วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2566

ธุรกิจร้านกาแฟที่เปิดในประเทศไทยทุกวันนี้ ถ้าว่ากันถึงในภาพรวมตลาดทั้งประเทศ มีมูลค่าสูงถึง 28,220 ล้านบาท แต่หากจำแนกประเภทของการเปิดหน้าร้านหรือรูปแบบการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการแต่ละคน เรียกได้ว่ามีหลายขนาด เยอะแยะ และยิบย่อยมาก ๆ เช่น

 

• Coffee Kiosk รูปแบบร้านกาแฟเล็กขนาดเล็ก มีพื้นที่ใช้สอยเปิดร้านไม่เยอะ

• Full Service แบบมีที่นั่ง อาจมีเบเกอรี่ขาย เป็นร้านกาแฟแบบครบวงจร

• Specialty Coffee ร้านกาแฟแบบอินดี้ ที่คัดสรร เลือกใช้เมล็ดกาแฟจากท้องถิ่นเพาะปลูกที่ได้คุณภาพ

• Coffee Mixologist ร้านกาแฟที่เปิดขายทั้งกาแฟและเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ ร่วมด้วย

 

แต่หากชวนเพื่อน ๆ ย้อนนึกถึงเชนธุรกิจร้านกาแฟที่เปิดในปั๊มน้ำมัน เชื่อได้ว่า แต่ละคนมีแบรนด์ในใจกันอยู่แล้ว และคงมีไม่กี่แบรนด์ที่ครองบัลลังก์ ครองยอดขายอันดับ 1 หรือไม่เคยหลุดจาก Top 3

แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ยังคงมีแบรนด์ร้านกาแฟจำนวนไม่น้อย ที่เคยเข้ามาท้าชิงส่วนแบ่งเพื่อทำตลาดเปิดกิจการในปั๊มน้ำมัน แต่สุดท้ายก็มีทั้งที่อยู่ได้ และยืนระยะอยู่ได้ไม่นาน ก็ล้มหายตายจากไป วน Loop เก่าไป..ใหม่มา

แต่ว่า.. มีอยู่หนึ่งแบรนด์ ที่ย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้ว ภาพลักษณ์ร้านกาแฟสด มีโลโก้หรือสัญลักษณ์รูปช้าง ที่เปิดในปั๊มน้ำมันสีเขียว ๆ PT Station (พีที) โดยแบรนด์นั้น ยังใหม่มาก ๆ และหลายคนยังไม่รู้จักหรือคุ้นชินสักเท่าไหร่ เพราะที่ผ่านมาเนิ่นนาน สำหรับคนใช้รถใช้ถนน นักเดินทาง นักท่องเที่ยว และคอกาแฟ จะคุ้นเคยกับร้านกาแฟสัญลักษณ์นกแก้วมาคอร์ ที่เปิดในปั๊มน้ำมันแบรนด์ชั้นนำของประเทศ

แต่ใครจะเชื่อว่า 10 ปีผ่านไปจนถึงวันนี้ ร้านกาแฟสดสัญลักษณ์รูปช้างยังคงอยู่ แถมยังค่อย ๆ เติบโต และสามารถเข้ามาครองใจคอกาแฟคนไทย เข้าป้าย TOP 3 อย่างชนิดที่เรียกว่า เซอร์ไพรส์หลาย ๆ คน

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

 

ใช่แล้ว.. เรากำลังเอ่ยถึง Punthai Coffee หรือ "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ที่ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปีแรก พ.ศ.2555 ปัจจุบันแบรนด์มีอายุครบ 10 ปีบริบูรณ์ โดยถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอีกหนึ่งแบรนด์ สำหรับเชนธุรกิจร้านกาแฟสด ที่สร้างแบรนด์และขยายกิจการจนปัจจุบันมีเปิดให้บริการทั่วประเทศกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ

 

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !


