วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

SMEs Spring Up สร้างมูลค่าไม่ต่ำ 100 ลบ.

by Smart SME, 21 กรกฎาคม 2559

SMEs Spring Up สร้างมูลค่าไม่ต่ำ 100 ลบ. โครงการ SMEs Spring Up ปี2559 ที่นำร่องโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งได้นำเอาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ารับอบรมจากนักธุรกินรุ่นใหญ่   จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ SMEs ได้ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดโครงการอบรมหลักสูตร เอสเอ็มอี สปริงอัพ (SMEs Spring Up) ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของภาครัฐและเอกชน ในการร่วมมือเพื่อพัฒนาธุรกิจ SMEs ให้เจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยหลักสูตรนี้ ได้รวมรวบผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของประเทศ อาทิ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) // บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) // บริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมถ่ายทอดบทเรียนความสำเร็จในการบริหารธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งด้านการบริหาร // การจัดการผลิต // การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต // รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมต้องเป็นเจ้าของสถานประกอบการ หรือเจ้าหน้าที่ระดับบริหารเท่านั้น โดยข้อเสนอแนะและผลที่ได้รับจากการอบรม จะนำไปผนวกเป็นแผนพัฒนาและส่งเสริม SMEs ไทย ต่อไป ด้านนายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลักสูตรการอบรมนี้มีความน่าสนใจ // ตั้งแต่การให้ความรู้ด้านนโยบายของรัฐกับการส่งเสริม SMEs  // การต่อยอดมาตรฐาน ผลิตภาพ และนวัตกรรม // รวมถึงการเสริมสร้างประสบการณ์ผู้ประกอบการเชิงประจักษ์ โดยในแรก มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 107 คน ประกอบไปด้วยผู้ประกอบการ SMEs จากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม  ส่วนรุ่นที่ 2 และ รุ่นที่ 3 จะเริ่มในเดือนกันยายน และพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ โครงการ SMEs Spring Up เป็นหลักสูตรต้นแบบ ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างมีศักยภาพ ซึ่งจะมีการการคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพมารวมกัน ซึ่งจะเป็นการรวมพลังของผู้ประกอบการ เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น  ตลอดระยะเวลา 7 สัปดาห์ของหลักสูตร คาดว่า จะสร้างโอกาสทางธุรกิจในรุ่นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท รวมถึงมีโอกาสเกิดนวัตกรรมร่วมกันอีกจำนวนมากในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่6 กรุงเทพฯ หรือที่หมายเลข 0 2202 4531 และ www.dip.go.th

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line