วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ฮัก ณ เชียงราย แบรนด์ขนมยุคใหม่รับเทรนด์ Zero Waste สร้างงานสร้างรายได้ หลักล้านบาท

by Smart SME, 14 กุมภาพันธ์ 2567

พาขึ้นเหนือไปเชียงราย ชิมพายสับปะรดสุดอร่อยที่ใช้นวัตกรรมสุดว้าวกับแบรนด์ ฮัก ณ เชียงราย กับการนำนวัตกรรมและเทรนด์ Zero Waste เข้ามายกระดับสินค้าท้องถิ่นอย่าง สับปะรดภูแลและสับปะรดนางแลให้เป็นพายสับปะรดจากแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุด จากธุรกิจที่ใช้เงินเริ่มต้นเพียง 2,000 บาท ปัจจุบันสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมากกว่า 50 ครัวเรือน หรือหลักล้านบาทต่อปี

 


คุณนุ๊ก ปริศนา คำขอด เจ้าของธุรกิจ ฮัก ณ เชียงราย เล่าว่า จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจนี้มาจากความรักในการทำขนม บวกกับการเป็นลูกหลานเกษตรกรไทย ซึ่งตนเองเข้ามาสานต่อกิจการสวนสับปะรดของครอบครัวเป็นรุ่นที่ 3 และต้องการช่วยเกษตรกรชาวสวนผู้ปลูกสับปะรดภูแลและสับปะรดนางแล ซึ่งเป็นพืช GI ของ จ. เชียงราย ที่ประสบปัญหาราคาสับปะรดล้นตลาดทำให้ราคาตกต่ำอย่างหนักในปี พ.ศ. 2561 ตนเองจึงนำเอาสับปะรดทั้งสองสายพันธุ์มาศึกษาหาจุดเด่น แล้วจึงพบว่าสับปะรดทั้งสองสายพันธุ์เด่นเรื่องรสชาติที่หวานหอมและมีเนื้อสัมผัสกรอบอร่อย ขณะเดียวกันก็บังเอิญได้ดูรายการโทรทัศน์ ที่พาไปชมกระบวนการทำพายแอปเปิ้ลของเมืองอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกแอปเปิ้ลที่อร่อยที่สุด จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำสับปะรดภูแลและสับปะรดนางแลมาพัฒนาต่อยอด ให้เป็นพายสับปะรดจากแหล่งเพาะปลูกที่อร่อยที่สุดเช่นเดียวกัน


หลังจากศึกษาทั้งด้วยตนเองและจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ในปี 2562 แล้ว จึงตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินลงทุนเพียง 2,000 บาท โดยใช้ซื้อสัปปะรดพันธุ์ภูแลและสับปะรดนางแลมาพัฒนาสูตรอาหารใหม่ที่ชื่อว่า “ฮักนะภูแลพาย” หรือพายที่สอดไส้ด้วยสับปะรดภูแลทั้งลูก พร้อมผลักดันให้เป็นของฝากจาก จ. เชียงราย เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบในท้องถิ่น ปัจจุบันนอกจากสินค้าเด่นอย่างฮักนะภูแลพายแล้ว แบรนด์ฮัก ณ เชียงราย ยังมีสินค้าหลากหลายประเภทให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นชีสทาร์ตสับปะรด, แยมสับปะรด, โชกุปังสับปะรด ,น้ำสับปะรดภูแล ในราคาขายปลีกเริ่มต้นอยู่ที่ 59 บาท โดยสามารถสร้างรายได้เดือนละ 1-2 แสนบาท

 


สำหรับความว้าวของ ฮัก ณ เชียงราย ที่เห็นเด่นชัดเลยคือ 1. การใส่นวัตกรรมเข้าไปในขนมพายสับปะรด ถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ที่ได้นำเอาสับปะรดภูแลเชียงรายทั้งลูกใส่เข้าไปในแป้งพาย 2. การได้มีส่วนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์กับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิห้องปกติได้นานถึง 90 วันโดยไม่ใส่สารกันเสีย กรณีเก็บไว้ในตู้เย็นสามารถเก็บรักษาได้นาน 180 วัน ส่วนการแช่แข็งเก็บรักษาได้นาน 1 ปี 3. ขนมที่พัฒนามาทั้งหมดจะให้รสชาติอร่อยลงตัวและดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะพายที่มีเนื้อสับปะรดมากกว่าพายสับปะรดทั่วไปถึง 90% และ 4. การช่วยเพิ่มมูลค่าสับปะรดได้ถึง 20 เท่า จากปกติขายอยู่ที่กิโลกรัมเพียง1- 2 บาทเท่านั้น พร้อมกันนี้ ฮัก ณ เชียงราย ยังมีส่วนช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมากกว่า 50 ครัวเรือน อีกด้วย

 


นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังมุ่งเน้นการใช้สับปะรดจากทุกส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลดขยะหรือของเสีย (Zero Waste) ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ล่าสุดได้เข้าร่วมโครงการ Step & Boost up Program 2023 กับทางธนาคารออมสิน เพื่อนำความรู้มาใช้ต่อยอดธุรกิจ และพัฒนาสินค้าใหม่ ชื่อว่า “สับปะรดเวนิการ์” จากส่วนของตาสับปะรด และคราฟโซดาพร้อมดื่มจากแกนสับปะรด ส่วนเปลือกสับปะรดที่จากเดิมให้สัตว์เลี้ยงกินก็กำลังร่วมกับทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อนำมาพัฒนาเป็นแพคเกจจิ้ง และในอนาคตก็ได้เตรียมพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับผู้ที่ต้องการศึกษาดูงาน ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจแนะนำให้คิดแล้วต้องลงมือทำและต้องคิดอะไรใหม่ ๆ จากการปรับใช้วัตถุดิบท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ตัวเรา

สนใจสินค้าจาก ฮัก ณ เชียงราย สามารถซื้อได้ที่ Shopee, Lazada, Facebook : ฮัก ณ เชียงราย หรือโทร. 080-121-5373 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสามารถสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GSB Society, Website: www.gsb.or.th และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line