วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

“TeYa ขนมอร่อยเพื่อสุขภาพ” เปลี่ยนปลายข้าวไร้ค่า เป็นวาฟเฟิลปลอดกลูเตน รายได้หลักล้าน

by Smart SME, 20 กุมภาพันธ์ 2567

เปิดธุรกิจไอเดียวสุดว้าวกับ แบรนด์ TeYa ขนมอร่อยเพื่อสุขภาพ ผสานแนวคิด Zero Waste มาปรับใช้ในธุรกิจ ผ่านการใช้ปลายข้าวกล้องหอมมะลิที่เหลือจากการสีข้าว ซึ่งขายไม่ได้ราคา มาผลิตป็นขนมวาฟเฟิลอบกรอบ เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่แพ้กลูเตนในแป้งสาลี จนสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 3 ล้านบาทต่อปี

 


คุณเก๋ ธีร์ชญาน์ อุดมเฉลิมธีรเดช เจ้าของธุรกิจ TeYa (เตญ่า) ขนมอร่อยเพื่อสุขภาพ เล่าว่า ด้วยก่อนหน้านี้ตนเองทำธุรกิจขายแป้งโดว์วาฟเฟิลสำเร็จรูปอยู่แล้ว จึงมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำวาฟเฟิลและต้องใช้แป้งสาลีนำเข้าจำนวนมาก กระทั่งมีช่วงหนึ่งที่ข้าวกล้องล้นตลาด ทำให้ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องธุรกิจกับเพื่อนที่เป็นเกษตรกรปลูกข้าว จึงเห็นปัญหาเรื่องของปลายข้าวที่เหลือจากการสีข้าวที่ถูกคัดทิ้งเนื่องจากไม่สวยงาม ทำให้ขายไม่ได้ราคา แต่ส่วนปลายข้าวนี้กลับอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารมากมาย ตนเองจึงเกิดไอเดียที่จะนำปลายข้าวกล้องหอมมะลิมาเพิ่มมูลค่า โดยมุ่งเน้นการพัฒนามาใช้ในแป้งทำขนม ทดแทนแป้งสาลีนำเข้า ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตนในแป้งสาลี พร้อมเจาะตลาดสุขภาพกับแนวคิด “การยกระดับวัตถุดิบไทยสู่สากลหรือ Local to Global และผสมผสานไอเดีย Healthy Fusion Snack เพื่อตอบโจทย์ผู้มีปัญหาสุขภาพ” จากปี 2561 ได้เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุน 1 แสนบาท ถึงทุกวันนี้แบรนด์ Teya ก้าวเข้าปีที่ 6 กับยอดขายต่อปี 2-3 ล้านบาท

 


สินค้าของทางแบรนด์มีอยู่ทั้งสิ้น 12 SKU โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มคีโต เช่น วาฟเฟิลอัลมอนด์กรอบสูตรคีโต ไร้แป้ง ไร้น้ำตาล 2. กลุ่มคลีน ได้แก่ วาฟเฟิลจากข้าวกล้องผสมเนื้อผลไม้แท้ โซเดียม 0% ไม่ใส่น้ำตาลทราย 3. กลุ่มโปรตีนพืช เช่น หมูแผ่นกรอบ, ไก่กรอบจากพืช เสริมพรีไบโอติก แพลนท์เบสและวีแกน สินค้าต่าง ๆ มีราคาขายปลีกเริ่มต้นเพียง 30 บาทเท่านั้น ด้วยคุณภาพและความคุ้มค่าคุ้มราคา ทำให้ลูกค้าให้การตอบรับดีเกินคาด โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยขณะนี้สินค้ามีวางจำหน่ายที่ Tops ท้องถิ่น 32 สาขา รวมถึงร้านขายสินค้าสุขภาพอย่างร้าน KetoHouse ร้านใบเมี่ยง นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ยังได้รับความไว้วางใจจากชาวต่างชาติ โดยได้ส่งออกไปขายในแถบเอเชียหลายประเทศ อาทิ เกาหลี ฮ่องกง และในอนาคตวางแผนจะพัฒนาสินค้าจากวัตถุดิบไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ใช้สารเคมี เพื่อกระจายไปทั่วโลก

 


ความว้าวของ Teya ขนมอร่อยเพื่อสุขภาพ แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของสุขภาพว้าวแรก คือสินค้าเพื่อสุขภาพ ปราศจากกลูเตนในแป้งสาลี ไม่ใส่น้ำตาลทราย แคลอรี่ต่ำ ผู้ที่กินวีแกนหรือผู้ไม่กินเนื้อสัตว์ สามารถกินได้อย่างสบายใจ ว้าวที่สอง ทางแบรนด์ดำเนินการผลิตแบบ Minimal Process ผ่านความร้อนเพียงขั้นตอนเดียว เพื่อคงคุณค่าสารอาหาร และว้าวที่สาม การใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรเฉพาะ มาช่วยควบคุมความสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าทุกตัวผ่านการตรวจคุณค่าทางโภชนาการจาก Lab มีการรับรองมาตรฐานที่เชื่อถือได้

 


เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ยั่งยืน คุณเก๋จึงเข้าร่วมโครงการ Step In Innovator Network ของธนาคารออมสิน ทำให้ได้รับคำแนะนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปโดยการใช้นวัตกรรม การแนะนำช่องทางการจำหน่ายใหม่ ๆ เช่น การได้เข้าไปขายในร้าน Tops ท้องถิ่น ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้ลงมือทำทันที อย่ารอให้พร้อม เพราะความพร้อมที่สมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง จากนั้นต้องวางแผน พัฒนาและปรับปรุงเพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สนใจธุรกิจ TeYa ขนมอร่อยเพื่อสุขภาพ หรือสนใจสั่งผลิตแบบ OEM โทร 061-593-6356 หรืออยากลองชิมสามารถหาซื้อได้ที่ Facebook: TeYa ขนมอร่อยเพื่อสุขภาพ, Tops ท้องถิ่นทั้ง 32 สาขา, ร้าน KetoHouse และร้านใบเมี่ยง ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.gsb.or.th, Facebook: GSB Society และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม

สนใจสินเชื่อเพื่อการลงทุนและประกอบธุรกิจ คลิก https://bit.ly/47Zq6ZU

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line