วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สาวอายุ 27 ลาออกจากงาน มาเป็นดาว TikTok ทำธุรกิจสร้างรายได้กว่า 30 ล้านบาท

by Anirut.j, 16 กุมภาพันธ์ 2567

Hannah Williams บรรลุเป้าที่สำคัญในปี 2023 เรื่องราวของเธอในวัย 27 ปี ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยกับการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตลาออกจากงานที่สร้างรายได้ถึง 6 หลัก เพื่อมาทำ TikTok เพียงแค่ปีแรกสามารถสร้างรายได้ราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 36 ล้านบาท)

Williams จำได้ว่าเมื่อวิดีโอ TikTok ที่เธอถามคนแปลกหน้าว่าพวกเขาทำเงินได้เท่าไหร่กลายเป็นไวรัลในช่วงต้นปี 2022 ทำให้เธอตระหนักว่าสามารถสร้างรายได้จากแนวคิดนี้ผ่านแบรนด์พาร์ทเนอร์ และไม่กี่เดือน Williams ตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาขับเคลื่อนธุรกิจแบบเต็มตัว

“ฉันรู้สึกตกใจกับตัวเลขรายได้ที่มากมายขนาดนี้ แต่ขณะเดียวกันฉันคิดว่ามันง่ายกว่าที่ฉันคิดไว้เมื่อต้นปีมาก ในปี 2024 ตั้งเป้าจะทำให้ได้ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ” Williams กล่าว

สำหรับรายได้ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 มาจากแบรนด์พาร์เนอร์ที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Indeed, Captital One และ The Knot ขณะที่อีก 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาจากรายได้ YouTube, TikTok, Instagram และ Facebook

แม้ว่าจะประสบความสำเร็จทางธุรกิจสร้างรายได้ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 36 ล้านบาท) แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอจะบินสูงแต่อย่างใด เพราะเธอมีรายได้มากกว่างานประจำที่เคยทำอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และรายได้ครัวเรือนของเธอก็ลดลงด้วย

ย้อนกลับไปตอนทำงานประจำ Williams มีรายได้ 115,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในตำแหน่งนักวิเคราะห์ข้อมูลอาวุโส ก่อนที่จะลาออกจากงานเพื่อไปดูแล Salary Transparent Street แบบเต็มเวลาในปี 2022 ในช่วงแรกเธอให้เงินเดือนตัวเอง 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนจะเพิ่มเป็น 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วงต้นปี 2023 และกลางปีฝ่ายบัญชีแนะนำให้เธอขยายทีมเพื่อทำธุรกิจให้เติบโต

“ในฐานะผู้ก่อตั้ง บางสถานการณ์เราต้องใช้เวลาน้อยลงเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจจะอยู่ได้ในระยะยาว และทำอะไรที่ไม่เกินความสามารถ แม้ธุรกิจจะมีมูลค่าล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เราจะไม่เปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ที่เคยมีมา” Williams กล่าว

นับตั้งแต่ Williams เริ่มทำธุรกิจเธอได้จ้างทีมงานในลักษณะพาร์ทไทม์, นักบัญชี, นักกฎหมาย, ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย, นักพัฒนาเว็บไซต์, คนเขียนข่าว-บล็อก เหล่านี้กลายเป็นความท้าทายสำหรับคนเป็นเจ้านายที่ทำให้ได้เรียนรู้ครั้งใหญ่ และเรื่องที่ยากลำบาก บางครั้งผู้คนสร้างเพื่อนที่ดีได้ แต่ไม่สามารถสร้างพนักงานที่ดีได้

ปัจจุบัน Williams ประเมินคุณค่าของทักษะผู้สมัคร และสิ่งที่พวกเขามอบให้กับทีม

ในปีหน้า Williams หวังจะสร้าง Salary Transparent Street เข้าสู่แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้คนเรียนรู้มูลค่าตลาดเพื่อให้ได้ผลตอบแทนกับสิ่งที่สมควรได้รับ โดยมีความโปร่งใสข้อมูลทางด้านการเงิน

ที่มา: CNBC, salarytransparentstreet


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line