วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

5 เทรนด์ธุรกิจมาแรงสำหรับ SME

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2559

5 เทรนด์ธุรกิจมาแรงสำหรับ SME ในยุคปัจจุบัน มีผู้คนมากมายที่หันมาสนใจในการทำธุรกิจ SMEs รวมไปถึงพนักงานมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ที่เบื่อหน่ายในการทำงานเป็นลูกจ้าง เบื่อหน่ายสังคมการทำงานในออฟฟิศที่มีแต่การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ได้หันเหชีวิตออกมาเป็นนายตัวเอง ขุดเอาความฝันที่ซ่อนไว้ออกมาปัดฝุ่นอีกครั้ง และมุ่งมั่นทำความฝันนั้นให้เป็นจริง เทรนด์ธุรกิจ SMEs ที่ยอดฮิตและน่าสนใจลงทุนในปัจจุบัน จะเป็นเทรนด์ธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเชิงธุรกิจบริการ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไอทีและการสื่อสารและธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ หรือที่เรียกว่า อีคอมเมิร์ซ(E-commerce) และนี่คือ 5 เทรนด์ธุรกิจ SMEs ยอดนิยมที่เราจะนำเสนอในวันนี้ [caption id="attachment_40906" align="alignnone" width="1244"]info 5 เทรนด์ธุรกิจมาแรงสำ info 5 เทรนด์ธุรกิจมาแรงสำ[/caption]
  • ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นธุรกิจที่สามารถทำให้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และเป็นธุรกิจ SMEs ขนาดเล็กได้ ในทุกวันนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวได้มีการเติบโตและขยายตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และมีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี รวมไปถึงการท่องเที่ยวของคนไทยกันเองก็เพิ่มจำนวนขึ้นด้วยเช่นกัน จึงส่งเสริมให้ธุรกิจท่องเที่ยวคึกคักกันเป็นอย่างมาก
  • ธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ธุรกิจที่ให้บริการด้านที่พักและร้านอาหาร เป็นธุรกิจที่ต่อเนื่องมาจากธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เพื่อรองรับความต้องการที่พักของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนขึ้น  และธุรกิจนี้จะขยายตัวไปพร้อมกับธุรกิจท่องเที่ยว และยังมีการให้บริการที่พักอีกประเภทหนึ่งที่กำลังเติบโตและเป็นที่นิยมกันมากเช่นกัน เนื่องจากใช้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจไม่สูงมากนัก นั่นคือ การเปิดให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ ซึ่งสามารถใช้พื้นที่ในบ้านของตนเองเปิดดำเนินกิจการแบบธุรกิจ SMEs เล็ก ๆ ได้เลย
  • ธุรกิจเสริมความงาม ความสวยความงามและการดูแลสุขภาพ เป็นเทรนด์ธุรกิจที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่บริการ ตัด เสริม เติม แต่ง ยังคงมีการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะค่านิยมของผู้คนยุคใหม่นี้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนบุคลิกและการดูแลตนเองให้ดูดีอยู่เสมอ  และการทำศัลยกรรมความงามก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นธุรกิจเสริมความงามยังจะเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในอนาคตไปได้อีกนาน
  • ธุรกิจสปาและนวดแผนไทย ภูมิปัญญาของไทยเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสปาและการนวดแผนไทย ที่มีคนนำไปเปิดบริการยังต่างประเทศ และโด่งดังติดลมบนได้รับความนิยมมีลูกค้าให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ส่วนในประเทศไทยเราธุรกิจบริการนวดแผนไทยนี้ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ดังที่เราจะเห็นว่ามีธุรกิจนี้ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ ๆ ที่แทบจะมีให้เห็นกันทุกหัวมุมถนน ซึ่งผู้ที่มาใช้บริการส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
  • ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ธุรกิจนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะเป็นธุรกิจที่มีผู้คนให้ความสนใจกันมาก โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เพราะการจะทำธุรกิจนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องลาออกจากงานมาทำ แต่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมควบคู่กับการทำงานประจำได้เลย เพราะการลงทุนทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์นั้นเริ่มต้นได้ไม่ยากและใช้เงินลงทุนไม่สูง เสียค่าใช้จ่ายเพียงแค่หลักพันในการเริ่มต้นธุรกิจ หรือบางครั้งแทบจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยด้วยซ้ำ
เทรนด์การทำธุรกิจ SMEs ต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าการทำธุรกิจที่ตนเองชื่นชอบจะเป็นสิ่งดี แต่การกระโดดลงมาทำธุรกิจทันทีโดยไม่ศึกษาเรื่องการทำธุรกิจให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน ก็เป็นความเสี่ยงที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรก็ตามต้องวิเคราะห์และวางแผนให้ดีที่สุด เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างยาวนานและยั่งยืน ขอบคุณข้อมูลจาก: cash2life

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line