วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

Amazon เตรียมพบกับ FTC ของสหรัฐฯ ก่อนการฟ้องคดีต่อต้านการผูกขาด

by Smart SME, 10 สิงหาคม 2566

Amazon.com มีกำหนดจะพบกับคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐสหรัฐ (FTC) ในสัปดาห์หน้า ก่อนการฟ้องร้องคดีต่อต้านการผูกขาดกับผู้ค้าปลีกที่รอคอยมานาน แหล่งข่าวกล่าว

FTC เริ่มตรวจสอบ Amazon ระหว่างการบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อรัฐบาลตัดสินใจสอบสวน Amazon, Google, Facebook และ Apple เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด บริษัทถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าชอบนำผลิตภัณฑ์ของตัวเองที่ไม่ถูกใจของผู้ขายภายนอกขึ้นบนแพลตฟอร์มของบริษัท ท่ามกลางข้อกล่าวหาอื่นๆ Amazon ปฏิเสธการกระทำผิดกฎหมาย

Amazon คาดว่าจะโต้เถียงในที่ประชุมกับคณะกรรมาธิการว่า FTC ไม่ควรยื่นฟ้องบริษัทต่อต้านการผูกขาด แหล่งข่าวอีกรายกล่าว โดยทั่วไปแล้ว FTC จะจัดการประชุมกับบริษัทต่างๆ หลังจากการสืบสวนที่ยาวนานก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะยื่นฟ้องหรือไม่

FTC ปฏิเสธความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

ก่อนที่จะมาเป็นประธาน FTC ในปี 2560 Lina Khan ได้เขียนบทความใน Yale Law Journal ที่มีชื่อว่า "Amazon's Antitrust Paradox" ซึ่งเป็นที่ถกเถียงว่าการต่อต้านการผูกขาดแบบเดิมที่มุ่งเน้นไปที่ราคานั้นไม่เพียงพอที่จะระบุอันตรายของการต่อต้านการผูกขาดที่กระทำโดย Amazon

Amazon เผชิญกับข้อกล่าวหามากมายจากนักวิจารณ์จำนวนมาก รวมถึงการใช้ข้อมูลของบุคคลที่สามเพื่อตัดสินใจว่าจะขายผลิตภัณฑ์ใด การเลือกสินค้าของตนให้เป็นผลเสียต่อผู้ขายอิสระบนแพลตฟอร์มของ Amazon และต้องการให้ผู้ขายชั้นนำใช้โลจิสติกส์และการจัดส่งของ Amazon บริการ.

นักวิจารณ์คนอื่น ๆ กล่าวว่า Amazon ใช้อำนาจผู้รักษาช่องทางการจำหน่ายในทางที่ผิดโดยปฏิเสธที่จะอนุญาตให้คู่แข่งรายใหญ่โฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนบนแพลตฟอร์ม Amazon และใช้ราคาสินค้าและบริการต่ำกว่าต้นทุนเพื่อรักษาลูกค้า รวมถึงบน Prime ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจ่ายเงิน

บริษัทซึ่งมีพนักงานประมาณ 1.5 ล้านคนทั่วโลกยังถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางที่ผิดกับแรงงานและกดค่าแรง

หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมของทรัมป์และ FTC เปิดการสอบสวนใน Google ของ Alphabet, Facebook ของ Meta , Apple และ Amazon คณะผู้แทนของสภาผู้แทนราษฎรได้เผยแพร่รายงานสำคัญที่กล่าวถึงวิธีที่ บริษัท เหล่านั้นครอบงำอุตสาหกรรม

กระทรวงยุติธรรมฟ้อง Google สองครั้ง ครั้งแรกเกี่ยวกับธุรกิจการค้นหา และครั้งที่สองเกี่ยวกับเทคโนโลยีการโฆษณา FTC ได้ฟ้อง Facebook ของ Meta ไม่มีกรณีใดที่ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาคดี

FTC ในเดือนมิถุนายนฟ้อง Amazon โดยกล่าวหาว่าให้ผู้บริโภคหลายล้านคนสมัครใช้บริการ Amazon Prime แบบชำระเงินโดยไม่ได้รับความยินยอมจากพวกเขา และทำให้พวกเขายกเลิกได้ยาก Amazon เรียกการอ้างสิทธิ์ของ FTC ว่า "ไม่เป็นความจริงและไม่ได้ละเมิดกฎหมาย"

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม FTC ประกาศข้อตกลง 5.8 ล้านดอลลาร์กับหน่วยกล้อง Ring doorbell ของ Amazon หลังจากที่ FTC กล่าวว่ากล้องถูกใช้เพื่อสอดแนมลูกค้าบางราย Amazon ยังตกลงในเดือนพฤษภาคมที่จะจ่ายเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อยุติข้อกล่าวหา FTC ว่าละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของเด็กโดยการไม่ลบบันทึกผู้ช่วยเสมือนของ Alexa ตามคำร้องขอของผู้ปกครองและเก็บไว้นานเกินความจำเป็น

ที่มา: reuters

 

Tag : Amazon ESG

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line