วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

อยากเริ่มต้นทำธุรกิจต้องมี “4i” เช็คก่อน..คุณพร้อมแค่ไหน !?

by Smart SME, 1 กันยายน 2566

สมัยนี้ ทำงานอะไร ๆ อย่างเดียวก็รู้สึกไม่มั่นคง หลายคนจึงมองหา Second Job , Third Job และช่องทางสร้างรายได้ตามแต่ที่ตัวเองชอบและถนัด

โดยอุปสรรคแรกที่ทุกคนต้องเจอ คือ 'ไม่มีประสบการณ์' เพราะเคยแต่ทำงานประจำกินเงินเดือนมาตลอด ไม่เคยเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองสักที จึงเกิดความกลัว กังวล ว่า 'จะไปรอดไหม' และอีกหลายเรื่อง ทั้งองค์ความรู้ เงินทุน คู่แข่ง และ ความอดทน ซึ่งแต่ละคนมีไม่เท่ากัน

แต่สำหรับใครที่มีความมุ่งมั่นอันแรงกล้า ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองสักที คิดว่า ตอนนี้ตนเองมีความพร้อมที่สุด ตกผลึกทุกอย่างแล้ว แต่ก็อยากจะรู้ว่า ถ้าจะต้องเริ่มต้นจริง ๆ จะต้องมีความพร้อมเรื่องอะไรบ้าง ก่อนเริ่มต้นเป็น 'เถ้าแก่' เป็นเจ้านายตัวเอง

เราได้สรุป How to.. บันไดขั้นแรกด้านความพร้อม.. สู่การเริ่มต้นเป็นเจ้าของธุรกิจ มาให้เพื่อน ๆ แล้ว มาเช็กลิสต์ไปพร้อม ๆ กัน ว่า อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องมีความพร้อมเรื่องอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นแนวทางให้คุณนำไปปรับใช้ แก้ไข อุดช่องโหว่ ลดความเสี่ยง เริ่มต้นธุรกิจมีแต่ รวย ! ไม่มีร่วง !

เริ่มต้นธุรกิจ ต้องพร้อมด้านใดบ้าง ?

• Interest ความถนัด สนใจ หรือความชอบ คือ พื้นฐานและแรงผลักดันแรกที่ทำให้มองเห็นโอกาสและต่อยอดสู่บันไดขั้นแรก ในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณ เช่น ชอบดื่มกาแฟมาก สนใจการชงเครื่องดื่มกาแฟ ชอบไปนั่งร้านกาแฟวันหยุดหรือเมื่อมีเวลาว่าง ชอบบรรยากาศ อยากจะมีร้านกาแฟในฝันของตัวเอง จนเกิดเป็นความ “คลั่ง” หรือหลงใหลสิ่งนี้หรือธุรกิจนี้ และไม่มีทีท่าว่า ความชอบหรือความสนใจจะลดลง ซึ่งหากคุณมีความรู้สึกนี้ คุณสอบผ่าน ไปข้อต่อไปได้

• Info คือ ข้อมูล หรือ องค์ความรู้ เพราะเมื่อคุณเริ่มต้นมีความชอบเป็นทุนเดิม แน่นอนว่า อันดับต่อมา คือ คุณจะต้องศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และลงมือปฏิบัติให้เกิดเป็น ‘ประสบการณ์’ เพื่อต่อยอดวิชาความรู้นั้น สู่ความเชี่ยวชาญ ความเป็นมืออาชีพ เพราะองค์ความรู้ คือ ปัจจัยสำคัญที่สุด คือ กุญแจที่จะพาคุณให้เริ่มต้นและบริหารกิจการให้ประสบความสำเร็จ หรือแม้ Worst Case ธุรกิจคุณเจอปัญหาอุปสรรค แต่ถ้าคุณมีวิชาความรู้และประสบการณ์ติดตัว มันคือ ‘ถังน้ำมันสำรอง’ ที่จะปลดล็อก ให้ธุรกิจคุณยังสามารถเดินต่อไปได้

• Investment ความหมายตรงตัว คือ ‘เงินลงทุน’ แม้บทความนี้ ไม่ได้วางเงินทุนเป็นหัวข้อแรก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินทุน คือ ปัจจัยสำคัญที่สุด เมื่อคุณคิดจะลงทุนทำธุรกิจอะไร คุณต้องวางแผนและรู้ดีแก่ใจอยู่แล้วว่า คุณมีงบประมาณในการเริ่มต้นทำธุรกิจเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้ออกแบบ และใช้เงินลงทุนให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่เงินทุนเริ่มต้น แต่ต้องมี Cash Flow ที่ดีด้วย กล่าวคือ การมีสภาพคล่องหรือสายป่านในการหล่อเลี้ยงธุรกิจคุณให้ยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางปัญหาและวิกฤตต่าง ๆ วางแผนธุรกิจให้ดี ตรงนี้สำคัญมาก!

• iT & Marketing กระบวนการนี้คือ งานหน้าบ้าน ที่สำคัญและขาดไม่ได้ คือ การเครื่องมือการเข้าถึงลูกค้า , สร้างยอดขาย และวิธีหารายได้เข้าธุรกิจคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เฟื่องฟูสุด ๆ ในทุกธุรกิจกระโจนเข้าสู่การเปิดร้าน ซื้อขาย ให้บริการ ผ่านทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะฉะนั้น การใช้เทคโนโลยีจึงสำคัญมาก คุณจึงจำเป็นต้องมี Skill นี้ และไม่ควรหยุดพัฒนาตัวเองที่จะเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีหรือ Social Media เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือหาเงิน!

บทความเป็นเพียงทฤษฎี ซึ่งแน่นอนว่า อาจใช้ไม่ได้ในบางสถานการณ์เมื่อคุณลงมือปฏิบัติจริง.. แต่มันช่วยทำให้คุณได้มองตัวเอง กลับมาถามตัวเอง พิจารณา และประเมินตัวเองดูอีกทีว่า คุณมีความพร้อมแค่ไหน หรือพร้อมแน่รึยัง ที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ

ไม่ใช่จะมาเบรก! หรือ ยุให้ทำ.. แต่ย้ำเตือน.. เช็คลิสต์ตัวเองให้ตกผลึกก่อน.. วางแผนและเตรียมรับมือสิ่งต่าง ๆ อย่างรอบคอบ.. เมื่อคุณได้คำตอบ ก็ลุยได้เลย!


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line