท็กซี่ หรือวินมอเตอร์ไซค์ที่คิดระยะตามจริง ยิ่งไกล ยิ่งแพง ทางที่จะทำให้รอด คือตื่นให้เช้า แล้วไปถึงที่ทำงานไวๆ กำไรชีวิต ไม่ต้องฝ่ารถติด แถมยังไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางเพิ่มอีกด้วย

4.เข้านอนให้เร็วขึ้น

วิธีนี้ จะทำให้คุณหิวน้อยลง เมื่อหิวน้อยลง ความต้องการอาหาร 1 ในปัจจัย 4 ที่ไม่มีไม่ได้ ก็จะหมดไป นอกจากนี้ การเข้านอนเร็วจะส่งผลให้คุณผิดพรรณดี มีออร่า จนไม่ต้องพึ่งพาสถาบันความงามแต่อย่างใด ประหยัดเงินแถมสขภาพดีไปอีก

5.งดเปย์คอนเสิร์ต

ช่วงนี้ไม่ว่าคุณจะเป็น FC หรือ โอตะ ใคร แนะนำให้พึ่งพา YouTube Channel ไปพลางๆ ก่อน เพราะค่าตั๋วคอนเสิร์ต ทำกระเป๋าระเบิดมาหลายราย รักใคร ชอบใคร ชื่นชอบผ่านออนไลน์จะทำให้เซฟเงินในกระเป๋าได้อีกโขเลยทีเดียว

6.ซักผ้าบ่อยๆ

เคยไหม?? ซักผ้าแล้วแอบลุ้นให้ล้วงกระเป๋าเข้าไปแบบไม่ได้ตั้งใจ กลับเจอแบงค์พัน ซะงั้น ก็เพราะบางทีเราขึ้ลืม เปลี่ยนเสื้อผ้าโดยที่ไม่ได้เอาของออกจนหมด นี่แหล่ะเหตุผลที่คุณควรซักผ้าบ่อยๆ อย่าลืมล้วงกระเป๋ากางเกง กระโปรง หรือเสื้อดูทุกครั้งด้วยนะ โอกาสดีๆ รอคุณอยู่หน้าเครื่องซักผ้าเสมอ เผื่อความ Fail ไว้ด้วยล่ะ เพราะบางครั้งล้วงมา อาจจะกลายเป็นกระดาษเปล่า หรือตั๋วหนังดูแล้วก็เป็นได้

7.วางแผนการเงินให้ดี

ข้อนี้ปราบเซียน พูดง่าย ทำยาก แต่ถ้าหากคุณทำได้ 6 วิธีด้านบนก็อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะถ้าเราวางแผนการใช้เงินแต่เนิ่นๆ ปลายเดือนจะไม่บานปลาย และใช้ชีวิตดีๆ ได้ตลอดรอดฝั่ง

 


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line