วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

5 โครงการเร่งด่วนขับเคลื่อน SME

by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2559

5 โครงการเร่งด่วนขับเคลื่อน SME กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ชู  5 โครงการเร่งด่วน เสริมขีดความสามารถ SMEs ไทย ขานรับนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยเฉพาะโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีสู่ตลาดโลก นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักของประเทศไทยในการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 2.74 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 99.7 ของจำนวนผู้ประกอบการวิสาหกิจทั้งประเทศและมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของ SMEs กว่า 5.5 ล้านล้านบาท โดยในปี 2559 กสอ.ได้ดำเนินโครงการเร่งด่วนตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน เพื่อรองรับนโยบายตามที่รัฐบาลได้วางไว้ซึ่งมี 5 โครงการเร่งด่วน ดังนี้ 1.โครงการปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถเอสเอ็มอี 2.โครงการสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด 3.โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด 4. โครงการสนับสนุนเครือข่ายเอสเอ็มอีใน 18 กลุ่มจังหวัด และ 5.โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีสู่ตลาดโลก ทั้งนี้ทั้ง 5 โครงการ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิต (Productivity) ของ SMEsในด้านต่างๆ อาทิ การสร้างระบบบริหารจัดการสากล การยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต การยกระดับระบบการผลิตสู่การผลิตบนฐานนวัตกรรม และการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างไรก็ตามการดำเนินการทั้ง 5 โครงการเร่งด่วนของ กสอ.จะสามารถสร้างความพร้อมให้ SMEs ในทุกด้านทั้งกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ การเพิ่มผลิตภาพ เน้นการสร้างความสอดคล้องกับตลาดและนวัตกรรม รวมทั้งการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น ตลอดจนสร้างผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กสอ. ยังมีนโยบายสำคัญที่ต้องดำเนินการในปี 2559 และอีก 3 ปีข้างหน้า ได้แก่ การส่งเสริมและพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบซุปเปอร์คลัสเตอร์ นโยบาย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (NewS-curve) เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 และเอสเอ็มอี สปริงอัพ (SMEsSpring Up) เพื่อสอดรับตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรม SMEs และผลักดันให้การส่งเสริม SMEsเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้ กสอ. คาดว่าสิ้นปี 2559 GDP SMEs สิ้นปี 2559 จะขยายตัวสูงถึง 6%

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line