วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

พาณิชย์ DITP ผนึกกำลัง TCC และ KM จัดงานแสดงสินค้า THAIFEX – HOREC ASIA 2024 เจาะตลาดสินค้ากลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง

by Smart SME, 16 กุมภาพันธ์ 2567

กรุงเทพฯ - กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP), หอการค้าไทย (TCC) และโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี (KM) ประกาศจับมือจัดงาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024 เป็นครั้งแรก เพื่อจัดแสดงสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม HoReCa (ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง) ระหว่างวันที่ 6 – 8 มีนาคม 2567 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี กรุงเทพฯ อาคาร 9 – 12 คาดดึงดูดผู้ซื้อจากทั่วโลก 20,000 ราย พร้อมผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง HoReCa แห่งเอเชีย

 

 

นางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า “หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย กิจกรรมการค้าและการท่องเที่ยวกลับมาสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม HoReCa ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยงฟื้นตัว ความต้องการสินค้าที่เกี่ยวกับกลุ่มนี้เพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทยที่มีศักยภาพสูงและจุดแข็งหลายประการ อาทิ การเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ชื่อเสียงด้าน Hospitality หรือการต้อนรับและไมตรีจิตแบบไทยที่เป็นจุดเด่น นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ นักออกแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ทำให้สินค้าและบริการในกลุ่ม HoReCa ของไทย มีเอกลักษณ์และความแตกต่าง และจากความสำเร็จที่ผ่านมาของการร่วมมือกันของทั้ง 3 หน่วยงานในการจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA กรมมั่นใจว่างาน THAIFEX – HOREC ASIA จะเป็นเวทีการค้าสำคัญที่ช่วยปลดล็อคอนาคตของอุตสาหกรรม HoReCa และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง HoReCa แห่งเอเชีย โดยเรามีผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงในงานรวมกว่า 300 บริษัท 722 คูหา จาก 24 ประเทศ รวมประเทศไทย บนพื้นที่จัดแสดง 27,000 ตารางเมตร ครอบคลุม 9 กลุ่มหลัก ได้แก่ เบเกอรี่และไอศกรีม คาเฟ่และบาร์ ธุรกิจ ทำความสะอาดและซักรีด อุปกรณ์รับประทานอาหาร กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องครัว ธุรกิจบริการด้านอาหาร เทคโนโลยี และธุรกิจการดูแลสุขภาพ พร้อมโซนพิเศษ HoReCa World และคาดว่าจะมีผู้ซื้อ/นักธุรกิจเข้าชมงาน ไม่น้อยกว่า 20,000 ราย”

 

 

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เผยถึงความพร้อมของผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและบริการ รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ “เราเชื่อมั่นว่า งานนี้จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรม HoReCa ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาดหมาย มีบริษัทไทยเข้าร่วมกว่า 120 บริษัท 270 คูหา พร้อมนำสินค้าที่มีการพัฒนานวัตกรรมการผลิต การออกแบบที่สร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์ที่ยกระดับจากภูมิปัญญา เข้ามาร่วมผลักดันให้เกิด Soft power สร้างช่องทางการตลาดในระดับสากล นอกจากนี้ เรายังได้เชิญกลุ่มนักธุรกิจ ทั้งเจ้าของโรงแรม ผู้จัดการโรงแรม เจ้าของธุรกิจร้านอาหารคาเฟ่ ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ตลอดจนเชฟ และธุรกิจจัดเลี้ยง รวมถึงเครือข่ายของหอการค้าไทย เช่น นักธุรกิจจากหอการค้าจังหวัด หอการค้าต่างประเทศในไทย สมาคมการค้าต่าง ๆ เข้าเยี่ยมชมงาน เพื่อเกิดการเจรจาธุรกิจและสร้างมูลค่าการซื้อขาย รวมไปถึงขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยต่อไป”

 

 

นายภูษิต ศศิธรานนท์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารโคโลญเมสเซ่ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “จากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของงาน THAIFEX – ANUGA ASIA การร่วมมือกันจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการขยายธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าให้ครอบคลุมในส่วนของกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง โดยเรามีผู้จัดแสดงสินค้าต่างชาติรวม 212 บริษัท 452 คูหา จาก 23 ประเทศทั่วโลก โดยมีทั้งประเทศในโซนยุโรป อเมริกา และเอเชีย เข้าร่วมจัดแสดง เน้นนวัตกรรมที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ HoReCa ยุคใหม่ เช่น การนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเชฟ รวมถึงบอกเล่าเทรนด์ธุรกิจ HoReCa ผ่านการนำเสนอสินค้าใน 6 เทรนด์ ได้แก่ Sustainability แสดงความรับผิดชอบและใส่ใจสิ่งแวดล้อม, Contactless ระบบไร้สัมผัส, Digital Guest Experience สร้างประสบการณ์ผ่านระบบดิจิทัล, Plant Based Menu อาหารจากพืช, Food Waste Management การจัดการขยะอาหาร และ Energy Efficiency Solutions เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน พร้อมนี้ เรายังได้เชิญผู้ซื้อจากบริษัทใหญ่กว่า 500 ราย เพื่อเยี่ยมชมงานและพบกับผู้แสดงสินค้าโดยตรง

 

 

นอกจากนี้ ทางคณะผู้จัดงานยังได้กล่าวถึงการจัดเตรียมไฮไลต์และกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ มากมายในงาน เช่น การประกวดบาริสต้า ASEAN Barista Team Championship การประกวด Thailand Ultimate Housekeeping การจัดแสดงสินค้าใน THAIFEX - HOREC Xperiential Zone นำเสนอสินค้าและเทรนด์ในอนาคตของ HoReCa รวมไปถึงการสัมมนาให้ความรู้จากกูรูวงการธุรกิจตัวจริงของอุตสาหกรรม THAIFEX – HOREC Academy ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อป การสาธิตการทำอาหารและกิจกรรมให้ความรู้และความเพลินเพลินมากมายกันอย่างเต็มอิ่มทุกวันตลอดการจัดงาน

 

 

งาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024 จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 6 – 8 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ อาคาร 9 – 12 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้ที่ www.thaifex-horec.asia


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line