วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

สศช. จับมือภาคีเครือข่ายจัดโครงการ “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทย

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2567

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัด
การประกวดโครงการ “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” ในรอบนำเสนอผลงานและชิงชนะเลิศ ณ ห้องปฏิบัติการสื่อดิจิทัลและโลกเสมือน (Virtual Media Lab) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) โดยมี ดร.วันฉัตร สุวรรณกิตติ รองเลขาธิการฯ สศช. และผู้แทนจากภาคีเครือข่ายเข้าร่วมงานและร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน

 

 

การจัดโครงการ Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน เป็นการจัดงานสืบเนื่องจากงาน “ก้าวพอดี” ที่ สศช. จัดเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยได้มอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่ผู้ที่ชนะการผลิตวีดิทัศน์สั้นที่มีเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งมีผู้สนใจร่วมส่งวีดิทัศน์เข้าร่วมโครงการมากกว่า 150 ทีม และได้มีการคัดเลือกจนกระทั่งได้ 10 ทีมสุดท้าย (มิติละ 2 ทีม) ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Incubation Programme เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ SDGs รวมถึงการผลิตสื่อและทำคอนเทนต์ เพื่อนำองค์ความรู้ไปพัฒนาผลงานและนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในรอบสุดท้าย โดยคณะกรรมการตัดสิน ประกอบด้วย (1) ดร.วันฉัตร สุวรรณกิตติ รองเลขาธิการ สศช. (2) คุณจอมขวัญ ภิญโญวิทย์ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ (3) ดร.ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (4) คุณอาสา ผิวขำ ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (5) คุณทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร The Cloud และ (6) คุณเอริกา เมษินทรีย์ เช็น ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Youth In Charge

 

 

สำหรับผลผู้ชนะเลิศทั้ง 5 มิติ ได้แก่ มิติด้านสังคม (People) ทีมแดดที่ดีคือแดดที่ส่อง นำเสนอผลงานเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า มิติด้านเศรษฐกิจ (Prosperity) ทีมเยาวชน 2030 นำเสนอผลงานเกี่ยวกับแนวคิดแหล่งเรียนรู้ชุมชน มิติด้านสิ่งแวดล้อม (Planet) ทีมไม่ใช่ตัวแม่แต่เป็นตัวท็อป นำเสนอผลงานเรื่องผลกระทบของ Fast Fashion ต่อโลก มิติด้านสันติภาพและสถาบัน (Peace) ทีม Change your mind นำเสนอผลงานเกี่ยวกับความรุนแรงในสถานศึกษา และมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนา (Partnership) ทีมหมู่เฮา_official นำเสนอผลงานความรู้เกี่ยวกับเป้าหมาย SDGs

 

 

นอกจากนี้ ยังมีรางวัล Top of The Top ซึ่งคัดเลือก 1 ทีม จากผู้ชนะเลิศทั้ง 5 มิติ ซึ่งทีมที่ได้รับรางวัล ได้แก่ ทีมไม่ใช่ตัวแม่แต่เป็นตัวท็อป โดยผู้ชนะทั้งหมดจะได้รับรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากนายกรัฐมนตรี โดยคุณภัทรดา ผาเหลา หนึ่งในสมาชิกทีมไม่ใช่ตัวแม่แต่เป็นตัวท็อป เผยว่า “แนวคิดของผลงานที่นำเสนอคือ ความต้องการที่จะสื่อสารให้ทุกคนรับทราบถึงผลกระทบของแฟชั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวของเรา เนื่องจากเสื้อผ้าเป็นสิ่งที่เราใส่ทุกวัน และเราทุกคนสามารถช่วยโลกของเราได้ ด้วยการนำเสื้อผ้ามาใช้ซ้ำด้วยหลัก 3 R ได้แก่ Reuse Reduce และ Recycle เพื่อลดการผลิตเสื้อผ้าใหม่ตามกระแส Fast Fashion ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงต่อโลกในหลากหลายมิติ ซึ่งตนเองในฐานะเยาวชน อยากให้ทุกคนตระหนักถึง SDGs ให้มาก และเข้าใจหลักการที่จะช่วยโลกของเรา โดยอยากให้ทุกคนรักโลกเหมือนอย่างที่รักตัวเอง เพื่อทำให้เราทุกคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกได้อย่างมีความสุขตลอดไป”

ทั้งนี้ โครงการ “Thailand’s SDGs Hackathon ระดมความคิด พิชิตความยั่งยืน” จัดขึ้นโดย สศช. ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนและ SDGs รวมถึงส่งเสริมการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน SDGs ในช่วงครึ่งหลังของวาระการพัฒนา ค.ศ. 2030 เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืน ทั้งสังคมที่เป็นโลกเสมือน (Virtual Society) และสังคมที่เป็นโลกจริง (Physical Society) ให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน อย่างไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ติดตามผลงานผู้ชนะได้ที่ TikTok: @thailandssdgs.nesdcfan

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขับเคลื่อน SDGs ของไทย ได้ที่: https://sdgs.nesdc.go.th/

 

Tag : สศช.

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line