วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

รู้หรือไม่? อาหารที่กิน มีผลต่อสุขภาพจิต

by Smart SME, 24 เมษายน 2559

ในกระเพาะอาหารมีแบคทีเรียต่างๆ ที่ใช้ในการย่อยอาหารและซึมซับสารอาหาร ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้มีขนาดเล็กมาก สามารถส่งสารอาหารตรงสู่สมองของเราได้เลย และสารเซโรโทนิน สารที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายสบายใจนั้น ก็มีอยู่ในกระเพาะอาหารมากกว่าอยู่ในสมองของเรา จึงไม่แปลกที่เวลาเราตื่นเต้นแล้วจะรู้สึกมวนท้อง หรือเครียดจนอยากจะอาเจียน ดังนั้น อาหารที่เราทานจึงมีผลต่อสมอง สุขภาพ และความสุขของเรา แล้วเราจะทานอะไรดี ?
  • ทานผักผลไม้ให้มากขึ้น เราจะรู้สึกเบา และมีพลัง ไม่รู้สึกหงุดหงิดมาก นอกจากนั้นในผักผลไม้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B6 ช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น
  • ทานเนื้อให้น้อยลง เพราะเนื้อมีฮอร์โมนเยอะ ทานแล้วจะรู้สึกมีพลัง แต่ก็จะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดง่าย
  • ทานปลาเยอะๆ เพราะมีสารโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสมอง
  • ทานแป้งไม่ขัดสี เพราะแป้งขาวจะเพิ่มไขมันในเลือดทันที แล้วเมื่อไขมันในเลือดต่ำลงทันทีอีกครั้ง ก็จะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิด
  • ทานช็อคโกแลต หากทานในปริมาณที่เล็กน้อย เปรียบเสมือนยาที่คอยลดความกังวล ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นมาได้ในทันที
  • ควบคุมปริมาณอาหารที่กินให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะต่อให้เป็นอาหารที่ดี แต่หากกินในปริมาณที่มากเกินไปเราก็จะเป็นทุกข์ได้
อาหารมีผลต่อสมองและสุขภาพจิตของเราก็จริง แต่อย่างไรก็ตาม "คน" ที่กินอาหารก็สำคัญกว่า เพราะหากคนที่กิน รู้จักวิธีควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ว่าจะกินเนื้อในปริมาณที่มากขนาดไหน เขาก็จะเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี "อาหาร เป็นเพียงปัจจัยส่วนหนึ่งเท่านั้น" ข้อมูลจาก : คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line