วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

อยากทำธุรกิจควรรู้ ผลสำรวจ SME ทั่วโลกกับสถิติที่น่าสนใจที่ไม่ควรพลาด

by Anirut.j, 6 กุมภาพันธ์ 2566

สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ ข้อมูลสำคัญที่สามารถนำมาประกอบใช้ได้นั่นคือผลสำรวจ หรือผลการวิจัย ที่มีระเบียบการศึกษามาเป็นอย่างดี แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเตรียมตัว พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

Smartsme จะพามาดูสถิติที่น่าสนใจของ SME ทั่วโลก ว่ามีเรื่องอะไรที่น่าสนใจบ้าง

1.มีผู้ประกอบการประมาณ 582 ล้านคนบนโลกนี้

ตามรายงานของ Global Entrepreneurship Monitor พบว่าผู้ประกอบการทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกวัน สอดคล้องกับข้อมูลของ Financial Times ชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดได้กระตุ้นให้เกิดการเริ่มต้นธุรกิจเพิ่มขึ้นทั่วทั้งเศรษฐกิจหลัก เช่น สหรัฐฯ มีการยื่นขอประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้น 95% ในปี 2020, ฝรั่งเศส ผู้ประกอบการหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 20% และญี่ปุ่นยอดจดทะเบียนธุรกิจเพิ่มขึ้น 14% จากเดือนเดียวกันในปี 2562

2.ธุรกิจขนาดเล็กคิดเป็น 90% ของบริษัททั่วโลก

ตามรายงานของ World Bank พบว่าผู้ประกอบการ SME เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจโลก โดยคิดเป็น 90% ของธุรกิจของโลก และเกิดการจ้างงานคิดเป็น 50% ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม World Bank ตั้งข้อสังเกตว่าธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสได้รับเงินกู้น้อยกว่าบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กมักพึ่งพาเงินทุนภายใน เงินสดจากครอบครัว และเงินออมส่วนตัว

3.มีบริษัท 213 ล้านแห่งทั่วโลก

ตามรายงาน Statista ในปี 2020 มีจำนวนบริษัทประมาณ 213.65 ล้านแห่งทั่วโลก ลดลงเล็กน้อยจากปี 2019 ที่มีจำนวน 214.21 ล้านแห่ง ซึ่งเป็นปีที่มีจำนวนบริษัททั่วโลกมากที่สุด

4.ธุรกิจขนาดเล็กราว 50% ทำงานจากที่บ้าน

การวิจัยพบว่าประมาณ 50% ของธุรกิจขนาดเล็กเปิดตัวที่บ้าน โดยจำนวนธุรกิจขนาดเล็กที่เริ่มต้นที่ต้นจากที่บ้านกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยแนวโน้มนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19

5.การเป็นนายตัวเองคือเหตุผลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจ

ผู้คนเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน โดยผลสำรวจของ Guidant แสดงถึงความสนใจที่อยากเริ่มทำธุรกิจ ซึ่ง 29% บอกว่าพวกเขามีแรงจูงใจที่มาจากอยากเป็นเจ้านายตัวเอง และอีกหนึ่งเหตุผลคือไม่พอใจกับสถานที่ทำงาน

6. 44% ของธุรกิจขนาดเล็ก เจ้าของมีอายุระหว่าง 39-54 ปี

ตามรายงานดัชนีแนวโน้มทางการเงินในปี 2021 พบว่ากลุ่มคน Gen X (อายุระหว่าง 39-54 ปี) คิดเป็นราว 44% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก รองลงมาคือกลุ่ม Baby boomers (คนเกิดระหว่าง 1946 และ1964) คิดเป็นราว 41% ของธุรกิจขนาดเล็ก

ขณะที่กลุ่ม Millennials คิดเป็นประมาณ 12% ของเจ้าของธุรกิจ แต่กลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้น

7.ราว 54% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจบ ป.ตรี ขึ้นไป

การเริ่มต้นทำธุรกิจไม่มีกฎเกณฑ์ แต่เจ้าจองธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยผลสำรวจของ Fundera พบว่า 32% จบปริญญาตรี และ 13% จบปริญญาโท

8. 56% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กประสบปัญหาในเลือกคัดสรรพนักงาน

มากกว่า 50% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องดิ้นรนหาพนักงานที่มีความเหมาะสมเพื่อช่วยให้ธุรกิจของพวกเขาเติบโต โดยการวิจัยของ Indeed พบว่าเจ้าของบอกว่าการค้นหาพนักงานที่มีความสามารถที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องยาก

9.การทำงานล่วงเวลาเป็นเรื่องปกติของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

การวิจัย Fundera ทำให้รู้ว่าการเป็นเจ้านาย และทำงานจากที่บ้านไม่ได้หมายความว่าจะมีเวลาว่างมากขึ้น โดยเจ้าของธุรกิจประมาณ 81% ทำงานล่วงเวลา ซึ่งมักจะทำงานในช่วงกลางคืน และระหว่างวัน นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กประมาณ 89% ยังบอกว่าพวกเขายังต้องทำงานในหยุดสุดสัปดาห์เพื่อให้ทันกับตารางที่ยุ่ง

10.สาเหตุอันดับ 1 ที่ธุรกิจเจ๊งมาจากยอดขาย และกระแสเงินสดต่ำ

บริษัทอาจปิดตัวลงด้วยเหตุผลส่วนตัว แต่การศึกษาแสดงให้เห็นว่า 1 ใน 12 ธุรกิจที่ปิดตัวลงทุกปี เนื่องจากยอดขาย และกระแสเงินสดต่ำ สอดคล้องการสำรวจอื่น ๆ พบว่า 42% ของธุรกิจ ระบุว่าพวกเขาล้มเหลว เพราะว่าไม่เหมาะกับตลาด, 23% ไม่มีทีมที่เหมาะสม, 19% ล้มเหลวเพราะถูกมองข้าม

11. 92% ของธุรกิจขนาดเล็กไม่เสียใจที่เริ่มก่อตั้งบริษัท

แม้ว่าการเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กจะมีความท้าทาย ต้องใช้ความมุ่งมั่น และทำงานอย่างหนัก แต่คนเป็นเจ้าของธุรกิจไม่เสียใจที่เริ่มต้น โดยเจ้าของธุรกิจประมาณ 92% บอกว่าไม่เสียใจที่เริ่มต้นธุรกิจ และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กประมาณ 705 ทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

12.มีเพียง 63% ของธุรกิจยังคงทำกำไรต่อเนื่องในช่วงโควิด-19

ตามรายงานของ Guidant financial พบว่ามีบริษัทราว 41% ประสบกับการเปลี่ยนแปลงในทางลบของการดำเนินธุรกิจนับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19 และมีเพียง 63% ของบริษัทโดยรวมเท่านั้นที่สามารถทำกำไรในปี 2020 และผู้ประกอบการประมาณ 4% คาดการณ์ว่าบริษัทของตนจะล้มเหลวอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาด ขณะที่ 78% เชื่อว่าบริษัทของพวกเขาสามารถอยู่รอดได้

ที่มา: brimco

#Smartsme #SME #ข้อมูล #สถิติ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line