วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

อินโดฯ แบนห้ามซื้อสินค้าบนโซเชียล เพราะผูกขาดขายสินค้า คุกคามตลาดออฟไลน์ในประเทศ

by Anirut.j, 28 กันยายน 2566

อินโดนีเซียกำลังวางแผนที่จะห้ามทำธุรกรรมซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดียภายใต้กฎระเบียบทางการค้าใหม่

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียมองว่าการขายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย และสร้างผลกระทบต่อผู้ที่ขายของในรูปแบบออฟไลน์ในประเทศ โดยกฎระเบียบใหม่นี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook และ Instagram จะทำได้เพียงโปรโมทสินค้าเท่านั้น ไม่สามารถขายสินค้าเองได้

Jerry Sambuaga รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่าโซเชียลมีเดีย และการค้าโซเชียลมีเดียไม่สามารถรวมกันได้ ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่มีการไลฟ์ขายสินค้า โดยการแก้ไขกฎระเบียบทางการค้ากำลังดำเนินการอยู่ และจะห้ามสิ่งนี้อย่างเด็ดขาด และชัดเจน

ขณะเดียวกัน TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เผยว่าการแยกแพลตฟอร์ม และอีคอมเมิร์ซออกจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดูจะเป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรม โดยหวังว่ารัฐบาลจะสร้างสนามแข่งขันที่มีความยุติธรรมให้กับบริษัท

ทั้งนี้ ในอินโดนีเซียมีผู้ขายที่ใช้ช่องทาง TikTok จำนวน 2 ล้านราย และมูลค่าธุรกรรมอีคอมเมิร์ซคิดเป็น 52,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง 5% มาจาก TikTok

ที่มา: reuters


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line