วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ขนมจีนน้ำเงี้ยว เข้มข้นด้วยส่วนผสมเต็มพิกัด

by Smart SME, 8 มิถุนายน 2559

ขนมจีนน้ำเงี้ยว เข้มข้นด้วยส่วนผสมเต็มพิกัด สวัสดีค่ะ วันนี้ เรามีสูตรขนมจีนน้ำเงี้ยว มาฝากกัน บอกเน้นๆ ไม่มีกัก ครบเครื่อง รับรองอร่อยแน่นอนค่ะ ส่วนผสม กระดูกหรือซี่โครงหมูอ่อน 1 กิโลกรัม น้ำเปล่า 11-12 ถ้วย น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ เนื้อหมูสับ ½ กิโลกรัม มะเขือเทศสีดา ½ กิโลกรัม ดอกงิ้ว(เคี่ยวน้ำจนนุ่ม) 1 ถ้วย เลือดหมู 3 ก้อน(หั่นเป็นลูกเต๋า) เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ เต้าเจี้ยวดำบด 1 ถ้วย (ใช้น้ำมันหอยแทนก็ได้) เครื่องแกงน้ำเงี้ยว พริกแห้งเม็ดใหญ่แกะเม็ดออกแช่น้ำ 20 เม็ด เกลือ ½ ช้อนชา ข่าแก่หั่น 1 ช้อนโต๊ะ ตะไคร้ซอย 3 ต้น รากผักชีหั่น 2 ช้อนโต๊ะ ขมิ้นสดซอยละเอียด 1 ช้อนชา กะปิ 2 ช้อนชา หอมแดง 6 หัว กระเทียม 2 หัว ถั่วเน่าแผ่นย่างไฟพอหอม 1 แผ่น (หรือใช้เต้าเจี้ยวดำแทนก็ได้) เครื่องโรยหน้า (สำหรับโรยหน้าใน 1 จาน) กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ ต้นหอม,ผักชี 1 ช้อนโต๊ะ มะนาวซัก 1 ซีก แคปหมู(ตามชอบ) พริกขี้หนูทอด 3-4 เม็ด วิธีทำ
  1. โขลกเครื่องแกงทั้งหมดเข้าด้วยกันให้ละเอียด ตักใส่ถ้วยพักไว้
  2. เคี่ยวกระดูกหมู กระดูกอ่อนจนเปื่อยนุ่ม (ใช้เวลาประมาณ 45 นาที)
  3. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน กระเทียม นำเครื่องแกงที่โขลกผัดรวมกันจนมีกลิ่นหอม ใส่หมูสับ ผัดให้เข้ากัน นำไปใส่ในหม้อต้มซี่โครงหมูที่เคี่ยวไว้ (ให้แบ่งน้ำเคี่ยวกระดูกหมูไว้ส่วนหนึ่งก่อนตั้งไฟ ปรุงรสด้วยน้ำมะขาม เกลือ น้ำปลา น้ำตาล เต้าเจี้ยว ถั่วเน่า คนให้เข้ากัน
  4. ใส่น้ำเคี่ยวกระดูกหมูที่แบ่งไว้ ตามด้วยเลือดหมู ดอกงิ้ว และมะเขือเทศสีดา ชิมรสเปรี้ยว เค็ม จึงปิดไฟ เครื่องเคียง ขนมจีนน้ำเงี้ยวจัดใส่จาน จะมีไข่ต้ม มะนาวซีก แคบหมู และผักต่างๆ เช่นถั่วงอก ถั่วฝักยาว และผักกาดดอง โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชี และพริกขี้หนูทอด เคล็ดลับ
  • ดอกงิ้วเวลาซื้อมาจะตากแห้ง นำมาต้มให้เปื่อยประมาณ 10-20 นาที แล้วล้างให้สะอาดก่อน
  • ถ้าหาถั่วเน่าไม่ได้ ให้ใช้เต้าเจี้ยวดำบดละเอียดแทน หรือถ้าหาทั้งถั่วเน่าและเต้าเจี้ยวดำไม่ได้ให้ใช้น้ำมันหอยแทนก็ได้ ถ้าใช้น้ำมันหอยให้ลดน้ำปลาลง 1 ช้อนโต๊ะ
  • ในภาคเนื้อการปรุงน้ำเงี้ยวจะมีความมันมากกว่าสูตรข้างต้น โดยจะใส่น้ำมันพืชมากขึ้น แต่เพื่อให้เหมาะสมกับภาคกลางจึงลดความมันลง และเพิ่มน้ำมะขามเปียก เพื่อให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น ถ้าเป็นอาหารเหนือดั้งเดิมจะมีรสชาติจืดและค่อนข้างมัน เสร็จเรียบร้อยค่ะ สูตรเน้นๆไม่มีกัก บอกละเอียดยิบเพื่อนๆ ดูสูตรแล้วคงไม่งงกันนะคะ ใครทำกินแล้ว หน้าตาเป็นยังไงก็อย่าลืม เอามาอวดกันบ้างนะคะ

Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line