วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

สบายเกินไปแล้ว! มารู้จักกับรถไร้คนขับจาก Google กัน

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2559

  กระแสรถไร้คนขับตอนนี้เป็นที่น่าจับตามองของโลกอย่างมาก เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ส่วนมากเล็งเห็นช่องทางในอนาคตว่า ถ้าสามารถจับตรงนี้ได้ ผลิตรถไร้คนขับได้จริง จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกไปได้อีกมิติหนึ่งเลย ทำให้ตอนนี้ทุกคนกำลังแข่งขันกันพัฒนาและผลิตรถยนต์ไร้คนขับขึ้นมา และแน่นอนว่า Google ก็ไม่พลาดเช่นกัน เค้าเริ่มศึกษาและทดลองทำมาตั้งแต่ปี 2009 พัฒนาไปไกลจนรถยนต์ไร้คนขับของเค้าขับไปมากกว่า 1.7 ล้านไมล์แล้วถือได้ว่าล้ำหน้ากว่าคู่แข่งอื่น ๆ ไปไกลมากทีเดียว เจ้าโปรเจคต์รถไร้คนขับของ Google นี้เริ่มต้นครั้งแรกโดย Sebastian Thrun ผู้ก่อตั้ง Google X และในฐานะศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ Stanfordเค้าก็ได้ช่วยสร้าง Stanley รถยนต์อิสระที่ชนะในการแข่งขัน DARPA ในปี 2005 ขึ้นมา 2 หลังจากนั้นในปี 2009Google ก็ได้เริ่มต้นทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับขึ้นมาโดยใช้ Toyota Prius ที่ผ่านการดัดแปลงเทคโนโลยีแล้ว ซึ่งปีนั้นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจคต์รถยนต์ไร้คนขับของ Google 3 หลังจากทดสอบมาได้ 300,000 ไมล์ Google ก็ได้เปลี่ยนมาดัดแปลง Lexusเพื่อทดสอบเทคโนโลยีไร้คนขับแทนในปี 2012 ซึ่งรอบนี้เป็นการทดสอบบนถนนในเมืองของจริงและมีวิ่งขึ้นทางด่วนด้วย 4 ถัดมาไม่นานในปี 2014Google ก็ได้ผลิตรถยนต์ไร้คนขับรุ่นทดลองของตัวเองขึ้นมา ชื่อว่า 'Koala car'ซึ่งเจ้ารถรุ่นนี้ความพิเศษของมันก็คือ ไม่มีพวงมาลัยและไม่มีคันเร่งอะไรใด ๆ เลย เรียกได้ว่ารถยนต์อิสระอย่างแท้จริง 5 โดยภายในตัวรถของ Googleก็จะใช้ LiDAR เทคโนโลยีซึ่งจะทำให้ตัวรถมองเห็นถนนได้โดยการใช้เลเซอร์ยิงไปกระทบวัตถุเพื่อฉายภาพและสร้างการรับรู้รอบ ๆ ว่ามีอะไรตั้งอยู่ตรงไหนบ้าง 6 แต่เพื่อความปลอดภัยอย่างถึงที่สุดทำให้ Google ได้ใช้เซ็นเซอร์ตัวอื่นในการตรวจหาคนเดินเท้า คนขี่จักรยาน หรือยานพาหนะอื่น ๆ ด้วย 7 นอกจากนี้ตัวรถ Google ก็ยังมีการคำนวณระยะทาง สภาพการจราจรและสามารถตรวจสอบเส้นทางที่เร็วที่สุด เพื่อการเดินทางที่ประหยัดเวลาได้อีกด้วย ตั้งแต่ปี 2009 ที่ Google ได้เริ่มก่อตั้งโปรเจคต์ตัวนี้ขึ้นมากลับมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพียง 24 ครั้งเท่านั้น และมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่เป็นความผิดของรถ Google จริง ๆ 8 แต่ถึงอย่างนั้น Google เองก็ไม่นิ่งนอนใจพยายามปรับปรุงพัฒนาให้รถของตัวเองปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม โดยการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนฝากระโปรงให้เหนียวหนึบช่วยยึดร่างของผู้ที่ถูกชนติดกับฝากระโปรงรถไว้ ลดอาการบาดเจ็บไปได้ 9 ซึ่งในขณะที่ Google ก็กำลังเร่งพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตนเองอยู่นั้นบริษัทยักษ์ใหญ่ก็เร่งผลักดันให้รัฐบาลกลางร่างกฎหมายอนุมัติใช้รถยนต์ไร้คนขับให้สามารถวิ่งได้ปกติตามท้องถนน ซึ่งถ้าเป็นไปได้จริง ในอนาคตอีก 3 ปี หรือ 5 ปีข้างหน้า โลกของเราอาจจะไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีการขับรถแบบมักง่าย และไม่มีคนที่บาดเจ็บล้มตายด้วยเรื่องของการขับขี่อีกก็เป็นได้ ซึ่งผมก็หวังให้เป็นอย่างนั้นเช่นกัน เรามาเอาใจช่วยให้ Google และบริษัทอื่น ๆ ผลิตรถยนต์ไร้คนขับนี้ให้สำเร็จและใช้งานได้จริงกันดีกว่าครับ By : นริศ เส้นขาว

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line