วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

สคช. เยือนกัมพูชา ร่วมประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการกิจการก่อสร้างไทยและผู้ส่งออกแรงงาน เร่งพัฒนาทักษะแรงงานตามมาตรฐานอาชีพ

by Smart SME, 10 สิงหาคม 2566

สคช. เยือนกัมพูชา ร่วมประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการกิจการก่อสร้างไทยและผู้ส่งออกแรงงาน เร่งพัฒนาทักษะแรงงานตามมาตรฐานอาชีพ รองรับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

 

 

เมื่อวันที่ วันที่ 7-8 สิงหาคม 2566 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. นำโดย นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมกับกระทรวงแรงงานและอาชีวศึกษา ประเทศกัมพูชา สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และ International Organization for Migration (IOM) สังกัดสหประชาชาติ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบกิจการก่อสร้างไทย ผู้ส่งออกแรงงานกัมพูชา และบริษัทไทยที่นำเข้าแรงงาน ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา เพื่อหาแนวทางสนับสนุนให้นายจ้างได้คัดเลือกแรงงานที่มีทักษะเหมาะสมกับงานเข้ามาในประเทศไทย และลดภาระการฝึกอบรมหน้างาน แก้ปัญหาอุตสาหกรรมก่อสร้างประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากมีคนไทยเลือกทำงานด้านนี้จำนวนน้อย และจำเป็นต้องพึ่งแรงงานข้ามชาติ

 

 

แนวคิดการพัฒนาแรงงานที่จะเข้ามาทำงานเป็นช่างก่ออิฐให้มีทักษะตามมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้รับการสนับสนุนจาก Japan International Labour Foundation (JILAF) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ในการประชุม กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย โดยชี้แจงว่า งานช่างก่ออิฐ อยู่ในบัญชี 3 ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยมีเงื่อนไข คือ ให้คนต่างด้าวทำงานฝีมือหรือกึ่งฝีมือนั้นได้ก็แต่เฉพาะงานที่มีนายจ้าง

 

 

นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า สภาองค์การนายจ้างฯได้จัดประชุมกับนายจ้างและได้สอบถามความต้องการนำเข้าช่างก่ออิฐแล้วในเบื้องต้น โดยนายจ้างยินดีจะนำเข้าแรงงานตามช่องทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมีความต้องการแรงงานกึ่งฝีมือ เพื่อเพิ่มผลิตภาพ ส่วนกระทรวงแรงงานและอาชีวศึกษา ประเทศกัมพูชา ก็ยินดีที่จะนำมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ฝึกอบรมให้กับแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะหารือแนวทางความร่วมมือกับทั้งสองหน่วยงานต่อไป เพื่อให้แรงงานข้ามชาติเข้าถึงโอกาสการพัฒนาทักษะตั้งแต่ประเทศต้นทาง ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนสนับสนุนให้นายจ้างชาวไทยได้แรงงานที่มีทักษะเหมาะสมกับงาน

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line