วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ถั่วลายเสือต้ม ตรา คนทำไร่ ส่งต่อความยั่งยืนจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ

by Smart SME, 12 พฤษภาคม 2566

พาไปพบกับการทำธุรกิจเกษตรอย่างยั่งยืนทั้งต่อธุรกิจ ชุมชน ลูกค้า ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม กับแบรนด์ “ถั่วลายเสือต้ม ตรา คนทำไร่” ทายาทรุ่น 2 ผู้ไม่เคยหลงลืมบ้านเกิดอันเป็นที่รัก

 


คุณหนึ่ง อิทธิพล กำลังมาก เจ้าของธุรกิจถั่วลายเสือต้ม ตรา คนทำไร่ เล่าว่า หลังตนเองเรียนจบปริญญาด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ปี 2548 ได้เข้าทำงานบริษัทเอกชนนานนับ 10 ปี กระทั่งถึงจุดอิ่มตัวจึงตัดสินใจลาออกเพื่อตามรอยพ่อ-แม่ที่เพาะปลูกถั่วมานานกว่า 38 ปี โดยช่วงแรกที่เข้ามาสานต่อธุรกิจเกษตรพยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ จึงนำเงินทุนกว่าหลักล้านบาท มาเพาะปลูกดาวเรือง ตามด้วยหัวไชเท้า และผักชี ซึ่งต่างประสบปัญหาขาดทุนทั้งสิ้น

 


ต่อมาจึงปรับแนวคิดหันมาทำเกษตรผสมผสาน แล้วยึดเพาะปลูกพืชหลักชนิดเดิมอย่างถั่วลายเสือที่พ่อ-แม่ทำมาตั้งแต่แรกเริ่ม พร้อมปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ เช่น การยกระดับมาตรฐานการเพาะปลูก การเพิ่มช่องทางการตลาด จากเดิมที่เน้นขายส่งเพียงอย่างเดียว เป็นการนำผลผลิตมาแปรรูปพร้อมสร้างแบรนด์ชื่อ “ถั่วลายเสือต้ม ตรา คนทำไร่” ทำให้ธุรกิจไปต่อได้อย่างมั่นคงขึ้น โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์นี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 สามารถทำยอดขายได้ปีละกว่า 7 ล้านบาท ผ่านการบุกตลาด Tops Supermarket , Tops Daily, แฟรนไชส์ตามตลาดนัด และคีออสในปั้มน้ำมัน ปตท.

 


ความโดดเด่นของถั่วลายเสือต้ม ตรา คนทำไร่ คือการส่งต่อสินค้าคุณภาพจากไร่ถึงมือลูกค้าโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้ราคามีความเป็นธรรมเข้าถึงง่ายทุกกลุ่มผู้บริโภค โดยถุงเล็กบรรจุ 119 กรัม ราคาเพียง 25 บาท ผ่านการเพาะปลูกแบบอินทรีย์ตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) และกระบวนการต้มทันทีหลังจากเก็บเกี่ยวเพื่อคงความสดใหม่และรสชาติความหวานอร่อยคงเส้นคงวา

 


นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีส่วนช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรับซื้อผลผลิตจากคนในชุมชนกว่า 1,500,000 บาทต่อปี รวมถึงการสร้างงานในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น คนคัดถั่ว คนต้มถั่ว คนแพ็คสินค้า รวมถึงเปลือกถั่วส่วนที่เสียทิ้งยังนำมาบดทำปุ๋ย และลำต้นถั่วก็จะแจกจ่ายให้คนในชุมชนนำไปใช้เป็นอาหารสัตว์ ที่สำคัญการเพาะปลูกถั่วยังช่วยให้ดินอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคตอีกด้วย สิ่งที่ทำให้ธุรกิจไปต่อได้ถึงทุกวันนี้มองว่ามาจากองค์ความรู้ต่าง ๆที่สั่งสมมาตั้งแต่รุ่นพ่อ-แม่ ส่วนใครที่อยากทำธุรกิจเกษตรและเกษตรแปรรูปแนะนำให้ใส่ใจเรื่องคุณภาพมาตรฐาน และการเรียนรู้ตลอดเวลา

 


สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “ถั่วลายเสือต้ม” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น ความรู้เรื่องการบริหารจัดการ การตลาด และการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจถั่วลายเสือต้ม ติดต่อคุณหนึ่ง อิทธิพล กำลังมาก โทร 082-508-0968 อำเภอเมือง จังหวัดตาก หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/41DAHH8


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line