ข้อมูลธุรกิจ "กาแฟพันธฺุ์ไทย"

บริหารโดย : บริษัท กาแฟพันธฺุ์ไทย จำกัด

ในเครือของ : บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี

ปีที่เริ่มต้นกิจการ : พ.ศ.2555 ครั้งแรกเปิดในปั๊มพีที

ผู้บริหาร : นายพิทักษ์ รัชกิจประการ (ซีอีโอ และกรรมการผู้จัดการใหญ่)

จำนวนสาขา : กว่า 600 สาขาทั่วประเทศ (อัปเดต ไตรมาสแรกปี 2566)

สัดส่วนหน้าร้าน : เปิดในปั๊มน้ำมันพีที 60% และพื้นที่ต่าง ๆ 40%

ราคาเครื่องดื่ม : 40-75 บาท

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ผลประกอบการ

ปี 2564
รายได้ : 502.1 ล้านบาท
ขาดทุน : -31.5 ล้านบาท

 

ปี 2565
รายได้ : 905.8 ล้านบาท
กำไร : 78.2 ล้านบาท

 

อย่างที่บอกไป ว่า สมัยเริ่มต้นทำแบรนด์ของ "กาแฟพันธฺุ์ไทย" เชื่อว่า หลายคนคาดเดาว่า คงจะเป็นแบรนด์ร้านกาแฟนอกกระแส หรือไม่ก็อาจจะเข้ามาสอดแทรกส่วนแบ่งการตลาดธุรกิจร้านกาแฟกับเจ้าดังรายใหญ่ในบ้านเรา แค่พอเป็นสีสันอะไรทำนองนั้น

แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับอย่างที่หลายคนคาดการณ์อีกต่อไป และการครบรอบ 10 ปีนี้ ถือเป็นฤกษ์งามยามดี ที่ Smart SME จะพาผู้อ่านมาติดตามปัจจัยอะไรบ้าง ? ที่ทำให้ กาแฟพันธุ์ไทย เติบโตไม่มีสะดุด

พร้อมกับไปดูกลยุทธ์ R&D ธุรกิจเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย ที่ไม่ใช่แค่ความต้องการติด 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 5 แต่ส่งสัญญาณเตือนกลาย ๆ ว่า "กาแฟพันธฺุ์ไทย" พร้อมแล้วที่จะท้าชิงร้านกาแฟในปั๊มอันดับหนึ่ง กับแบรนด์สัญลักษณ์ 'นกแก้วมาคอร์' อย่างเต็มรูปแบบ !?

ปัจจุบัน กาแฟพันธุ์ไทย มีจำนวนร้านประมาณ 600 กว่าสาขา และมียอดขายของไตรมาสแรก ปี 2566 นี้ ประมาณ 350 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่าปีที่แล้ว ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 70% ในขณะที่ผู้บริหารฯ ได้วางแผนจะขยายร้านใหม่อีก 800 สาขา เพื่อบรรลุจำนวน 1,500 สาขาภายในสิ้นปี 2566 นี้ให้ได้อีกด้วย !

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

 

ปัจจัย หนุน "กาแฟพันธฺุ์ไทย" มาแรงแซงโค้ง ! ท้าชิงบัลลังก์แบรนด์กาแฟสดของไทย

• Punthai Coffee หรือ "กาแฟพันธฺุ์ไทย" โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เข้ากับสมัยนิยมของคนไทยสมัยนี้ โดยเน้นความเป็นไทยอย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งโลโก้ ที่มีที่มา จากเอกลักษณ์ของประเทศไทย ได้แก่ "ช้างไทย ศาลาไทย และดอกราชพฤกษ์" และข้อความสนับสนุนแบรนด์ "เข้ม เท่ จริงใจ แบบไทยแท้ ๆ" ตลอดจนการใช้เมล็ดกาแฟ "ดอยช้าง" เมล็ดกาแฟของไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก สอดรับกับกระแส ความเป็น'ซอฟต์พาวเวอร์' ได้อย่างกลมกลืน

• เน้นนำเสนอสินค้าใหม่จาก ‘วัตถุดิบท้องถิ่น’ ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และหาทานได้ยากของไทย มาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นเครื่องดื่มเมนูต่าง ๆ โดยอย่างที่บอกไป คือ การเลือกใช้เมล็ดกาแฟดอยช้าง และ ล่าสุด คือ ‘น้ำนมและเมล็ดข้าวโพดจากไร่สุวรรณ’ มาออกแบบเป็นเมนูใหม่ ๆ ของร้าน

 

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

เมนูเด่น 'พันธุ์ไทย ' ที่คนไทยบอกต่อ

- กาแฟพันธุ์ไทย เมนูสามสหาย
- กาแฟพันธุ์ไทย เมนูกรีนทีเอสเพรสโซ่
- กาแฟพันธุ์ไทย เมนูสามทหารเสือ
- กาแฟพันธุ์ไทย เมนูพันธุ์ไทยคอฟฟี่
- ชาไทย
- กรีนทีลาเต้
- คาปูชิโน
- อเมริกาโน
- ช็อกโกแลต

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !


