วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

สสว. บุกขอนแก่น ไขความลับ SME “โตหลายเท่า” แค่เข้าถึง SME ACCESS

by Smart SME, 26 พฤษภาคม 2566

สสว. บุกขอนแก่น ไขความลับ SME “โตหลายเท่า” แค่เข้าถึง SME ACCESS ปัจจุบันดาวน์โหลดแล้วกว่า 7 หมื่นราย ใช้งานอย่างต่อเนื่องเดือนละ 5 พันราย

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดกิจกรรม “Showcase โต GO 4 ภาค” เดินหน้าประชาสัมพันธ์บริการ E-Service ภายใต้ระบบ “SME ACCESS” ของ สสว. อย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการภาคเหนือที่เข้าร่วมกว่า 100 ราย ก็บุกต่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปักหมุดจังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้าถึงผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้ได้สัมผัสประสบการณ์ทดลองใช้งานและเข้าถึงสิทธิประโยชน์มากมายอย่างจุใจ ไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งงาน ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันเป็นยุคของดิจิทัล สสว.จึงใช้เวลากว่า 2 ปี ในการพัฒนาระบบ “SME ACCESS” ที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ จากภาครัฐ ตอบโจทย์ด้วยบริการที่ครอบคลุมความต้องการในการทำธุรกิจของ MSME และ SME อย่างครบครัน ในรูปแบบ E-Service ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงงานบริการต่างๆ ของภาครัฐได้อย่างเท่าเทียมกันในทุกพื้นที่ ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดแล้วกว่า 7 หมื่นราย และปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่องเดือนละประมาณ 5,000 ราย

ดิจิทัลแพลตฟอร์มภายใต้ระบบ SME ACCESS ประกอบด้วย 8 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ 1.SME ONE ID หนึ่งรหัสหนึ่งผู้ประกอบการ เชื่อมทุกโอกาสเติบโต 2. SME CONNEXT แอปพลิเคชั่นเพื่อ(น)คนธุรกิจ 3. เว็บไซต์ SME ONE ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อผู้ประกอบการ 4.THAI SME-GP มาตรฐานสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ 5.SME Academy 365 แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ รวมหลักสูตรที่ผู้ประกอบการต้องรู้ 6.โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS(Business Development Service) 7.SME COACH รวมที่ปรึกษาและบริการที่ปรึกษาออนไลน์ และ 8.ระบบส่งต่อเพื่อขอรับบริการภาครัฐ ปัจจุบัน

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เพิ่งเข้าใช้งานระบบ SME ACCESS ทาง สสว.อยากแนะนำ 3 แพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ธุรกิจโตหลายเท่าอย่างรวดเร็ว ได้แก่ SME CONNEXT ที่เป็นเสมือนแอปพลิเคชั่นหน้าบ้านของ สสว. รวบรวมข่าวสารและโครงการต่างๆ รวมถึงองค์ความรู้ที่จะช่วยแก้ปัญหาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ที่รวดเร็ว ต่อมาคือระบบ BDS ที่ สสว. ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาธุรกิจแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแบบร่วมจ่าย ในสัดส่วนร้อยละ 50-80 ตามขนาดของธุรกิจ อัดฉีดงบปีละกว่า 400 ล้านบาท เช่น การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ อย่างการขอ อย.สินค้า หรือการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายและการตลาด เช่น ออกบูธจำหน่ายสินค้าที่ต่างประเทศ และ SME COACH ที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ คอยให้คำปรึกษาออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหาจุดอ่อนและพัฒนาจุดแข็งของตัวเอง จนธุรกิจเติบโตได้หลายเท่า แค่เข้าถึง SME ACCESS
ภายในงาน “Showcase โต GO 4 ภาค” ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่มาพร้อม 8 แพลตฟอร์มภายใต้ SME ACCESS ทราบช่องทางการเข้าถึงและใช้งาน รวมถึงได้ฟังประสบการณ์ตรงจากผู้ประกอบการตัวแทนภาคต่างๆ ที่ได้ใช้บริการระบบ SME ACCESS เป็นเครื่องมือทลายขีดจำกัดทางธุรกิจ สร้างการเติบโตได้เหนือกว่าที่คิด จนสามารถ “โตหลายเท่า” ได้

ฟังแล้วใช่ ใช้แล้วโต! เปิดประสบการณ์สุด Exclusive กับจุดเปลี่ยนที่ทำให้ธุรกิจ “โต” ขึ้นหลายเท่า จากผู้ประกอบการตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณสกุณา สุขกิจชโนทัย ผู้ปั้นแบรนด์ SAKUNA SILK หรือปัจจุบันรีแบรนด์เป็น KUNASILK สกินแคร์จากสารสกัดโปรตีนไหมผสมสมุนไพร ซึ่งรังไหมจะมีกรดอะมิโนโปรตีนสูงถึง 18 ชนิด เมื่อผ่านกระบวนการสกัดโดยวิธีธรรมชาติผสานกับเทคโนโลยีพิเศษ ผสมรวมกับสมุนไพรมากมาย เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำผึ้ง ขมิ้นชัน จึงกลายเป็นสกินแคร์ที่มีคุณภาพสูง และยังสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับชุมชน ซึ่งสสว.ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับแบรนด์ จนซากุน่าซิลค์ กลายเป็นสินค้าที่สะท้อนอัตลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดขอนแก่น

อีกหนึ่งผู้ประกอบของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ร่วมแชร์ “สูตรโต” ได้แก่ คุณณัฐวุฒิ ศรีอาจ ผู้ผลักดันชุมชนทุ่งเศรษฐีขอนแก่น สู่แหล่งผลิตสินค้า Upcycling สุดอินเทรนด์ สร้างสรรค์สินค้าจากวัสดุเหลือร่วมกับผ้าทอลายพื้นเมืองประยุกต์ ปัจจุบันมีสินค้าหลายอย่างที่มาจากป้ายไวนิลและวัสดุเหลือใช้ เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

นอกจากประสบการณ์ตรงจากสองผู้ประกอบการ ที่มาบอกเล่ากันแบบไม่มีกั๊กบนเวทีทอล์คโชว์แล้ว ยังมีช่วงไฮไลท์พิเศษที่ผู้ประกอบการห้ามพลาด นั่นคือ การตอกย้ำความพร้อมของระบบบริการ SME ACCESS ทำไมยิ่งใช้ยิ่งโต โดย คุณธนัฏฐ์ภร บุญธรธนาทรัพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนองค์ความรู้และระบบให้บริการ SMEs ซึ่งมาแนะนำสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากทั้ง 8 แพลตฟอร์ม ชนิดที่พลาดไม่ได้แม้แต่แพลตฟอร์มเดียว มาร่วมแชร์ “สูตรโต” จากการใช้ SME ACCESS ที่พร้อมเป็นผู้ช่วยทลายขีดจำกัด ให้คุณประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจทุกขนาดและทุกช่วงในการประกอบกิจการ นอกจากเคล็ดลับดีๆ ที่มีอย่างจุใจแล้ว ภายในงานยังมีบูธกิจกรรมและของที่ระลึกจาก สสว. ให้ผู้ร่วมงานมากมาย

และเตรียมตัวพบกว่ากิจกรรม“Showcase โต GO 4 ภาค” ครั้งต่อไป ที่ภาคตะวันออก-จังหวัดชลบุรี วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 และภาคใต้-จังหวัดสงขลา วันที่ 14 กรกฎาคม 2566
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณดุษณีย์ ม่วงปั่น โทร. 086 327 5477 หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sme.go.th/th/?

Tag : สสว.

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line