วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เริ่มแล้ว! “ช้อป ชิม เที่ยวเพลิน เดินหลาด” ณ เมืองคอน กระทรวงอุตฯ เปิดอุตสาหกรรมแฟร์ฯ มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ดันเศรษฐกิจภาคใต้

by Smart SME, 29 พฤศจิกายน 2566

จ.นครศรีธรรมราช 29 พฤศจิกายน 2566 - นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดงาน “อุตสาหกรรมแฟร์ เมืองใต้ 2023 นครศรีธรรมราช” “ช้อป ชิม เที่ยวเพลิน เดินหลาด” ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคใต้ (Southern Industrial Fair) ขนทัพผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมบุกลานกลางเมือง เปิดพื้นที่ให้ประชาชนร่วมช้อป ชิม และสนุกไปกับกิจกรรม และของแจกฟรีอีกมากมาย ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ตลาดเสาร์อาทิตย์ ถนนพัฒนาการคูขวาง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช คาดว่าตลอดการจัดงานจะมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน และเกิดเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 200 ล้านบาท

 

 

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยปี 2566 ขยายตัวที่ร้อยละ 2.7 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในทุก ๆ มิติ จึงเร่งผลักดัน

6 นโยบายสำคัญ เพื่อการพัฒนาและยกระดับภาคอุตสาหกรรม คือ

1) การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย

2) การพัฒนาอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพสู่อุตสาหกรรมเศรษฐกิจ

3)การพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

4) มุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

5) การเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

6) การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และสตาร์ทอัพ ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินงานขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมของประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการระดับภูมิภาคได้รับการพัฒนาและยกระดับศักยภาพ โดยปัจจุบันกระแสตอบรับการจัดงานแฟร์ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี กระทรวงอุตสาหกรรมจึงเลือกใช้งานอุตสาหกรรมแฟร์เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยผลักดันและฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโตมากขึ้น

 

 

สำหรับการจัดงานอุตสาหกรรมแฟร์ในครั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม ร่วมด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ จัดงาน “อุตสาหกรรมแฟร์ เมืองใต้ 2023 นครศรีธรรมราช” ภายใต้แนวคิด การส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจเขตพื้นที่ภาคใต้ (Southern Industrial Fair) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้และส่งมอบของขวัญปีใหม่ส่งท้ายปีให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยในครั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดงานในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ผลิตผลทางการเกษตร เป็นแหล่งผลิตพืชเศรษฐกิจ ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้หลากหลายชนิด นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและประกอบกิจการ ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจภาคใต้ ปี 2566 จะขยายตัวร้อยละ 6.2 – 7.2 และจะกลับมาเท่ากับระดับก่อนโควิดในปี 2567
นางสาวพิมพ์ภัทรา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า งานอุตสาหกรรมแฟร์เมืองใต้ 2023 นครศรีธรรมราช “ช้อป ชิม เที่ยวเพลิน เดินหลาด” มีไฮไลท์ที่น่าสนใจแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ดังนี้

 

 

1. การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าคุณภาพของดีเมืองใต้ จากผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชนกว่า 300 ร้านค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกษตรอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง สินค้าเกษตรแปรรูป เครื่องอุปโภค-บริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ นำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ ลดสูงสุด 30-50% นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนาทีทอง และการจำหน่ายน้ำตาลทรายในราคาโรงงานอีกด้วย

2. นิทรรศการแสดงการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทย เช่น “ดีพร้อม นวัตกรรม นำธุรกิจ ผลิตให้ติดดาว” โดยจับมือกับโตโยต้า มอเตอร์ จำกัด เสริมแกร่งธุรกิจด้วยนวัตกรรมการผลิต แปรรูป ช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพและรักษามาตรฐาน (Low Cost Automation) อาทิ Karakuri Kaizen Model โมเดลจำลองกระบวนการผลิต ที่ได้ประสิทธิภาพ ไม่เปลืองแรง มี Coffee Truck นาม TOGETA โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนภายใต้ Toyota Production System แสดงให้เห็นถึงกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ แบบจำลองกระบวนการผลิตโกโก้ตั้งแต่คัดแยก คั่ว ปั่น บด บีบ จนได้โกโก้ชั้นดี ต่อด้วยพบกับ Bingsu Robot หุ่นยนต์แขนกลทำน้ำแข็งใสบิงซูรสโกโก้ รวมไปถึงการจัดแสดง Agro Solution เทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรมนำสู่ความสำเร็จ และภายในโซนนี้ยังมีการจัดแสดงการให้บริการด้าน ต่าง ๆ จากกระทรวงอุตสาหกรรม อาทิ การจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมเครื่องจักรกล การจัดแสดงต้นแบบรถยนต์ EV เรือไฟฟ้าท่องเที่ยว EV ต้นแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์

3. โซนให้คำปรึกษาแนะนำ โดยยกทัพขบวน รวมพลคนดีพร้อม “พร้อมเริ่มธุรกิจติดจรวด” เพื่อให้บริการปรึกษาแนะนำการประกอบธุรกิจในด้านต่าง ๆ จำนวน 11 โซน อาทิ โซนบริหารด้านโลจิสติกส์ คลินิกให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน อีกทั้งยังมีเครื่องมือการประเมินศักยภาพ ด้านโลจิสติกส์ (Logistics Performance Tools Self-Assessment) การคำนวณต้นทุนโลจิสติกส์ของบริษัทด้วยตนเอง ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถดาวน์โหลดฟรี! โซนการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ให้คำแนะนำด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ฟรี โซนให้คำปรึกษาธุรกิจ Startup โซนการตลาดออนไลน์ การบ่มเพาะผู้นำชุมชนเพื่อค้นหาอัตลักษณ์ ต่อยอด สู่การเป็นผู้นำทางธุรกิจเพื่อสังคม และโซนให้บริการด้านการเงินจากสถาบันการเงิน เช่น SME D Bank หุ้นส่วนต่อเติมฝัน เคียงข้างสร้างโอกาส ทำให้ธุรกิจเติบโตได้แม้ในวิกฤตและยังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ยื่นขอสินเชื่อภายในงานโดยเฉพาะอีกด้วย

4. การสัมมนาองค์ความรู้ต่าง ๆ เป็นการจัดเวิร์คชอปให้ความรู้สร้างอาชีพ การให้ความรู้ในเรื่องมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) แก่วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ การสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล อาชีพแห่งอนาคต
เพาะกล้าจึงสำเร็จ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรชั้นนำ เช่น คุณซี ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ เจ้าหญิงแห่งวงการไอที คุณหญิง พรพิมล ปักเข็ม นักปั้นธุรกิจสู่แบรนด์ 100 ล้าน คุณวสุ สกุลอนันท์ ผู้นำแห่งการสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล เป็นต้น

5. กิจกรรมพิเศษอื่น ๆ อาทิ การบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ฟรี การเปิดรับสมัครงาน ในพื้นที่ภาคใต้ กิจกรรมลุ้นรับรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้า และกิจกรรมความบันเทิงต่าง ๆ จากศิลปินนักร้องชื่อดัง อาทิ แน๊ท ราเชนทร์ และ นิว พงศกร มาร่วมสร้างสีสันอีกมากมายตลอดการจัดงาน

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ยังมีการมอบใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ให้แก่ วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ และมอบสินเชื่อเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย SME D Bank ภายในงานดังกล่าวอีกด้วย

 

 

 

นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวต่อว่า งานอุตสาหกรรมแฟร์ฯ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจัดงานครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อแสดงถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยและกระตุ้นเศรษฐกิจในเชิงพื้นที่ รวมถึงเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ และช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนช่วยพัฒนาพี่น้องประชาชนชาวใต้สู่การเป็นผู้ประกอบการ พร้อมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน อันจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย โดยคาดว่าตลอดการจัดงานจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 100,000 คน และเกิดเม็ดเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวทิ้งท้าย


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line