วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

7 นิสัยไม่ดีที่คุณต้องตัดออกไปจากชีวิต พร้อมเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

by Smart SME, 6 มกราคม 2566

ตัวเราเป็นส่วนผสมที่เกิดขึ้นจากนิสัยของเราเอง หากเรายอมให้นิสัยไม่ดีเข้าครอบงำพวกเราก็จะถูกขัดขวางไม่ให้เข้าใกล้ความสำเร็จ ความท้าทายคือนิสัยไม่ดีเหล่านี้มีความสามารถในการคืบคลานเข้าหาเราอย่างช้าๆ จนเราไม่ทันสังเกตเห็นความเสียหายที่เกิดขึ้น

การทำลายนิสัยไม่ดีเหล่านี้ต้องออกแรงในการควบคุมตัวเองอย่างมากมาย แต่มันก็คุ้มค่าที่จะลงมือทำ เคล็ดลับของเรื่องนี้อยู่ที่ความมีวินัยในการควบคุมตนเอง ส่วนจะเป็นการควบคุมเรื่องใดบ้างมาดูกัน

1.เล่นมือถือบนเตียงนอน

นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงอันตรายต่อการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพของพวกเขา แสงสีน้ำเงินความยาวคลื่นสั้นจากหน้าจอเป็นแสงแบบเดียวกันกับแสงแดดในตอนเช้า เมื่อดวงตาของคุณสัมผัสกับมันโดยตรงแสงสีฟ้าจะหยุดการสร้างเมลาโทนินฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ การเล่นอุปกรณ์ที่มีแสงสีฟ้ามันจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวเหมือนตอนตื่นนอนทั้งๆ ที่ควรจะเป็นเวลาเข้านอน ดังนั้นควรงดใช้อุปกรณ์ที่มีหน้าจอส่องสว่างตั้งแต่หลังอาหารมื้อเย็นเป็นต้นไป เพื่อคุณภาพการนอนที่ดีของคุณ

2.เข้าโซเชียลทุก 5 นาที

คนเราจะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการดึงสมาธิให้เข้าสู่การทำงานใดๆ ได้อย่างเต็มที่ หลังจากนั้นจึงจะสามารถโฟกัสกับงานชิ้นนั้นได้อย่างต่อเนื่อง ช่วงเวลานั้นจะกลายเป็นช่วงเวลาของการทำงานที่ดีที่สุดไปเรื่อยๆ จะกว่าจะมีสิ่งเร้าอื่นมาดึงคุณออกจากงานที่คุณกำลังโฟกัส ดังนั้นคนที่เอาแต่คลิกอ่านข่าว เล่น Facebook และเช็คผลบอล ทุกๆ 5 นาทีไม่มีทางที่จะทำงานได้ดี เพราะคุณจะไม่สามารถโฟกัสเรื่องใดๆ ในชีวิตได้เลย

3.เอาแต่ดูหน้าจอโทรศัพท์ระหว่างการสนทนา

ไม่มีอะไรจะเป็นการเสียมารยาทมากกว่าการที่เอาแต่เหลือบตามองดูหน้าจอมือถือ ในขณะที่กำลังทำการสนทนากับผู้อื่นอยู่อีกแล้ว เพราะนั่นเป็นการแสดงออกที่ชัดเจนว่าคุณไม่ได้ให้ความสนใจกับคนที่กำลังยืนอยู่ตรงหน้าของคุณเลย ครั้งต่อไปไม่ว่าจะกำลังคุยกับใครก็ตาม ให้วางหรือเก็บโทรศัพท์มือถือของคุณออกไปให้พ้นหูพ้นตาก่อนเป็นอันดับแรก

4.ตอบสนองทุกครั้งที่มีการแจ้งเตือน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ให้การตอบสนองต่อทุกการแจ้งเตือนบนหน้าจอแล้วละก็ คุณจะเป็นคนที่มีผลผลิตในการทำงานที่ต่ำที่สุด เพราะคุณจะไม่สามารถโฟกัสงานของคุณได้เลย หากเอาแต่คอยอ่านอีเมลที่ฉบับที่มีการแจ้งเตือนเข้ามา เปิดดูทุกข้อความจากไลน์ นี่ยังไม่รวมโซเชียลมีเดียตัวอื่นๆ ซึ่งการตอบสนองแบบนี้มันมีแต่จะทำให้ผลงานของคุณตกต่ำลง เปลี่ยนมาเป็นทำการตรวจเช็คการแจ้งเตือนตามช่วงเวลาที่กำหนดดีกว่า

5.เอาแต่พูดว่า “ใช่” ทั้งที่ใจบอกว่า “ไม่”

เราต้องหัดให้ตัวเองเป็นคนที่มีความชัดเจน โดยเฉพาะในเวลาที่มีคนเข้ามาขัดจังหวะการโฟกัสงานของคุณ การตอบว่า “ไม่” เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณ เพราะถ้าคุณเอาแต่บอกว่า “ใช่” แล้วละก็ คุณก็จะถูกบรรดามนุษย์ไม่รู้จักกาลเทศะรบกวนอยู่ร่ำไป หัดปฏิเสธให้เป็นแล้วชีวิตของคุณจะดีขึ้น

6.คอยแต่แคร์พวกมนุษย์คิดลบ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักจะคอยให้ความสำคัญกับบรรดามนุษย์คิดลบแบบไม่รู้ตัว ให้เปลี่ยนมันตั้งแต่ตอนนี้ เลิกสนใจเพื่อนร่วมงานที่มากจะทำให้เรามีอาการเป็นพิษอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์เป็นพิษ จิตใจเป็นพิษ หรือแม้แต่การทำให้เลือดเป็นพิษ ซึ่งทุกสิ่งที่กล่าวมานี้มักจะเกิดขึ้นหลักจากได้ทำการพูดคุยและแลกเปลี่ยนทัศนคติกับบรรดามนุษย์คิดลบทั้งหลายนั่นเอง คอยสังเกตแล้วค่อยๆ ถอยห่างออกมา

7.ทำงานอื่นในระหว่างการประชุม

คุณควรจะตัดสินใจให้ดีตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมการประชุมใดๆ เพราะถ้าหากว่าเลือกได้แล้ววาจะเข้าร่วมประชุมก็จงให้ความสนใจกับการประชุมนั้นอย่างเต็มที่ และถ้าพิจารณาแล้วพบว่าการประชุมใดไม่เกี่ยวหรือไม่มีความสำคัญก็ให้ปฏิเสธการเข้าร่วมการประชุมนั้นไปเลย อย่าหอบเอางานที่ไม่เกี่ยวกับการประชุมเข้าไปนั่งทำงานในห้องประชุมเด็ดขาด เพราะนอกจากงานจะออกมาไม่ดีแล้วตัวคุณเองก็จะถูกมองไม่ดีไปด้วย

ด้วยการฝึกฝนการควบคุมตนเองเพื่อทำลายนิสัยไม่ดีเหล่านี้ คุณสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับตนเอง เพียงพอที่จะทำให้ชีวิตของคุณก้าวหน้ามากขึ้นอย่างแน่นอน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line