วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

“โต๊ะเก็บเงิน” วางตรงไหนเงินไม่รั่ว

by Smart SME, 11 กรกฎาคม 2559

การจัดวางข้าวของภายในร้าน สิ่งที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาดก็เห็นจะเป็น “โต๊ะเก็บเงิน” เพราะถือเป็นแหล่งขุมทรัพย์ของร้านเลยทีเดียว เงินทุกบาทที่ได้จากการขายของจะต้องมารวมอยู่ตรงนี้ ถ้าวางผิดตำแหน่งอาจทำลายการเงินของร้านได้ หลักฮวงจุ้ยจึงให้ความสำคัญกับตำแหน่งโต๊ะเก็บเงินมากพอสมควร

แล้วโต๊ะเก็บเงินจะวางตรงไหนดีล่ะ? ถ้าเอาหลักฮวงจุ้ยมาจัดก็ต้องบอกว่า ตำแหน่งขุมทรัพย์ของร้านโดยทั่วไปจะอยู่ตรงจุดที่ทแยงมุมกับประตูหรือทาง เข้าของร้าน เช่น ทางเข้าร้านอยู่ซ้าย จุดทรัพย์ก็จะอยู่มุมขวาของร้าน ถ้าทางเข้าอยู่ขวา จุดทรัพย์ก็จะอยู่มุมซ้าย นี่เป็นตำแหน่งพื้นฐานที่ใช้ในการวางโต๊ะเก็บเงินอยู่แล้ว

“โต๊ะเก็บเงินไม่ควรวางตรงประตู” ตำแหน่งตรงประตูในทางฮวงจุ้ยถือเป็นตำแหน่งร้าย หรือตำแหน่งปะทะ อาจทำให้การเงินของร้านต้องมีเรื่องใช้จ่ายอยู่บ่อยๆ ที่สำคัญเวลาลูกค้าเดินเข้าร้าน ก็จะเจอหน้าเจ้าของร้านก่อน ก็อาจจะรู้สึกว่า แหม..ยังไม่ได้เลือกซื้อของเลย เจ้าของก็เตรียมรับเงินเสียแล้ว ร้านค้ามีไว้ขายของ เพราะฉะนั้น เวลาลูกค้าเดินเข้าร้าน ภาพแรกที่เห็นก็ควรจะเป็นสินค้า ไม่ใช่หน้าเจ้าของร้าน โต๊ะเก็บเงินจึงไม่ควรวางในตำแหน่งที่ตรงกับทางเข้าร้าน

“โต๊ะเก็บเงิน ห้ามวางใต้คาน” ถ้าคานทับโต๊ะเก็บเงินตำราบอกว่า การเงินของร้านจะมีปัญหา การเงินไม่เคลื่อนไหวเพราะคานทับเอาไว้อะไรทำนองนี้ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ถ้าโต๊ะเก็บเงินจำเป็นจะต้องตั้งอยู่ ใต้คาน เราสามารถแก้ไขได้โดยการตีฝ้าเพดานให้เรียบเก็บคานไม่ให้มองเห็น ดีกว่าย้ายโต๊ะเก็บเงินไปตำแหน่งอื่น ถ้าตำแหน่งที่วางเดิมดีอยู่แล้ว

 “โต๊ะเก็บเงิน ไม่ควรพิงผนังห้องน้ำ” ห้องน้ำในทางฮวงจุ้ยถือเป็นห้องที่อัปมงคลเพราะฉะนั้นในตำราจึงบัญญัติเอา ไว้ว่า สิ่งที่ดีและเป็นมงคลจึงไม่ควรเข้าใกล้ โต๊ะเก็บเงิน ถือเป็นจุดที่สำคัญหรือเรียกว่าเป็นหัวใจของร้านก็ว่าได้ จึงไม่ควรไปอยู่ใกล้ ผมเห็นหลายร้านโดยเฉพาะร้านที่เป็นห้องแถวหรืออาคารพาณิชย์ ซึ่งห้องน้ำมักจะวางอยู่กลางๆ ร้าน โต๊ะเก็บเงินก็จะวางพิงกำแพงที่เป็นห้องน้ำ เพราะเป็นจุดเดียวที่มีกำแพงที่พิงได้ กรณีที่เจ้าของร้านไม่ได้กั้นห้อง ห้องน้ำ แทนความหมายของความอับโชค การเอาโต๊ะเก็บเงินไปพิงก็จะส่งผลให้การเงินของร้านอับโชคไปด้วย

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมก็มีวิธีแก้ไขให้โดยการหาตู้โชว์มาวางพิงผนังห้องน้ำ แล้วค่อยวางโต๊ะเก็บเงิน พูดง่ายๆ เอาตู้โชว์มาคั่นระหว่างห้องน้ำกับโต๊ะเก็บเงิน นั่นเอง คงพอจะวางโต๊ะเก็บเงินกันถูกแล้วนะครับ ลองไปหันไปมองร้านตัวเองดูสิว่า วางกันถูกหรือเปล่า ถ้าไม่ถูกก็รีบปรับเปลี่ยนให้ถูกเสียนะครับ การเงินจะได้ไม่มีปัญหา ไม่รั่วไหล จะได้ร่ำรวยกันทั่วหน้าครับ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line