วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ทำไม Google ถึงเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด คำตอบอยู่ตรงนี้

by Anirut.j, 6 กุมภาพันธ์ 2567

Google กลายเป็นบริษัทในดวงใจอันดับ 1 ที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ตามการศึกษาของ WorkVenture

แน่นอนว่าด้วยชื่อของ Google ทุกคนย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดีกับเว็บไซต์เสิร์ซเอนจินที่ใครไม่รู้เรื่องอะไรก็สามารถหาได้ที่ Google อีกทั้งด้วยความเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับยักษ์ใหญ่จึงดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแห่งดีด้วยมุมมองที่ว่าสถานที่แห่งนี้คงมีอะไรดีซ่อนอยู่ ทั้งการเติบโตในเรื่องของหน้าที่การงาน ความยืดหยุ่นกับสิ่งที่ได้รับมอบหมาย

หาคำตอบกับคำถามที่ว่า ทำไม Google ถึงเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด? ตามการศึกษา SurveyMonkey ที่ย้อนกลับไปในช่วง 1980-2000 ซึ่งเป็นคนยุค Millennials หรือคนยุคใหม่ขณะนั้น พบประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

ความก้าวหน้าของหน้าที่การงาน

คนรุ่นใหม่ไม่ได้มองแค่เรื่องเงินเดือนเท่านั้น แต่พวกเขายังมองถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในสายงานที่ทำ และบริษัทเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ รวมถึงการพัฒนาทักษะอาชีพให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยร้อยละ 80 บอกว่าพวกเขาคาดหวังการเลื่อนตำแหน่งภายใน 1-2 ปี ซึ่งเมื่อตำแหน่งเติบโต เงินเดือนของพวกเขาก็เพิ่มตามด้วย

การทำงานที่มีความยืดหยุ่น

แม้ว่า Google จะเป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อในเรื่องการให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น อาหารกลางวัน, โบนัส นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่อยากเข้าทำงาน อย่างไรก็ตาม นี่อาจไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด เพราะยังมีเรื่องสำคัญอื่นที่ดึงดูดไม่แพ้กัน นั่นคือความยืดหยุ่นในเรื่องของการทำงาน โดยร้อยละ 64 บอกว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสามารถทำงานนอกสถานที่ได้

สังคมการทำงานที่ดี

คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสังคม และสภาพแวดล้อมของการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะกำลังอยู่ในบริษัทเทคโนโลยีที่มีความก้าวล้ำ และต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม โดยร้อยละ 65 พวกเขาอยากทำงานกับองค์กรที่มีภารกิจที่พนักงานเชื่อมั่นมากกว่าบริษัทที่จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องกฎแรงดึงดูด ที่คนเก่งๆ มักจะดึงดูดเข้าหากัน โดยจะมีการสมัครงานแต่ละครั้งจะมีผู้ยื่นใบสมัครเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น Google จึงมีตัวเลือกว่าจะเลือกจ้างใครเข้ามาในองค์กร สามารถสร้างทีม all-star ขึ้นมาได้

เมื่อทุกคนมีความเก่ง ก็เกิดการแข่งขัน และเรียนรู้ร่วมมือระหว่างกันเพื่อให้เป้าหมายของทีมประสบความสำเร็จ

สุดท้ายคงหนีไม่พ้นสิทธิพิเศษแบบแปลก ๆ ที่บริษัทมอบให้ เช่น ห้องน้ำแห่งอนาคต, สระน้ำขนาดเล็กกลางแจ้ง, เลนโยนโบว์ลิ่ง ตลอดจนกิจกรรมอีกมากมายที่ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดกับการทำงานมากจนเกินไป

ที่มา: cnbcbeamery


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line