นอกจากนี้ ยังมีการ Create เมนูเครื่องดื่มแบบไทย ๆ ออกมาดึงดูดโดนใจผู้บริโภคตามฤดูกาลอีกด้วย เช่น 'เมนูอเมซิ่งม่วงเบา' (สูตรเครื่องดื่มที่มีเนื้อมะม่วงเบา, น้ำมะม่วงเบา และโซดา เป็นส่วนผสมหลัก) ฯลฯ ซึ่งไม่ซ้ำกับแบรนด์ไหน ๆ แน่นอน !

• เพิ่มสินค้ากลุ่มไม่ใช่เครื่องดื่ม (Non-Beverage) ตัวอย่างเช่น สินค้ากลุ่มเบเกอรีและขนมอบ (Bakery & Pastry) ขนมแปรรูปจากชุมชนทั่วประเทศ (Pack Food) สินค้าที่ระลึกและของพรีเมียมจากแบรนด์ (Merchandising) รวมไปถึงเมล็ดกาแฟและกาแฟ ดริปพร้อมดื่มที่บ้าน ซึ่งก็ยังคงคัดผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบจากชุมชนเหมือนเดิม ซึ่งสามารถสร้างยอดขายให้แต่ละสาขาได้อีกกว่า 30% เลยทีเดียว

• เน้น Delivery Platform ให้มากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการรับรู้ (Awareness) การมองเห็น (Visibility) และการเข้าถึงแบรนด์ของลูกค้า (Accessibility)

• นำข้อมูลลูกค้าจากบัตรสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า เพื่อเพิ่มยอดขายและความถี่ของการเข้าใช้บริการร้านกาแฟพันธุ์ไทย

• การขยายแบรนด์ให้แข็งแรงและสาขาที่มากขึ้น ด้วยโมเดล ‘แฟรนไชส์’ โดยกลยุทธุ์ของ "กาแฟพันธฺุ์ไทย" มีแผนการเปิดหน้าร้าน โดยแบ่งเป็นสาขาในสถานีบริการน้ำมัน 60% , นอกสถานีบริการน้ำมันอีก 40% รวมถึงในอนาคตสัดส่วนสาขาจะเป็นของกาแฟพันธุ์ไทย 20% และสาขาแฟรนไชส์ 80%

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

• แฟรนไชส์กาแฟพันธุ์ไทย มี 5 รูปแบบมาตรฐาน ได้แก่

รปแบบที่ 1 Kiosk และต้องมีพื้นที่ใช้สอย เริ่มต้นขนาด 9 ตร.ม.
รูปแบบที่ 2 ชอปเฮาส์ (Built In ขึ้นมาใหม่ ตามพื้นที่ก่อสร้าง มีดีไซน์ การแต่งร้านที่โดดเด่น)
รูปแบบที่ 3 ฟู้ดทรัค
รูปแบบที่ 4 รถตู้ลากเทรลเลอร์
รูปแบบที่ 5 สแตนอโลน (ออกแบบ/ก่อสร้างตามพื้นที่ใช้สอย คล้ายกับชอปเฮาส์)

- แฟรนไชส์มีราคาตั้งแต่ 1.25-2.5 ล้านบาทต่อสาขา (ราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์)
- สัญญาแฟรนไชส์ 2-3 ปี ตามความเหมาะสมของพื้นที่และคำแนะนำจากกาแฟพันธุ์ไทย
- ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์และค่าการตลาดรวมกัน 6%

 

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

กำไร !? จากการขาย / ลงทุนกับกาแฟพันธุ์ไทย

ในส่วนการคิดคำนวณต้นทุน/กำไรเปิดร้านกาแฟ สำหรับผู้สนใจนั้น โดยมาตรฐานสามารถคำนวณประมาณการได้ ดังนี้

• เมื่อวิเคราะห์ทำเลเปิดร้านผ่าน อาจตั้งเป้าขายเครื่องดื่มขั้นต่ำ 70 แก้ว/วัน (ยอดขาเฉลี่ยไม่ควรต่ำกว่า 70-100 แก้ว/วัน)

