วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ราชกิจจาฯ ประกาศให้ 14 ชนิดกีฬา รวมอีสปอร์ตเป็น “อาชีพกีฬา”

by Anirut.j, 2 กุมภาพันธ์ 2567

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2566 โดยมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานกรรมการกีฬาอาชีพ เป็นผู้ลงนาม

อาศัยอำนาจตามกฎหมาย แห่งพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ในการประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2566 มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2566”


ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป)


พร้อมกำหนดให้ชนิดกีฬา ดังต่อไปนี้เป็นกีฬาอาชีพ

(1) กีฬากอล์ฟ

(2) กีฬาจักรยาน

(3) กีฬาเจ็ตสกี

(4) กีฬาตะกร้อ

(5) กีฬาเทนนิส

(6) กีฬาบาสเกตบอล

(7) กีฬาแบดมินตัน

(8) กีฬาโบว์สิ่ง

(9) กีฬาฟุตบอล

(10) กีฬารถจักรยานยนต์

(11) กีฬารถยนต์

(12) กีฬาวอลเลย์บอล

(13) กีฬาสนุกเกอร์

(14) กีฬาอีสปอร์ต

นอกจากนี้ ราชกิจจานุเบกษา ยังประกาศ ระเบียบคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ให้นักกีฬาอาชีพต้องมีบัตรประจำตัวนักกีฬาอาชีพและบัตรประจำตัวบุคลากรกีฬาอาชีพด้วย โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

ที่มา: ราชกิจจานุเบกษา


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line