วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เดินหน้าปีที่ 4 ปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม รุ่นที่ 1 ประจำปี 2566

by Smart SME, 11 มกราคม 2566

วันที่ 11 มกราคม 2566 กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม (Agro Beyond Academy : ABA) ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ โรงแรม โกลเด้นทิวลิป กรุงเทพมหานคร

โดยกิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการให้สูงขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งใน รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีผู้ประกอบการให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมมากถึง 42 คน

 


ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันกิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม หรือ Agro Beyond Academy ได้จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยใน 3 ปีแรกเราจัดทำขึ้นในรูปแบบการอบรมออนไลน์ มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากถึงหลักหมื่นคน เป็นโครงการที่เน้นการพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม หรือจะเป็นบุคคลทั่วไปก็ได้ ที่ต้องการเข้ามาอบรมกับเราในเรื่องของการบริหารจัดการ การสร้างแบรนด์ การตลาด และการบริหารต้นทุน เพื่อเพิ่มศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถของตนเอง เป็นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ทรานฟอร์มธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัย

 

 

ด้านนายสิทธิพร บุรณนัฏ ผู้เชี่ยวชาญการตลาดสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อ จำกัด แบรนด์ Max Beef หนึ่งในผู้ประกอบการที่เขาร่วมโครงการครั้งนี้ กล่าวว่า ผมได้ทราบข่าวสารโครงการจากทางไลน์กลุ่มของเพื่อนๆ ส่วนสาเหตุที่สมัครเข้าอบรม เพราะเห็นถึงความน่าสนใจของโครงการที่ต้องการจะปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม มาเพื่อต้องการความรู้โดยตรงกับทางวิทยากร และสร้างเครือข่ายเพื่อนๆ ที่ทำธุรกิจลักษณะด้วยกัน แลกเปลี่ยนความรู้กันและกัน สร้างเครือข่ายของเราให้เข้มแข็ง

 

 

นางสาวอริยาภรณ์ ขุมทอง ผู้ประกอบการเจ้าของสวนทิวเขาหินอิงต้นไม้ จากจังหวัดนครนายก เล่าถึงสาเหตุที่เขาร่วมโครงการว่า ดิฉันเป็นอดีตพนักงานที่ลาออกมาเพื่อต้องทำความฝันในการทำธุรกิจเกษตรปลอดสารบนที่ดินของตนเองที่จังหวัดนครนายก โดยเราทำเป็น โคก หนอง นา แต่เป็นลักษณะของธุรกิจเกษตรเพื่อการท่องเที่ยว แต่เนื่องจากในปัจจุบันธุรกิจของยังไม่ได้เป็นรูปเป็นร่างที่เท่าควร จึงต้องการมาเพิ่มองค์ความรู้กับทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อยากจะรู้ว่าธุรกิจที่เราทำอยู่นั้นจะสามารถไปไกลได้แค่ไหน นำสิ่งที่ได้จากวิทยากรไปปฏิบัติใช้ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการของเรา นำความรู้ที่ได้ไปส่งต่อให้กับคนในชุมชนเพิ่มความแข็งแกร่งให้ชุมชนด้วยเช่นกัน
ท้ายนี้อยากขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ เข้ามาสมัครกับโครงการดังกล่าวและทุกคนจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากเพื่อนๆ ในรุ่น และวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อไปต่อยอดธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี ดึงศักยภาพที่มีของเราออกมาได้อย่างเต็มที่ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.dip.go.th หรือ เฟสบุ๊ค : กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม



Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line