วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเป็นฟรีแลนซ์

by Smart SME, 26 พฤษภาคม 2559

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเป็นฟรีแลนซ์ [caption id="attachment_33624" align="alignnone" width="960"]สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเป็นฟรีแลนซ์ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเป็นฟรีแลนซ์[/caption] “อยากเป็นฟรีแลนซ์ ไม่อยากเบียดเสียดกับใคร” นี่เป็นหัวข้อหลักๆเลยที่คนยุคนี้ให้ความสำคัญกันอย่างมากเช่นกัน พวกเขาไม่คิดจะสนใจเกี่ยวกับการทำงานประจำกันแล้ว เพราะเบื่อต่อการจะต้องมาเบียดเสียดกับคนในตอนเช้าๆเพื่อที่จะไปทำงานกันในตอนเช้าและเบียดเสียดในตอนเย็นเพื่อกลับบ้าน และด้วยกระแสจากภาพยนตร์เมื่อปี 2015 อย่างเรื่อง “Freelance” ที่เริ่มจะปลุกกระแสในการเป็นฟรีแลนซ์มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย แต่กระนั้นแล้ว การเป็นฟรีแลนซ์เองก็จะต้องมีความมั่นใจในตัวเองด้วยว่าตัวคุณเองนั้นสามารถที่จะควบคุมตัวเองในการบริหารและจัดกรเวลาได้มากแค่ไหนด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้น คุณเองก็คงจะไม่มีใครมาจ้างคุณทำงาน และชีวิตการเป็นฟรีแลนซ์ของคุณก็จะดิ่งลงเหวไปง่ายๆอย่างแน่นอนเลยทีเดียว ก่อนจะเป็นฟรีแลนซ์คุณควรจะทำอย่างไร ? นี่เป็นคำถามที่ชัดเจนที่สุดก่อนก็คือ คุณจะต้องถามตัวเองก่อนเลยว่า ตอนนี้คุณน่ะเป็นคนที่ยังมีความสุขกับชีวิตการทำงานประจำอยู่รึเปล่า เพราะไม่ใช่ทุกคนนึกว่าอยากจะเป็นฟรีแลนซ์ก็คือไปเป็นเลยเอาดื้อๆ การทำงานในแต่ละวันของคุณนั้นคุณมีความสุขกับมันหรือไม่ คุณทำงานแล้วคุณมีความสุขหรือเปล่า สภาพแวดล้อมทั้งสถานที่ทำงานหรือจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ทำให้คุณนั้นมีความก้าวหน้ากับมันหรือไม่ ถ้าหากว่ายังมีความสุขกับมันอยู่นั้น ก็อย่าเพิ่งคิดถึงเรื่องของการจะเปลี่ยนตัวเองจากการทำงาน Full Time มาเป็น ฟรีแลนซ์ โดยเด็ดขาด ฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่เหมือนเอาชีวิตตัวเองไปแขวนบนเส้นด้าย เพราะคุณแทบจะไม่มีวันหยุดเลย อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเจอนายจ้างอิสระที่มีหลากหลายนิสัยอีกด้วย ทั้งการเจอคนที่เบี้ยวในการจ่ายเงินค่าจ้างของเรา การเจอกับนายจ้างที่มีลูกเล่นเยอะ ชอบให้เราแก้งานเยอะจนเริ่มเกินงบประมาณหรือเวลาของเรา ทำให้ไปเบียดกับคิวของลูกค้ารายอื่นที่ต่อคิวอยู่จนงานนั้นล่าช้า เลตไปมากจนเราอาจจะเสียเครดิตและเสียลูกค้าไปอีกด้วย สำคัญที่สุดคือการเจอลูกค้าที่ชอบกดราคา บีบให้เราต้องรับงานเพราะหากไม่รับงานเราก็คงจะไม่มีเงินแม้แต่เงินค่าบะหมี่สำเร็จรูปอีกด้วย จึงเป็นการกดดันในทางอ่อมอีกแบบหนึ่งด้วยเช่นกัน เพียงแค่นี้เราก็รู้แล้วว่า การเป็นฟรีแลนซ์นั้นค่อนข้างจะเป็นอาชีพที่เหนื่อยมาก แต่ก็ยังมีคนมากมายนั้นอยากที่จะเป็นอยู่ และถ้าหากเป็นไปแล้ว นอกเหนือจากปัญหาจากลูกค้าแล้ว เราจะต้องมาเจอกับอะไรอีก เรามาดูกัน

ปัญหาด้านสุขภาพ : สุขภาพของคนที่ทำงานอิสระนั้นค่อนข้างจะหนักหน่อย เพราะถ้าหากงานรัดตัวมากๆเลยนั้น การที่คุณจะมีเวลาดูแลตัวเองนั้นก็แทบไม่มีเลยเหมือนกัน คุณอาจจะเจอทั้งโรคเกี่ยวกับหัวใจ หรือปอดที่ต้องทำงานหนักๆ อาการสมองล้า เพราะการที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ มีมากถึง 90% เลยทีเดียวที่ฟรีแลนซ์นั้นทำงานข้ามคืนโดยที่ไม่ได้หยุดเลย หรือพอนอนได้ไม่กี่ชั่วโมงก็จะต้องตื่นมาทำงานของคนอื่นต่อทันทีโดยที่แทบจะไม่มีเวลาหายใจหรือได้พักผ่อนเลยนั่นเอง

ปัญหาเรื่องเวลาส่วนตัวที่ไม่มีให้ตัวเองหรือครอบครัว : มีหลายคนเลยทีเดียวที่เอาเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงนั้นทุ่มให้กับงานที่รับมาทำโดยที่ไม่มีเวลาให้กับเพื่อน ให้กับครอบครัว ให้กับคนรัก และที่สำคัญที่สุดคือการให้เวลากับตัวเองได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบบ้างเช่นไปเล่นกีฬา ไปกินของกินที่ชอบ ไปเที่ยว ซึ่งเพราะงานฟรีแลนซ์ที่รัดตัวมาตลอดนั่นเอง ฉะนั้นแล้ว ถ้าหากว่าคิดจะเป็นฟรีแลนซ์ก็อาจจะต้องตัดหรือสละสิ่งเหล่านี้ไปจากชีวิตเลยเช่นกัน


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line