วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

แบรนด์เล็ก จิ๋วแต่แจ๋ว ! รวมวิธีสู้คู่แข่งที่ใหญ่กว่า

by Smart SME, 12 พฤศจิกายน 2566

การค้าขายในยุคสมัยนี้ เต็มไปด้วยอุปสรรคและการแข่งขันมากมาย โดยสำหรับคนทำธุรกิจเล็ก ๆ ที่ต้องการจะผลิตสินค้าอะไรที่แบรนด์ใหญ่ไม่มี หรือโดดเด่นจากสินค้าที่มีอยู่แล้วนั้น..

แอดฯ ได้นำกลยุทธ์ สู้ ! คู่แข่งที่ใหญ่กว่า มาฝากเพื่อน ๆ ว่า ถ้าต้องเจอกับแบรนด์ใหญ่หรือการแข่งขันจากแบรนด์ใหม่ ๆ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ควรทำอย่างไร ? เพื่อสามารถแข่งขัน และมีชัยเหนือคู่แข่งให้ได้


มีความแตกต่าง (Differentiate)

การที่ธุรกิจ คุณต้องมองหาจุดที่ไม่เหมือนคู่แข่งให้ได้ในหลาย ๆ ด้าน ทำให้ลูกค้ารู้สึกแปลกใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำแพ็กเกจ การโปรโมท การทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่โดดเด่น หรือการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ

โดยพยายามสร้างจุดเด่น และให้มีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์และชัดเจน มุ่งเน้นให้ผู้บริโภครู้สึกถึงคุณค่าและความแตกต่างที่ไม่มีในผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งจะทำให้คุณให้สามารถตั้งราคาได้ค่อนข้างสูงกว่า เนื่องจากไม่สามารถหาสินค้าและบริการแบบนี้ได้จากที่อื่น


ความรวดเร็ว (Faster fish)

"ปลาเร็วกินปลาช้า" และ "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" เป็นสิ่งหนึ่งที่ธุรกิจ หรือกิจการเล็ก ๆ สามารถทำได้ดีกว่าในหลายด้าน เพราะถ้าเป็นองค์กรใหญ่ การเปลี่ยนระบบอะไรบางอย่างต้องใช้เวลามากกว่า หรือความได้เปรียบในกรณีบางอย่างเช่น การแก้ปัญหา การเข้าถึงปัญหา เมื่อไม่โดนใจลูกค้า ก็ปรับเปลี่ยนได้ทันท่วงที

หรือตัวอย่างในแง่การตามเทรนด์ ตามกระแส เช่น กระแสศิลปินอย่าง 4EVE ที่ถ้าเป็นแบรนด์ใหญ่คงต้องคิดแคมเปญให้ดี เพราะจะมีเรื่องลิขสิทธิ์ ต้นทุนที่สูง แต่แบรนด์เล็กอาจทำแคมเปญง่าย ๆ อย่างจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต บัตรจับมือ ที่ไม่น่ามีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ เป็นต้น

 

การตลาดออนไลน์ (Online marketing)

การตลาดออนไลน์ ต้องทำสม่ำเสมอ อย่าได้ขาด โดยแม้ว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ จะเริ่มครองพื้นที่สื่อออนไลน์ไปมาก แต่ก็ยังเหลือช่องว่างอีกมากมายในการใช้สื่อแนวนี้ การจ้าง Facebook เพจใหญ่ ๆ โปรโมทอาจจะแพง แต่ถ้าเราเป็นธุรกิจเล็ก เราก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน

อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้คือ การทำให้ติด SEO บน google ยังคงเป็นสิ่งที่เรียกว่าต้นทุนไม่สูง แต่คุ้มค่าลงทุน เพราะครั้งเดียวอยู่นาน ได้ผลจริง และชิงพื้นที่แบรนด์ใหญ่ได้อยู่เหมือนกัน

 

เอาชนะคู่แข่งได้ ด้วยความร่วมมือกัน (Collaboration)

การเดินทางบนเส้นทางที่จะไปสู่ความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก การแชร์โปรโมชั่นให้เชื่อมโยงกัน เช่นว่า ทำผมร้านนี้ ได้ส่วนลดกินขนมเค้ก ได้ส่วนลดซื้อหนังสือ ทำนองนี้ นี่ก็ทำให้ลูกค้าหมุนเวียนในธุรกิจของคุณได้มากขึ้น นี่คือสิ่งคล้ายกัน เพียงแค่ต่างกันว่าแชร์กันกับธุรกิจคนอื่น

โดยการสร้างพันธมิตร ความร่วมมือ สามารถทำได้ไม่ยากในธุรกิจเล็ก ๆ เหมือนกัน เพราะทุกคนต่างได้ผลประโยชน์ เช่น McDonald’s คอลแลปกับการ์ตูนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มินเนี่ยน โดเรมอน และอีกมากมาย เป็นต้น

 


Mostview

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line