วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เลิกทำเพื่อคนอื่น หันมาทำตามฝันเปิดร้านเบอร์เกอร์ตัวเอง ทำรายได้กว่า 26 ล้านบาท

by Anirut.j, 18 มกราคม 2567

Aly Lalani ผู้ก่อตั้ง Build My Burger รู้ดีว่างานนั่งโต๊ะอาจจะไม่เหมาะกับตัวเอง จึงมองหาบางสิ่งบางอย่างที่มีความท้าทาย และคาดเดาไม่ได้มากกว่านี้

Aly Lalani ในช่วงอายุ 38 ปี ทำงานในอุตสาหกรรมอาหารมาเป็นเวลา 16 ปี โดยใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับคนอื่น จนถึงปี 2021 เขาได้เปิดร้านชื่อว่า Build My Burger ในออร์แลนโด ฟลอริดา เป็นร้านเบอร์เกอร์ที่ใช้แนวคิดดึงดูดลูกค้า หลังเปิดไปเพียงปีแรก ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ 584,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 20 ล้านบาท) และเมื่อปีที่แล้วตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 739,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 26 ล้านบาท) จนสามารถจ่ายเงินเดือนให้ตัวเองได้ 84,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3 ล้านบาท)

กว่าจะเดินทางมาสู่วันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการทำธุรกิจน้อยมากที่จะเป็นไปตามแผนตลอดระยะทาง Lalani ค้นพบไอเดียครั้งยิ่งใหญ่นี้เป็นครั้งแรกในปี 2018 และหลังจากเปิดตัวร้านอาหาร เขาต้องสูญเสียคุณพ่อ เงินที่หามาได้ในช่วงการระบาดโควิด-19 ต้องถูกนำไปเตรียมความพร้อมกับการมีลูก ตลอดจนการผลักดันการเปิดร้านครั้งใหญ่ในช่วงเดือนเมษายน 2020 ถึง มกราคม 2021

Lalani เลือกเปิดร้านเบอร์เกอร์เพราะมีความชื่นชอบอาหารประเภทนี้อยู่แล้ว ทั้งตัวเขา และภรรยาเป็นนักชิมตัวยง โดยในช่วงแรกเขาต้องการเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ แค่เป็นเจ้าของกับบริหารด่านหน้าของเครือร้านอาหารที่เหลือ แต่การสร้างแบรนด์ตั้งแต่เริ่มต้นอาจจะเวลานานเกินไป จึงเกิดปัญหา

“แฟรนไชส์ที่เรามุ่งทำขึ้นชื่อว่ามีราคาไม่แพง เราเกือบที่จะลงนามข้อตกลงกับเครือร้านเบอร์เกอร์แห่งหนึ่ง แต่สุดท้ายไม่เกิดขึ้น ดังนั้นเราจึงตัดสินใจเดินหน้าเปิดแบรนด์ของเราเอง” Lalani กล่าว

ในปี 2018 ทั้งคู่ได้เริ่มทำงาน ทั้งการออกแบบโลโก้ และการตกแต่งภายในร้านอาหาร ตั้งแต่งานศิลปะบนผนังที่ใช้โทนสีส้ม และสีดำ เพื่อให้ดูเหมือนว่าเป็นร้านที่ประสบความสำเร็จ ต่อมาในปี 2019 Lalani เซ็นสัญญาเช่าหน้าร้าน พร้อมทั้งก่อสร้างทันที และเปิดให้บริการในปีถัดมา

เมื่อโควิด-19 ระบาด ครอบครัวของ Lalani ต้องตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบาก เพราะพวกเขาอยู่ได้ด้วยเงินเดือนจากงานประจำ และไม่มีทางรู้เลยว่าร้านอาหารจะกลับมาเปิดแบบเต็มเวลาได้อีกเมื่อไหร่ ความท้าทายยังเกิดขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อค่าก่อสร้างร้านอาหารสูงเกิดกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ถึง 2 เท่า จาก 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Lalani ใช้เงินออมส่วนตัว 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และจากบัตรเครดิต 218,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดจนสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน 22,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาสร้างร้าน Build My Burgers หลังจากนั้น เขาต้องสูญเสียคุณพ่อในช่วงเดือนธันวาคม 2019 ส่งผลให้ต้องรับภาระเพิ่มขึ้น แต่ Lalani ก็ใช้ความทรงจำ คำสอนของพ่อเป็นแรงผลักดันให้ก้าวต่อไปได้

ร้าน Build My Burger ไม่ได้เปิดตัวยิ่งใหญ่ มีเพียงแค่ป้าย “เปิด” ที่ติดหน้าต่างด้านหน้าร้านเท่านั้น โดยแบรนด์เติบโตในชุมชนท้องถิ่น ด้วยข้อเสนอพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดสำหรับนักศึกษาหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ, เครื่องดื่มฟรีสำหรับพนักงานส่งขับรถส่งของ

ในปี 2022 Zahra กลายมาเป็นเจ้าของร่วม และทำงานกับ Build My Burgers แบบพาร์ทไทม์ในเรื่องของการตลาด และบัญชี ส่วน Lalani ยังคงทำงาน 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในส่วนของการดูแลร้านอาหาร และโซเชียลมีเดีย ไม่เพียงเท่านั้น Lalani ยังคงคิดถึงเรื่องแฟรนไชส์ ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ คือ 1.กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ 235,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 2.ขยายสาขาให้ได้ 51 แห่งในสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 5 ปี

ที่มา: buildmyburgers, cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line