วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

"ออมสิน" ปล่อยกู้ SMEs 6 เดือนแรกทะลุ 1.6 หมื่นลบ.

by Smart SME, 14 กรกฎาคม 2559

"ออมสิน" ปล่อยกู้ SMEs 6 เดือนแรกทะลุ 1.6 หมื่นลบ. “ออมสิน” เผยยอดปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี 6 เดือนแรกสามารถปล่อยกู้ไปแล้วกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของธนาคารในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 55% ของเป้าหมาย ถือว่าธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อ เอสเอ็มอีช่วยลูกค้าได้มากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยมีสินเชื่อหลักๆ ได้แก่ สินเชื่อเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพ เป็นโครงการพิเศษเน้นปล่อยกู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนที่ไม่จำเป็นต้องมีนวัตกรรม แต่ต้องจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลมาแล้วไม่เกิน 3 ปี ปล่อยกู้สูงสุด 10 ล้านบาท/ราย หรือแล้วแต่ความเหมาะสม มีระยะเวลาผ่อนสั้นๆ คือ 1 ปี หรือผ่อนยาวนานถึง 10 ปี อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 อยู่ที่ 3.99% ปีที่ 3-10 ดอกเบี้ยตามที่ธนาคารกำหนด นอกจากนี้ ธนาคารสามารถเข้าไปร่วมทุนหรือเวนเจอร์แคปในเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรม เช่น สตาร์ทอัพไฮเทค ที่สร้างแอพพลิเคชั่นหรือเอสเอ็มอีที่ทำด้านไบโอเทคฯ โดยเข้าร่วมทุนสูงสุดถึงรายละ 10 ล้านบาท และหากต้องการสินเชื่อเพิ่มก็ปล่อยกู้ได้อีก 10 ล้านบาท รวมแล้วไม่เกิน 20 ล้านบาทรวมทั้งธนาคารยังปล่อยสินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียน กู้ได้ทั้งระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี และเงินกู้ระยะยาว ชาระหนี้ไม่เกิน 10 ปี โดยจะให้ปลอดชาระหนี้เงินต้นไม่เกิน 2 ปี ในกรณีที่มีระยะเวลากู้ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ส่วนอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด และสินเชื่อแฟกตอริ่งที่ช่วยลูกหนี้ที่มีข้อจำกัดด้านหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยสามารถเปลี่ยนลูกหนี้การค้าเป็นเงินสดเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ทั้งนี้ นายชาติชาย ยังกล่าวอีกว่า มาตรการสินเชื่อดังกล่าวจะช่วยรองรับความต้องการผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วไป เอสเอ็มอีรายย่อยๆ ที่มีการทำการค้าขายอยู่จริง แต่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่นได้

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line