วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“จ๊อดแฟร์” ตลาดนัดดังใจกลางเมือง ผู้ปลุกความเงียบเหงาช่วงค่ำคืนให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

by Anirut.j, 14 ธันวาคม 2566

“ตลาดนัด” เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ซื้อสินค้า-ของกิน ที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน ปัจจุบันเราจึงเห็นตลาดนัดผุดขึ้นมามากมายตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเอกลักษณ์ รูปแบบการสื่อสารเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาจับจ่ายซื้อของ

“จ๊อดแฟร์” ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดนัดกลางคืนที่ทำให้ธุรกิจประเภทนี้กลับมาบูม ได้รับความสนใจอีกครั้ง ทำให้ช่วงเวลากลางคืนของคนกรุงไม่เงียบเหงาอีกต่อไป และกลายเป็นจุดหมายปลายทางของใครหลายคนที่สักครั้งหนึ่งต้องมาให้ได้ ซึ่งผลสำรวจของ Grab Travel Insight ในปี 2022 ชี้ให้เห็นว่า “ตลาดจ๊อดแฟร์” ติด 1 ใน 5 ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทย และเทศนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว

สำหรับ “จ๊อดแฟร์” บริหารโดยคุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว ซึ่งผ่านประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดนัดมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตลาดนัดรถไฟสวนจตุจักร, ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์, ตลาดรถไฟรัชดา เรื่อยมาจนถึงตลาดนัดจ๊อดแฟร์ ตรงพื้นที่พระราม 9 ที่รวบรวมร้านค้ากว่า 700 ร้าน มาให้คนเดินได้เลือกสรรกัน

 

จ๊อดแฟร์ พระราม 9

จ๊อดแฟร์ พระราม 9

 

ต่อมาได้ไปเปิดอีกที่หนึ่ง คือ “จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิตร” กลายเป็นแลนด์มาร์คที่ทำให้สวนสนุกเก่ากลับมามีลมหายใจอีกครั้ง โดยพื้นที่นี้จะมีร้านค้ากว่า 1,200 ร้าน ทั้งของกิน เครื่องแต่งกาย ซึ่งสามารถดึงดูดคนได้ดี เพราะใกล้กับเซ็นทรัลลาดพร้าว และยูเนี่ยนมอลล์

 

จ๊อดแฟร์ พระราม 9

จ๊อดแฟร์ พระราม 9

 

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดจ๊อดแฟร์ได้รับความนิยมทั้งที่พระราม 9 และแดนเนรมิตร ส่วนสำคัญมาจากการเลือกทำเลที่โดน ซึ่งทั้งสองพื้นที่ก็เรียกได้ว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ อีกทั้งการเดินทางก็สะดวกสบาย มีระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึง ทั้งรถโดยสารประจำทาง, รถไฟฟ้า หรือจะขับรถยนต์มาเองก็ได้

นอกจากนี้ ร้านค้าที่เข้ามาขาย ทาง “จ๊อดแฟร์” มีการคัดเลือกร้านค้าที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ ตรงใจผู้คนที่จะเข้ามา ดังนั้น เราจึงเห็นร้านค้าที่อาหารหรือบริการมีจุดเด่น มีความเป็นตัวเอง และแปลกใหม่ ตลอดจนการตลาดของ “จ๊อดแฟร์” เองที่มีกิจกรรม มีธีมที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ ไม่หยุดอยู่กับที่ สร้างบรรยากาศให้คนอยากมาถ่ายรูป มีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหาร

อย่างไรก็ตาม ในปี 2667 จ๊อดแฟร์ที่พระราม 9 จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยจะย้ายไปอยู่โครงการมิกส์ยูสริมถนนรัชดาของกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ซึ่งจะมีพื้นที่รีเทลทั้ง Indoor ภายในอาคารขนาด 25,000 ตร.ม. จำนวน 3 ชั้น มีร้านค้ารวม 928 ร้าน มีการตกแต่งในสไตล์วินเทจ วางคอนเซปท์เป็นแหล่งรวมสินค้า และอาหารสตรีทฟู้ดจากทั่วทุกย่าน และไนท์มาร์เก็ต จะเป็นพื้นที่ในรูปแบบล็อคร้านค้า และร้านในรูปแบบคีออส รวม 798 ร้าน มีทั้งอาหาร คาเฟ่ สตรีทฟู้ด ต้นไม้ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับของแต่งบ้าน

ล่าสุด (13 ธ.ค.66) ตลาดนัดจ๊อดแฟร์ที่พระราม 9 เกิดเหตุไฟไหม้ในโซนจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น ทำให้ต้องปิดตลาดอย่างไม่มีกำหนด และมีร้านค้า 120 ร้าน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line