วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สตาร์ทอัพฮ่องกงขอท้าชนข้าวกล่องญี่ปุ่น ส่งเครื่องขาย “เบนโตะอัตโนมัติ” ใช้หุ่นยนต์ทำพร้อมเสิร์ฟทันที

by Anirut.j, 23 พฤศจิกายน 2566

Kamakura บริษัทสตาร์ทอัพจากฮ่องกงที่ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรของ Sony กำลังสร้างความท้าทายตลาด “เบนโตะ” ซึ่งเป็นจุดกำเนิดอาหารกลางวันแบบกล่อง ด้วยการสร้างบริการขายผ่านตู้อัตโนมัติที่ทำแบบทันที เสิร์ฟแบบร้อน ๆ

“เบนโตะ” เป็นข้าวกล่องที่ช่วยให้คนญี่ปุ่นอิ่มท้องในทุก ๆ วัน โดยเฉพาะนักธุรกิจที่มักมีช่วงเวลาที่วุ่นวายตอนกลางวัน ดังนั้น การรับประทานอาหารต้องมีความเร่งรีบ ซึ่ง “เบนโตะ” สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี และสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ หรือจะเป็นร้านเบนโตะที่ขายอาหารรูปแบบนี้โดยตรง

Kamakura ใช้ชื่อแบรนด์ว่า Wada Bento ก่อตั้งบริษัทในปี 2019 โดยจำหน่ายเบนโตะร้อน ๆ มากกว่า 600,000 ชิ้นในฮ่องกง ผ่านตู้จำนวน 40 ตู้ ในพื้นที่ 30 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น อาคารสำนักงาน, มหาวิทยาลัย ซึ่งบริษัทมีห้องครัวของตัวเองเพื่อเตรียมเบนโตะสไตล์ญี่ปุ่นมากถึง 1,200 ชิ้นต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในท้องถิ่น

Jason Chen ซีอีโอ Kamakura Foods กล่าวว่า คนญี่ปุ่นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเบนโตะ ดังนั้นทิศทางของเราคือไม่ลงทุนเรื่องครัว แต่สิ่งที่ Chen มองเห็นถึงโอกาสอันยอดเยี่ยมในการจัดหาโซลูชันด้านโลจิสติกส์เพื่อเสิร์ฟเบนโตะร้อน ๆ รวมถึงการบริหารห่วงโซ่อุปทานระหว่างครัวต่าง ๆ และเครื่องจำหน่ายเบนโตะอัตโนมัติ ผ่านมุมมองทางธุรกิจที่ญี่ปุ่นเป็นตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งต้องแข่งขันกันด้วยความเร็ว และแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลนที่เป็นปัจจัยสำคัญ

สำหรับ Wanda Bento ใช้ระยะเวลาเพียง 17 วินาทีในการเตรียมเบนโตะ ก่อนเสิร์ฟถึงมือลูกค้า สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ต้องใช้เวลารอนานในช่วงการใช้ชีวิตที่มีความเร่งรีบ ไม่เพียงเท่านั้น ตู้ขายเบนโตะอัตโนมัตินี้ยังมีระบบที่สามารถตรวจสอบคุณภาพได้อีกด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจประจำปีโดยสมาคมอาหารสำเร็จรูปแห่งประเทศญี่ปุ่น พบว่ายอดขาย “ข้าวสวย” ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยเบนโตะ และข้าวปั้นโอนิกิริ มีมูลค่ารวม 4.77 ล้านล้านเยน ในปี 2565 เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน และแซงหน้าช่วงก่อนโควิดในปี 2019

ที่มา: ft

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line