วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

CarePods คลินิก AI ให้คุณตรวจสุขภาพเอง ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ที่เป็นมนุษย์

by Anirut.j, 22 ธันวาคม 2566

ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ต่อไปในวันข้างหน้าเราอาจเห็นคลินิกที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาตั้งให้บริการในห้างสรรพสินค้า หรือที่ทำงานใกล้บ้านคุณก็เป็นได้ ซึ่งเป็นบริการที่ตรวจสุขภาพให้กับคุณโดยไม่ต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ด้วย

เรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ เมื่อ Forward สตาร์ทอัพด้านสุขภาพ เปิดตัว CarePods คลินิกบริการตนเอง ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Harvard และ John Hopkins ซึ่งมีวัตถุประสงค์ทำหน้าที่แพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพแบบทั่วไป และเฉพาะทาง

นอกจากนี้ เป้าหมายของ CarePods คือการให้ผู้คนเข้าถึงบริการทางแพทย์ให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยจะไปติตตั้งตามห้างสรรพสินค้า, ยิม และออฟฟิศในซานฟรานซิสโก, นิวยอร์ก, ชิคาโก้, ฟิลาเดลเฟีย และเมืองอื่น ๆ ในสหรัฐฯ ผ่านการเป็นสมาชิกเริ่มต้นเดือนละ 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,400 บาท) และไม่ต้องนัดหมายแต่อย่างใด

ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การสแกนร่างกายด้วยไบโอเมตริกซ์, การชั่งน้ำหนัก, การตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน, ประเมินสุขภาพหัวใจ, ไทรอยด์, ไต และตับ ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถทดสอบโรคอื่น ๆ เช่น โควิด-19 และ HIV ตลอดจนติดตามเรื่องสุขภาพจิต

Adrian Aoun ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Forward กล่าวว่าสมมติคุณเลือกแอปสแกนร่างกาย คุณแค่ยืนนิ่ง ๆ และระบบจะหมุนรอบตัวคุณเป็นวงกลม หลังจากนั้นจะแสดงค่าบนหน้าจอ อธิบายให้คุณฟัง หากคุณเลือกแอปฯ สุขภาพหัวใจ CarePod จะเปิดถาดเอาเซนเซอร์ออกมา และสั่งให้จับเซนเซอร์ไว้ที่หัวใจ

Forward คาดว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้ายิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป โดยวางแผนจะเพิ่มบริการสร้างแอปที่สามารถดูแลก่อนคลอดได้, การตรวจคัดกรองมะเร็งขั้นสูง และวิเคราะห์พันธุกรรมตรวจจับความเสี่ยงของผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคที่สืบทอดมา

ทั้งนี้ การเปิดตัว CarePod เกิดขึ้นหลังบริษัทประกาศระดมทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจาก AI เข้ามามีบทบาทในการครอบงำอุตสาหกรรมการแพทย์เป็นอย่างมาก

ที่มา: businessinsider

 

 

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line