วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ไฟเขียวตั้ง"สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม"

by Smart SME, 3 สิงหาคม 2559

ไฟเขียวตั้ง"สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม" คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณ 750 ล้านบาท ตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม นำร่องผลักดันผลิตภัณฑ์จากข้าว นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอในการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม โดยอนุมัติงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินการ 5 ปี วงเงิน 750 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายผลักดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมออกสู่ตลาดอย่างน้อย 10 รายการ และมีมูลค่าการค้าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งปีแรกจะนำร่องผลักดันสินค้าอย่างน้อย 2 รายการ คือ น้ำมันจากข้าว และแป้งที่ทำจากข้าว โดยสถาบันฯ ที่จะตั้งขึ้น เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่ในการสร้างตลาดและกระตุ้นความต้องการสินค้าเกษตรนวัตกรรม ซึ่งจะเริ่มจากสินค้าข้าวก่อนขยายไปสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น มันสำปะหลังและปาล์มน้ำมัน เป็นต้น สำหรับแผนระยะแรก (ปีที่ 1-3) จะใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อทำตลาด และทำให้คนไทยรับรู้ถึงคุณค่าทางโภชนาการของข้าวที่มีมากมาย และสามารถผลิตเป็นสินค้าที่มีมากมาย ส่วนแผนระยะที่ 2 (ปีที่ 4) จะใช้งบฯ 150 ล้านบาท ขยายเครือข่ายนักวิจัย นักลงทุนให้มากขึ้น และเพิ่มชนิดของผลิตภัณฑ์ที่จะออกสู่ตลาด และแผนระยะที่ 3 (ปีที่5-7)ใช้งบปีละ 100 ล้านบาท พัฒนามูลนิธิให้เป็นองค์กรมหาชน

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line