• การขายเครื่องดื่มส่วนใหญ่กำไร/หน่วย จะสูงกว่า 50-60% อยู่แล้ว โดยต้นทุนหลักมีเพียงเมล็ดกาแฟ, นมปรุงแต่ง, น้ำแข็ง, แก้ว, หลอด ฯลฯ นั่นหมายความว่า ต้นทุนทำเครื่องดื่ม 1 แก้ว เฉลี่ยแค่ 30%

• เฉลี่ยขายเมนูละ 60 บาท , ต้นทุน/แก้ว คือ 18 บาท (ราคา x ต้นทุน30% หาร 100) หักต้นทุน คงเหลือกำไรแก้วละ 42 บาท

• หากขายได้วันละ 70 แก้ว คิดได้เป็น 70x42 จะได้ยอดขายทั้งสิ้น 2,940 บาท/วัน (ตัวเลขประมาณการ)

• โดยยอดขายขั้นต่ำ/เดือน ที่คุณจะได้รับ คิดไดโดย 2,940 x 30 วัน, ดังนั้น ยอดขายคือ 88,200 บาท/เดือน (ตัวเลขประมาณการ)

• ทั้งนี้ ตัวเลขยอดขาย/เดือน คิดเฉพาะ ต้นวัตถุดิบทำเครื่องดื่ม(Material) ยังไม่ได้หักต้นทุน Facilities อื่น ๆ อีก เช่น ค่าเช่าที่, ค่า Royalty fee และ Marketing Fee, ค่าพนักงาน, ค่าน้ำ-ค่าไฟร้าน, ค่าสึกหรออุปกรณ์/เครื่องชง/เครื่องบดกาแฟ (Maintenance) ซึ่งเป็นปัจจัยแปรผันทำให้ยอดขายและกำไรแต่ละสาขา แต่ละรูปแบบการลงทุนแตกต่างกันด้วย

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !


สำหรับเป้าหมายของแบรนด์ ‘พันธุ์ไทย’ ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้แน่นอน โดยเป้าหมายชัดเจน คือ การขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 ของเชนร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน เพื่อท้าชิงทั้ง ‘อินทนิล’ และ ‘Amazon’

ซึ่งก็ดูมีทีท่าว่า จะมีลุ้นแซงทางโค้งสุดท้ายด้วย เพราะแบรนด์ ‘พันธุ์ไทย’ สามารถขยายต่อไปได้ ภายใต้เครือ PTG ที่ถือเป็นกลุ่มหลักในธุรกิจ Non-Oil ซึ่งปีที่ผ่านมา มีสาขาของธุรกิจ Non-Oil รวมกัน 1,526 สาขา โดยการเติบโตตามเชนธุรกิจ Non-Oil ย่อมส่งผลดีให้ กาแฟพันธุ์ไทย ขยายสาขาได้เรื่อย ๆ และมีลุ้นขึ้นแท่นเบอร์ 1 เชนร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน ในอนาคตได้ไม่ยาก

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

หากเพื่อน ๆ ท่านใดสนใจจะลงทุนกับแฟรนไชส์แฟพันธุ์ไทย บอกเลยว่า อนาคตสดใส เพราะการันตีจาก ผลประกอบการที่ได้นำเสนอไปในข้างต้น และการทำตลาด ประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องของบริษัทฯ ที่อัดแน่นทุกเดือน ทุกเทศกาลจริง ๆ

 

ครบ 10 ปี

ครบ 10 ปี "กาแฟพันธฺุ์ไทย" ไขกลยุทธ์ยอดขายพุ่ง แบรนด์โตไว สาขาทะลุครึ่งพัน !

ซึ่งถ้าคุณมีศักยภาพทั้งด้านเงินทุน และมีใจรักงานบริการ อยากมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปเริ่มต้นทำแบรนด์เอง ลองผิดลองถูกให้เสียเวลาเปล่า ๆ ไม่ต้องลังเลอะไรอีกแล้ว เชิญมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว 'พันธุ์ไทย' พร้อมได้รับการสนับสนุนในทุก ๆ ด้านโดยสำนักงานใหญ่ และเติบโตประสบความสำเร็จไปพร้อม ๆ กันได้แล้ววันนี้จ้า


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line